Gia tăng hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp

Thanh Giang 07/08/2019 07:00

Thông tin tại Diễn đàn M&A 2019 (mua bán và sáp nhập), chủ đề “Thay đổi để bứt phá” diễn ra ngày 8/6, tại TP Hồ Chí Minh cho biết, nếu như năm 2009, tổng giá trị thương vụ M&A mới chỉ đạt 1,1 tỷ USD thì đến năm 2018, con số này đã đạt mốc 10,2 tỷ USD, đưa tổng  giá trị thương vụ trong thập kỷ qua đạt khoảng 55 tỷ USD.

Riêng 7 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị các thương vụ M&A đạt gần 5,43 tỷ USD. Dự báo năm 2019, giá trị M&A có thể gần 7,6 tỷ USD. Không chỉ đạt kỷ lục về tổng giá trị, số lượng các thương vụ cũng tăng lên rất nhanh chóng ở khu vực doanh nghiệp (DN) tư nhân, đầu tư nước ngoài, DN có vốn nhà nước. Hoạt động M&A không chỉ thu hút sự tham gia của nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp trong và ngoài nước mà còn có sự tham gia tích cực của các nhà đầu tư sản xuất, kinh doanh, DN công nghệ.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng, việc thúc đẩy thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn của Chính phủ cùng với việc thực hiện các chính sách về cổ phần hoá, thoái vốn công khai, minh bạch đã, đang và sẽ tạo ra các sản phẩm hấp dẫn cho thị trường M&A; mở rộng cơ hội cho các nhà đầu tư quan tâm và nghiên cứu cơ hội đầu tư, mua lại cổ phần tại các doanh nghiệp có vốn nhà nước.

Nhằm tạo thuận tiện cho hoạt động M&A, đại diện Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết sẽ tiếp tục tháo gỡ rào cản để hoạt động này diễn ra công khai, minh bạch, hiệu quả.

Thanh Giang