Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong ngành Bảo hiểm xã hội

Lê Bảo 10/08/2019 07:00

Nhờ quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận về cắt giảm thủ tục hành chính (TTHC). Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng tiếp tục rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy trình nghiệp vụ theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt các thủ tục không cần thiết cho người dân và doanh nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp.

Có thể thấy trong thời gian qua, công tác cải cách TTHC ngành BHXH đã đạt nhiều bước tiến quan trọng. Để thực hiện mục tiêu nâng xếp hạng chỉ số nộp thuế và BHXH lên 30 - 40 bậc; năm 2019 từ 7 - 10 bậc, toàn ngành đã, đang và sẽ tập trung tối đa mọi nguồn lực, triển khai đồng loạt các giải pháp, quyết liệt thực hiện cải cách TTHC, trong đó, nâng xếp hạng chỉ số nộp BHXH là một trong những mục tiêu quan trọng mà toàn ngành đang nỗ lực quyết tâm thực hiện.

Cụ thể đối với BHYT, số TTHC thuộc lĩnh vực giải quyết chính sách BHYT đã giảm xuống còn 4 thủ tục. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân, BHXH Việt Nam cũng chủ động giảm thời gian thực hiện TTHC, rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT. Cụ thể: Luật BHYT năm 2008 quy định thời hạn cấp thẻ BHYT là 10 ngày, BHXH Việt Nam thực hiện 5 ngày. Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT năm 2014 quy định thời gian cấp thẻ BHYT là 7 ngày, BHXH Việt Nam thực hiện 3 ngày và 1 ngày đối với trường hợp cấp cứu, chuyển công tác hoặc không thay đổi thông tin.

Bên cạnh đó, ngành BHXH đã đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận và trả kết quả TTHC. Hiện, BHXH Việt Nam thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua 3 hình thức gồm: Giao dịch điện tử, sử dụng dịch vụ bưu chính và trực tiếp tại Bộ phận “Một cửa”.

Với chính sách BHXH ngay từ năm 2015, BHXH Việt Nam chính thức triển khai giao dịch điện tử. Tổng số hồ sơ thực hiện giao dịch điện tử tính cả năm 2018 là khoảng 47,7 triệu hồ sơ. Ngoài ra, hệ thống thông tin giám định BHYT năm 2018 đã tiếp nhận hơn 160 triệu hồ sơ giao dịch điện tử đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

Việc triển khai giao dịch điện tử đã giúp quá trình chuyển đổi từ hồ sơ giấy sang hồ sơ điện tử tại BHXH Việt Nam thực hiện ngay từ khâu đầu vào của nghiệp vụ, giúp điện tử hóa các quy trình nghiệp vụ thực hiện trong nội bộ từ đầu vào cho đến khi trả kết quả cho đơn vị. BHXH Việt Nam đã thực hiện số hóa và lưu trữ dưới dạng điện tử trên 4,7 triệu hồ sơ giấy của đối tượng tham gia BHXH, tương đương 25 triệu trang tài liệu điện tử để BHXH 63 tỉnh, thành phố, BHXH cấp huyện và BHXH Bộ Quốc phòng khai thác, sử dụng. Trước đây, khi hồ sơ chưa được số hóa, địa phương cần sao lục hồ sơ từ trung tâm lưu trữ của ngành có thể mất vài tuần, nhưng nay có thể tra cứu với thời gian tính bằng giây.

Lê Bảo