Làng ươm tơ Cổ Chất

Phạm Quang Vinh 25/08/2019 09:00

Làng Cổ Chất (xã Phương Đình, Trực Ninh, Nam Định) có nghề nuôi tằm, trồng dâu, ươm tơ, dệt lụa nổi tiếng khắp cả nước. Suốt chiều dài lịch sử vài trăm năm sinh tồn với nghề dâu tằm, Cổ Chất trở thành một làng nghề nổi tiếng khắp vùng miền gần xa.

Làng ươm tơ Cổ Chất

Mỗi gia đình ở đất này có thể ví như một lò ươm tơ. Người Cổ Chất có phong thái tao nhã hiền hòa, sớm hôm cần mẫn bên nong dâu, nong tằm né kén. Nghề dâu tằm Cổ Chất xưa còn đơn sơ, người dân lấy tơ tằm đan lưới đánh bắt cá trên sông nước. Sau này, người Cổ Chất đã du nhập nghề ươm tơ dệt lụa trải qua nhiều thế kỷ đã trở thành làng nghề tơ Cổ Chất ngày nay.

Ấn tượng đầu tiên khi mới bước chân đến ngôi làng cổ này là đâu đâu cũng thấy những bó tơ vàng, tơ trắng óng ả phơi trên những thanh sào tre. Những năm gần đây người dân chủ yếu ươm tơ trắng vì cho năng suất cao. Hiện chỉ còn vài hộ gia đình trong làng ươm tơ vàng.

Làng ươm tơ Cổ Chất - 1

Tơ Cổ Chất được làm thủ công hay bằng máy cũng đều rất đẹp và có chất lượng tốt.

Làng ươm tơ Cổ Chất - 2

Đun kén trong nước sôi 100 độ C.

Làng ươm tơ Cổ Chất - 3

Trong những xưởng kéo tơ, người thợ miệt mài làm việc trong màn khói bốc nghi ngút từ nồi nước luộc kén.

Làng ươm tơ Cổ Chất - 4

Loại bỏ những kén không đạt tiêu chuẩn trước khi luộc kén.

Làng ươm tơ Cổ Chất - 5

Kén tằm cho vào nồi được khỏa liên tục thi nhau nhảy lên bàn kéo sợi. Sợi tơ chui qua một lỗ nhỏ rồi cuốn mình vào guồng đang quay tít.

Làng ươm tơ Cổ Chất - 6

Những kén tằm vàng óng phát triển trong khoảng thời gian từ 20 đến 25 ngày sẽ được đem đi kéo sợi.

Phạm Quang Vinh