Thuận mà chưa thuận

An Bình 06/09/2019 06:00

Theo Thông tư mới nhất được Bộ Tài chính đưa ra quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cung cấp thông tin doanh nghiệp, lệ phí đăng ký doanh nghiệp, có thể thấy, Thông tư đang tạo ra những điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp (DN) trong việc đăng ký mới, thành lập mới về cả thời gian cũng như chi phí, rẻ hơn, nhanh hơn, tiện lợi hơn.

Tuy nhiên, theo phản ảnh của ông N.N.H- giám đốc một DN nhỏ và vừa, trên thực tế, việc thành lập DN hiện nay vẫn còn gặp phải nhiều bất cập. Đơn cử như thủ tục xét duyệt cho các đối tượng được hưởng ưu đãi còn quá phức tạp, quá rườm rà, điều này trở thành rào cản, khiến DN không hào hứng. Bên cạnh đó, còn rất nhiều thủ tục hành chính chưa vẫn chưa được cải thiện, rút gọn, gây ra nhiều phiền toái và mất thời gian của DN. Ông N.N.H cũng cho rằng, hiện nay, thành phần những hộ sản xuất kinh doanh, hộ kinh doanh cá thể vẫn chiếm tỷ lệ lớn, nhưng các đối tượng này đang thiếu động cơ thành lập DN vì ngại phiền phức về các vấn đề pháp lý, thủ tục thuế, thiếu am hiểu quản lý vận hành DN... Do đó, vị giám đốc DN này cho rằng, quy định mới của Bộ Tài chính nghe ra có vẻ tạo điều kiện hơn cho DN song lại vẫn khó thực hiện.

Thiết nghĩ, các chính sách đưa ra cần phải sát thực tế hoạt động của DN hơn, tạo điều kiện để các DN có thể dễ dàng áp dụng, chứ không phải đưa ra một quy định tưởng dễ, tưởng tiện lợi song lại vẫn khó thực hiện. Song song đó, cũng cần phải xử lý những bất cập đang là rào cản khiến các doanh nghiệp chưa thực sự mặn mà trong việc chủ động thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh.

An Bình