Cải thiện đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số

Tuệ Phương 07/10/2019 07:00

Những ngày tháng 10 này, đồng bào các dân tộc Thủ đô Hà Nội hết sức phấn khởi khi thành phố tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) thành phố Hà Nội lần thứ III. Hiện toàn thành phố có 107.847 người thuộc các DTTS sinh sống đan xen ở tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã. Tập trung đông nhất ở các huyện: Ba Vì, Mỹ Đức, Thạch Thất, Quốc Oai.

Những năm gần đây, cuộc sống nhiều đổi thay. Các vùng đồng bào dân tộc, miền núi có tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm trên 12%, thu nhập bình quân đầu người tăng đạt khoảng 35 triệu đồng/người/năm, có xã đạt trên 46 triệu đông/người/năm. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo vùng DTTS, miền núi còn 3,7%. Kết quả trên có được là do thành phố Hà Nội đã biết phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào DTTS trên địa bàn.

Đại hội đại biểu các DTTS thành phố Hà Nội là dịp để nhìn lại những thành tựu trong công tác dân tộc mà Hà Nội đã đạt được. Ông Nguyễn Tất Vinh- Trưởng ban Dân tộc thành phố cho biết, trong những năm gần đây, đời sống đồng bào DTTS trên địa bàn Thủ đô đã thay đổi cơ bản. Toàn thành phố có 7/14 xã có người DTTS đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo vùng đồng bào DTTS giảm còn 3%; có vùng đồng bào DTTS, thu nhập bình quân đạt 50 triệu đồng/người/năm. Cùng đó, các hoạt động bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống dân tộc được đồng bào ủng hộ và thực hiện có hiệu quả.

Đánh giá về vai trò cũng như sự đóng góp của bà con các dân tộc trên địa bàn Thủ đô, ông Nguyễn Văn Chiến- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho rằng, trong những năm qua, Đảng và Nhà nước, MTTQ, các cấp các ngành, cả hệ thống chính trị trên địa bàn Thủ đô đã chăm lo, đầu tư, phát triển toàn diện vùng DTTS và miền núi. Cơ sở hạ tầng được xây dựng đồng bộ hơn, kinh tế từng bước phát triển; quốc phòng, an ninh được giữ vững, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, đời sống của nhân dân được cải thiện.

“Để phát huy hơn nữa sự đóng góp của đồng bào dân tộc trên địa bàn Thủ đô thì cần phải có thêm những chính sách đãi ngộ để phát huy vai trò của người có uy tín, trưởng dòng họ trong cộng đồng các dân tộc anh em. Vì vậy, trong công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục đồng bào, nếu cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể “tranh thủ” được lực lượng này thì hiệu quả tuyên truyền sẽ được nhân lên trên diện rộng”- ông Chiến chia sẻ.

Tuệ Phương