Trận thua cần thiết và cái duyên Tây Á

Việt An 05/01/2020 06:56

Trước VCK U23 châu Á 2020, U23 Việt Nam thua Bahrain với tỷ số 1-2. Đó là trận thua cần thiết lúc này với đoàn quân của thầy Park, trước khi nghĩ tới những điều tốt đẹp ở phía trước.

Trận thua cần thiết và cái duyên Tây Á

1. Việc U23 Việt Nam thất bại trước U23 Bahrain trong một thế trận nhỉnh hơn khiến nhiều người hâm mộ ít nhiều lo lắng, đã vậy trận thua này lại diễn ra ngay đầu năm mới nên dễ bị hồ nghi cho những điều không mấy hanh thông.

Thế nhưng, trận thua trước U23 Bahrain thậm chí còn là... đáng mừng cho U23 Việt Nam sau một thời gian rất dài ngồi trên đỉnh vinh quang, thường xuyên ngất ngây với niềm vui chiến thắng.

Nói cách khác, trận thua chính là liều thuốc quan trọng đưa U23 Việt Nam trở lại mặt đất sau hàng loạt thành công kéo dài trong năm 2019. Và có lẽ, chiến lược gia người Hàn Quốc cũng cần điều này.

Một trận thua trước đối thủ nằm ngoài khu vực Đông Nam Á giúp U23 Việt Nam nhìn lại mình còn thiếu sót những gì để bổ sung, thay đổi. Đồng thời, thất bại này cũng để ông Park nhận ra đội nhà phải chơi như thế nào trong lần thứ 2 đến với VCK U23 châu Á.

Ở một khía cạnh khác, trận thua của U23 Việt Nam cũng khiến các đối thủ dễ chủ quan hơn, khi có sự đánh giá không chính xác về sức mạnh của đoàn quân thầy Park.

2. Hai đối thủ đầu tiên của U23 Việt Nam tại vòng bảng đều là những đối thủ đến từ Tây Á. Và điều này có thể mang đến sự tự tin nhất định cho thầy trò HLV Park Hang Seo bởi trong lịch sử đối đầu, bóng đá Việt Nam rất có duyên với những đội bóng đến từ khu vực này.

Ở VCK U23 châu Á 2018 hay Asiad 2018, U23 Việt Nam tạo ấn tượng mạnh tại châu lục sau khi vượt qua các đại diện của Qatar, Syria, Bahrain… Rồi đến Asian Cup, vòng loại World Cup 2022, thầy trò Park Hang Seo cũng đánh bại Yemen và Jordan.

Dù ở cấp ĐTQG hay đội trẻ, lối chơi máu lửa, cộng với kỹ thuật khéo léo, những pha lên bóng tốc độ của đội tuyển Việt Nam thường khắc chế những đội Tây Á. Quan trọng hơn khi chạm trán các đối thủ này, các tuyển thủ thường thi đấu với hơn 100% khả năng chuyên môn.

Tại VCK U23 châu Á 2020 sắp diễn ra, U23 Việt Nam nằm ở bảng D, lần lượt chạm trán U23 UAE và U23 Jordan ở 2 lượt trận đầu tiên. Đáng chú ý, đây đều là những đối thủ đến từ Tây Á.

Cái duyên Tây Á tiếp tục được chờ đợi, sẽ giúp U23 Việt Nam có sự khởi đầu thuận lợi. Chính HLV Park Hang Seo cũng tỏ ra rất tự tin trước hai cuộc đối đầu với UAE và Jordan.

Ông thầy người Hàn Quốc cho biết: “Cả 4 đội đều là những đội bóng mạnh. U23 Việt Nam đã có rất nhiều kinh nghiệm về việc đối đầu các đội bóng Tây Á. Ở Thái Lan, chúng tôi sẽ đá giao hữu kín với U23 Bahrain. Đó là một đội Tây Á như UAE hay Jordan trước khi VCK bắt đầu. Đó chính là bài kiểm tra quan trọng của U23 Việt Nam”.

Có thể thấy U23 Việt Nam đang có sự chuẩn bị tốt nhất cả về tinh thần lẫn sức mạnh cho những trận đánh sắp tới. Theo như ghi nhận trong thời gian qua, HLV Park Hang Seo vẫn áp dụng 2 sơ đồ 3-4-3 và 3-5-2. Đây dự kiến sẽ là những “bài tủ” trong cách vận hành chiến thuật của U23 Việt Nam.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, lối đá phòng ngự chặt, phản công nhanh có thể sẽ tiếp tục gây ra những khó khăn cho các đối thủ Tây Á ở các trận ra quân. Nhưng nếu niềm tin dâng cao, HLV Park Hang Seo vẫn có thể cho các học trò chơi tấn công phủ đầu khi trình độ lẫn thể hình, thể lực của U23 Việt Nam đã được cải thiện đáng kể.

Còn điều gì tuyệt vời hơn nếu U23 Việt Nam giành trọn 6 điểm ở 2 lượt trận ra quân trước UAE và Jordan, qua đó mở toang cánh cửa vào tứ kết.

Việt An