Xu hướng số hóa trong kinh doanh

Quốc Định 11/02/2020 06:52

Chuyển đổi số đang được xem là xu hướng không thể bỏ qua của doanh nghiệp (DN) ngành dịch vụ tài chính. Trước nỗi lo bị khối ngoại chiếm lĩnh thị trường, các DN Việt cần làm chủ công nghệ và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực của mình.

Xu hướng số hóa trong kinh doanh

Doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc cho công nghệ nếu muốn có những lợi thế để phát triển.

Theo ông Kadilas Ghose- Tổng Giám đốc một công ty tài chính quốc tế tại Việt Nam, bản thân công ty đã và đang phải hiện thực hoá nhu cầu khách hàng khi mà hành vi của người tiêu dùng Việt cũng như trên toàn cầu đang có những thay đổi lớn theo hướng số hoá. 3 tỷ người tiêu dùng trên thế giới đang có nhiều tiếp cận từ những dịch vụ trên mạng xã hội cũng như các ứng dụng từ điện thoại thông minh. “Điều này buộc chúng tôi phải cá nhân hoá sản phẩm của mình trước sự thay đổi nhu cầu của khách hàng. Với vai trò là người bán hàng thì chúng tôi phải hiểu được nhu cầu của khách hàng đang có những thay đổi gì để có thể đáp ứng”- ông Kadilas nói.

Cũng theo vị Tổng Giám đốc này, các DN sẽ có nhiều thay đổi nhằm tạo ra trải nghiệm đa kênh hợp nhất cho các khách hàng, nhất là trong vấn đề trải nghiệm số hoá. Do vậy, bắt buộc các DN trong các ngành nghề, nhất là lĩnh vực dịch vụ tài chính sẽ phải thu thập dữ liệu khách hàng nhiều hơn. Khi có nhiều dữ liệu thì phía DN sẽ có những thông tin tốt và đầy đủ hơn về người tiêu dùng. Và DN sẽ biết cách sử dụng dữ liệu thu thập để phục vụ khách hàng tốt hơn.

Thế nhưng, việc phân tích dữ liệu khách hàng với các DN Việt Nam vẫn được cho là “nói thì dễ nhưng làm thì khó”. Nhìn chung, các DN dịch vụ tài chính Việt cần thay đổi cách thức tương tác với người tiêu dùng để đưa ra các giải pháp nhanh nhất cho họ vì chuyển đổi số là xu hướng; DN cần đầu tư nghiêm túc cho công nghệ nếu muốn có những lợi thế để phát triển trong tương lai. Sự phát triển của thị trường thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là ví điện tử cũng đã có những bước chuyển nhanh chóng trong thời gian qua. Các công ty tài chính hàng đầu về cung cấp dịch vụ ví điện tử cũng đã dần thay đổi thói quen tiêu dùng để tạo ra lớp khách hàng mới tại Việt Nam.

Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP HCM Nguyễn Hoàng Minh cho biết, Ngân hàng Nhà nước có chủ trương ủng hộ và ủng hộ mạnh mẽ việc áp dụng thành tựu khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh của các tổ chức kinh tế đặc biệt là các tổ chức tín dụng. Theo ông Minh, nếu Việt Nam phát triển thị trường tài chính tiêu dùng lành mạnh, an toàn, hiệu quả thì đây là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn tín dụng đen. Tín dụng đen hình thành do nhiều nguyên nhân khách quan, hầu như nước nào cũng có. Nhưng hậu quả ở Việt Nam nói chung, TP HCM nói riêng là khá nặng nề, do đó, đòi hỏi có giải pháp đồng bộ để ngăn chặn tín dụng đen.

Quốc Định