Ghi ở vùng trồng rau Hà Nội

Vân Hằng 19/02/2020 08:04

Ở thời điểm giá rau xanh leo thang, thì tại vùng trồng rau Vân Nội (Đông Anh, Hà Nội), người nông dân đang tất bật gieo trồng lứa rau mới với hy vong cho thu nhập cao hơn những mùa trước.

Ghi ở vùng trồng rau Hà Nội

Nông dân ở Vân Nội đang trồng lứa rau mới.

Chị Nguyễn Thị Lương, người trồng rau ở Vân Nội cho biết, với hiện tượng thời tiết cực đoan, phần lớn các nhà vườn bị thiệt hại nặng nề, trong khi đó lứa rau mới chưa được thu hoạch. Giá rau xanh tại nhà vườn bị gấp 2-3 lần, nhưng các thương lái vẫn tranh giành nhau thu mua từ sau Tết đến nay.

Theo chị Lương, rau cải là mặt hàng được cho là tăng giá cao nhất, có lúc lên đến 50.000 đồng/kg. Hiện người dân đã thu hoạch cạn rau này để bán. Rau mùi tàu cũng được giá, 10.000 đồng/bó, trong khi bình thường người dân chỉ bán được 4.000-5.000 đồng, cà chua, khoai tây, rau muống, xà lách cũng tăng mỗi ngày mỗi giá đến chóng mặt. “Khoảng 2-3 tuần nữa, khi thời tiết ấm hơn, rau phát triển tốt sẽ tăng nguồn cung trên thị trường, kéo giá rau xuống thấp”- chị Lương dự báo.

Hiện tại, vùng chuyên canh rau Vân Nội đem đến nguồn thu ước tính 360 triệu đồng mỗi ha trong năm. Mỗi sào rau mang lại cho các hộ nông dân từ 10-15 triệu đồng mỗi vụ. Xã Vân Nội có 14 hợp tác xã đang hoạt động, mỗi hợp tác xã có khoảng 30-40 thành viên tham gia sản xuất. Xã đã quy hoạch phát triển vùng chuyên canh theo mô hình cánh đồng mẫu lớn với diện tích 115 ha, chiếm gần 50% diện tích đất nông nghiệp ở xã Vân Nội.

Bà Nguyễn Thị Huyền- Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Ba Chữ chia sẻ: Bản thân bà, hơn 30 năm trước, khi mới về làm dâu ở đây, đã thấy ông bà, bố mẹ canh tác rau theo lối truyền thống, ủ phân chuồng và tro bếp để bón cho cây. Tuy nhiên, sau đó, trong một thời gian dài, việc sử dụng phân bón hoá học và thuốc bảo vệ thực vật thiếu kiểm soát. Cửa hàng bán cho thuốc nào thì phun thuốc ấy, dẫn đến dùng quá liều lượng và không cách ly để đảm bảo rau an toàn. Vấn nạn trên nay đã được cải thiện, nhất là khi HTX kiểu mới ra đời.

Với các hộ dân trong HTX rau Ba Chữ, toàn bộ kĩ thuật trồng rau, quá trình chăm sóc đều phải thực hiện ghi chép vào nhật ký đồng ruộng để đảm bảo chất lượng sản phẩm trước khi bán ra thị trường. Sau khi thu hoạch, người dân phải bơm nước và đổ vôi để làm sạch đất, diệt trừ mầm bệnh trước khi trồng lứa rau mới. Toàn bộ diện tích trồng rau được phủ kín ni lông nhằm tránh sâu bệnh, giảm sương nắng…

Chủ tịch Hội Nông dân xã Vân Nội Trần Trung Hiếu cho biết, để việc trồng rau của bà con mang lại hiệu quả cao, địa phương phải tăng cường các biện pháp đầu tư đồng bộ về khoa học kĩ thuật, liên kết với doanh nghiệp để đảm bảo đầu ra. Sản phẩm phải được kiểm định rõ ràng trước khi xuất bán ra thị trường. “Vấn đề quan trọng nhất hiện này là hướng dẫn, giám sát bà con sản xuất rau đúng theo tiêu chuẩn an toàn. Dù lợi nhuận cao, nhưng không vì thế, để người dân bất chấp để sản xuất, phải đặt tiêu chí chất lượng, sức khỏe người tiêu dùng là số một”- ông Hiếu nói.

Vân Hằng