Sinh viên đi học trở lại: Vẫn nhiều băn khoăn

Tâm Luân 07/03/2020 07:00

Đi học trở lại thì sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, chậm đi học lo ảnh hưởng kinh tế. Đây chính là những băn khoăn mà các trường đại học phân trần tại buổi họp về công tác phòng chống dịch Covid – 19 do UBND TP HCM chủ trì, diễn ra ngày 6/3.

Sinh viên đi học trở lại: Vẫn nhiều băn khoăn

Cho sinh viên đi học lại – mỗi trường một quan điểm.

Tại cuộc họp, PGS Đỗ Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM chia sẻ băn khoăn: Hiện nay thời tiết khu vực phía Bắc lạnh nhưng các trường miền Bắc vẫn cho sinh viên đi học lại. Tại TP HCM, thời tiết thuận lợi hơn nhưng lại không cho sinh viên đi học. Kéo dài thời gian nghỉ học của sinh viên sẽ ảnh hưởng đến thi cử, tuyển sinh. Đặc biệt, đối với các trường tự chủ tài chính, không nhận được kinh phí thường xuyên. Do sinh viên nghỉ nhiều không thu được học phí thì không có nguồn để chi trả lương cho giảng viên, nhân viên.

Theo ông Dũng: “Chỉ nên cho sinh viên nghỉ thêm một tuần, đến ngày 16/3 tất cả sinh viên đi học trở lại. Theo kế hoạch của Bộ GDĐT đến ngày 25/7 sẽ thi THPT Quốc gia, trường hợp kéo dài thời gian nghỉ đến hết tháng 3 thì thời gian học của sinh viên sẽ kéo dài đến thời gian thi THPT Quốc gia, trong khi ngày 20/7 thầy cô phải đi tỉnh coi thi”.

“TP HCM lo những người đến từ vùng dịch nhưng các trường lại lo lắng cho người đi học. Những đối tượng sinh viên năm ngoái, đối tượng quy hoạch nếu không đi học sớm bị ảnh hưởng lớn đến tiến độ, công việc. Lo lắng của lãnh đạo thành phố các trường hết sức chia sẻ. Thời gian qua, lãnh đạo các trường luôn hồi hộp, không biết xử lý như thế nào cho đúng vì không thể cho các trường đóng cửa mãi được” - ông Trần Hoàng Hải- Phó Hiệu trường Trường ĐH Luật TP HCM nói.

Đề cập đến việc cho sinh viên đi học lại, ông Huỳnh Thành Đạt- Giám đốc ĐHQG TP HCM quan ngại: ĐHQG TP HCM có 70.000 sinh viên. Còn tính chung toàn thành phố có 45 trường đại học với tổng sinh viên 600.000 sinh viên. Ký túc xá Thủ Đức có rất nhiều sinh viên sinh sống, cho đi học lại sớm sẽ có nhiều rủi ro. “Báo cáo của ngành y tế cho thấy tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng khó lường do đó không được chủ quan. Về việc cho sinh viên đi học hay nghỉ học phải suy nghĩ đến sự sinh tồn của người học, phải nghĩ đến 10 triệu người dân thành phố. Lý do môi trường sống và học tập của sinh viên tập trung đông đúc có sự giao lưu rất gần nên khả năng lây dịch bệnh rất cao”…

Trước những băn khoăn của các trường về tình hình dịch bệnh, ông Nguyễn Tấn Bỉnh- Giám đốc Sở Y tế TP HCM khẳng định: “Nguy hiểm nhất là môi trường ký túc xá, chỉ cần một sinh viên nhiễm bệnh là rất mệt. Vừa rồi chỉ xác định, tìm những người trong chuyến bay và hành trình di chuyển của du khách người Nhật đã vô cùng phức tạp. Theo tôi, Bộ GDĐT phải có ý kiến chính thức, lịch học như thế nào để Chủ tịch UBND địa phương quyết định”. Về phía lãnh đạo địa phương, ông Lê Thanh Liêm- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM nhấn mạnh: “Phải hết sức cân nhắc với quyết định cho sinh viên đi học trở lại hay không sau kỳ nghỉ dài ngày phòng chống Covid- 19. TP HCM rất mong muốn cho học sinh đi học trở lại, nhưng tình hình dịch bệnh trên toàn cầu đang diễn biến phức tạp, cho nên thành phố không thể lơ là”…

Tâm Luân