IMF cảnh báo kinh tế toàn cầu đối diện nguy cơ tăng trưởng âm

P.V. 11/04/2020 08:00

Ngày 10/4, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã đưa ra nhận định trên trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới và để lại những thiệt hại nghiêm trọng đối với nền kinh tế các nước.

Phát biểu trước thềm cuộc họp mùa Xuân của IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) diễn ra theo hình thức trực tuyến vào tuần tới, bà Georgieva cảnh báo kinh tế toàn cầu “sẽ nhanh chóng chuyển sang tăng trưởng âm trong năm 2020” với 170 trong tổng số 189 thành viên IMF sẽ đối mặt với mức thu nhập bình đầu người sụt giảm. Bà nêu rõ: “Trên thực tế, chúng tôi dự đoán về hậu quả kinh tế tồi tệ nhất kể từ cuộc đại suy thoái”.

Thậm chí trong kịch bản lạc quan nhất, IMF dự báo nền kinh tế chỉ “phục hồi một phần” trong năm tới, khi dịch bệnh lui dần trong năm nay, cho phép hoạt động kinh doanh trở lại bình thường khi các biện pháp hạn chế và phong tỏa nhằm ngăn dịch bệnh lây lan được dỡ bỏ. Trước đó, ngày 3/4, Tổng Giám đốc Georgieva cũng đã nhận định đại dịch Covid-19 đã khiến kinh tế toàn cầu rơi vào đình trệ, cảnh báo có thể xảy ra cuộc suy thoái với mức độ nghiêm trọng hơn trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009.

P.V.