EVFTA và điểm đến đầu tư mới

Thế Tuấn 14/06/2020 08:00

Mới đây, trang Nikkei Asia Review (Nhật Bản) đăng bài cho rằng Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có thể giúp Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư mới cho các tập đoàn nước ngoài.

EVFTA và điểm đến đầu tư mới

Theo đó, khi bắt đầu có hiệu lực vào đầu tháng 8, EVFTA sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia Đông Nam Á thứ 2 có Hiệp định thương mại như vậy với Liên minh châu Âu (EU), sau Singapore. Sau khi thỏa thuận này có hiệu lực, 71% hàng hóa xuất khẩu Việt Nam sang EU và ngược lại, 65% hàng hóa của EU xuất khẩu sang Việt Nam sẽ được miễn thuế. Các mức thuế còn lại lên tới 99% sẽ được Việt Nam loại bỏ sau 10 năm và EU loại bỏ sau 7 năm.

Nikkei Asia Review dẫn các số liệu thống kê của Chính phủ Việt Nam cho biết, năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU đạt 42 tỷ USD, trong khi kim ngạch xuất khẩu của khối này sang Việt Nam đạt 15 tỷ USD.

Vẫn theo Nikkei Asia Review, EVFTA chắc chắn sẽ khiến EU trở thành khách hàng lớn hơn của Việt Nam. Đặc biệt, các ngành được kỳ vọng sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ là may mặc và giày dép, chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam đang đứng thứ ba trong bảng xếp hạng các nước xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất thế giới, sau Trung Quốc và Bangladesh. “Các công ty dệt may Việt Nam đã chuẩn bị gia nhập thị trường EU. Sau khi EVFTA có hiệu lực, khối này sẽ bãi bỏ thuế đối với 77,3% kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sau 5 năm và 22,7% còn lại sau 7 năm”- Nikkei Asia Review nhận xét và cho rằng, với EVFTA không chỉ hàng hóa và dòng vốn từ EU sẽ đổ vào Việt Nam, mà các nước ngoài EU cũng có cơ hội, trong đó có các doanh nghiệp sản xuất Nhật Bản.

Không chỉ truyền thông Nhật Bản mà tin Việt Nam phê chuẩn EVFTA xuất hiện dày đặc trên truyền thông châu Âu những ngày này. Hàng loạt báo lớn của Đức và Áo đưa tin về việc Quốc hội Việt Nam cùng ngày phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên hiệp châu Âu (EU) và Việt Nam (EVFTA), đồng thời nhận định đây là cơ hội lớn cho hàng hóa và doanh nghiệp song phương khi hiệp định có hiệu lực. Báo Thương mại Handelblatt cũng đưa tin về việc Quốc hội Việt Nam phê chuẩn EVFTA, động thái sẽ giúp quốc gia mới nổi ở châu Á được xóa bỏ thuế quan đối với hầu hết hàng hóa xuất sang EU khi hiệp định có hiệu lực. Theo bài báo, sau khi được toàn thể 457 đại biểu Quốc hội Việt Nam có mặt bỏ phiếu thuận, hiệp định có thể có hiệu lực từ tháng 8 tới do trước đó đã được phía châu Âu phê chuẩn.

Trên báo Quan sát Frankfurter Rundschau, các chuyên gia thương mại EU đã hoan nghênh việc Quốc hội Việt Nam thực hiện bước phê chuẩn cuối cùng đối với EVFTA sau 8 năm đàm phán. Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế Bernd Lange nhấn mạnh, với quyết định được phê chuẩn ở Việt Nam, EU có thể khởi động những thay đổi thông qua việc xích lại quan hệ song phương.

Truyền thông nước Áo cũng cho rằng, Quốc hội Việt Nam phê chuẩn EVFTA sẽ mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp Áo. Trang tin của Phòng Kinh tế Áo (WKO) nhấn mạnh, với việc EVFTA được thông qua ở Việt Nam, cánh cửa tiếp cận thị trường Đông Nam Á trong tương lai đối với các doanh nghiệp Áo sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Với một nền kinh tế định hướng xuất khẩu như Áo thì đó là diễn biến hết sức tốt đẹp, bởi có tới 1/2 số việc làm ở Áo phụ thuộc trực tiếp hoặc gián tiếp vào xuất khẩu. Theo quan điểm của WKO, EVFTA sẽ xóa bỏ nhiều rào cản thuế quan, giúp cải thiện điều kiện tiếp cận thị trường và đơn giản hóa các quy định về thương mại. Đây sẽ là cơ hội giúp các doanh nghiệp Áo tăng cường hiện diện ở thị trường đang bùng nổ ở châu Á.

Phát biểu trên truyền thông châu Âu, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) Nicolas Audier cho rằng việc Quốc hội Việt Nam phê chuẩn hai Hiệp định này đánh dấu một khởi đầu mới trong mối quan hệ giữa Việt Nam và EU. “EuroCham cùng với 17 tiểu ban ngành nghề, đại diện cho hơn 1.000 doanh nghiệp thành viên, sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để đảm bảo tất cả các bên có thể “mở khóa” toàn bộ tiềm năng của EVFTA trong hiện tại và tương lai”- ông Nicolas Audier nói .

Thế Tuấn