Cô giáo nặng lòng với học sinh tự kỷ, khuyết tật

13/07/2020 11:46

“Sự kiên trì, tình yêu thương sẽ mang lại những điều tuyệt vời trong cuộc sống này”, đó là tâm niệm và cũng là niềm tin của cô giáo Nguyễn Thị Thúy, giáo viên Trường Tiểu học Bình Khê 1 (TX Đông Triều) khi nhắc đến những học sinh đặc biệt của mình, những bạn nhỏ không may bị khuyết tật, tự kỷ.

Cô giáo Nguyễn Thị Thúy, giáo viên Trường Tiểu học Bình Khê 1 (TX Đông Triều) trong giờ lên lớp.

Xuất phát từ chính hoàn cảnh gia đình cũng có con là trẻ tự kỷ, cô giáo Nguyễn Thị Thúy luôn thấu hiểu được những tâm tư, mong muốn của những phụ huynh học sinh có trẻ khuyết tật trí tuệ, tự kỷ. Bằng niềm tin mãnh liệt các em sẽ hòa nhập, học tập và sinh hoạt bình thường như bạn bè cùng trang lứa, gần 6 năm gắn bó với trẻ tự kỷ, cô Thúy đã đem hết tình yêu thương và những kinh nghiệm của mình có được để chăm sóc, chỉ bảo, rèn giũa từng học sinh của mình.

“Hơn ai hết, tôi hiểu rõ được trăn trở của những người làm cha, mẹ khi có con bị khuyết tật, tự kỷ nên tôi luôn quan tâm, gần gũi và yêu thương, coi các con như chính con ruột của mình. Sự yêu thương, kiên trì của mình chắc chắn sẽ được đền đáp bằng sự tiến bộ từng ngày của các con, hòa nhập và phát triển bình thường như những đứa trẻ khác...”, cô Thúy chia sẻ.

Năm 2012,cô Thúy được phân về dạy học tại Trường Tiểu học Bình Khê 1 (TX Đông Triều). Gần 8 năm đứng lớp, thì có 5 năm cô Thúy giảng dạy, chăm sóc học sinh khuyết tật. Từ năm 2015 đến nay, cô Thúy đã giảng dạy, giúp 5 học sinh khuyết tật, tự kỷ học hòa nhập. Có những em không chỉ chủ động được những kỹ năng sinh hoạt tối thiểu mà đã có thể đọc thông, viết thạo, làm phép toán.

Để chăm sóc và giáo dục các em, cô Thúy cũng tự mua tài liệu để nghiên cứu, đích thân lặn lội tìm đến các trung tâm dạy trẻ hòa nhập để học hỏi kinh nghiệm. Đồng thời thường xuyên trò chuyện, vui chơi cùng các em để theo dõi, quan sát cũng như giúp các em tự tin, hòa đồng hơn với tập thể. Với học sinh tự kỷ sẽ có một giáo án riêng biệt, tùy từng trường hợp, cô Thúy sẽ xây dựng kế hoạch giáo dục và hoạt động hỗ trợ khác nhau phù hợp với khả năng và nhận thức của mỗi em.

Cô Thúy luôn quan tâm, theo sát và động viên học sinh của mình.

Cô Thúy cho biết, trẻ khuyết tật, tự kỷ thường rất hay mặc cảm, tự ti, nhiều em khả năng tiếp thu kiến thức cũng chậm hơn học sinh bình thường, vì vậy, bên cạnh việc truyền dạy kiến thức, các thầy, cô đôi khi còn phải đóng vai “bác sĩ tâm lý” để động viên, hỗ trợ các em cùng học tập cũng như hòa nhập. Nhiều khi các em mệt hay khi không tự chủ được vệ sinh cá nhân, giáo viên sẽ là người xử lý, chăm sóc. Không chỉ hiểu tính cách từng em để đưa ra phương pháp dạy thích hợp, mà giáo viên còn phối hợp với phụ huynh để hướng dẫn họ chỉ bảo các em học, tập phục hồi chức năng ở nhà, xây dựng chế độ ăn uống…

Ngoài dạy trẻ tự kỷ nhận biết, phát triển tư duy, trí tuệ, cô Thúy cũng thường xuyên trò chuyện, trao đổi với học sinh trong lớp, trong trường, các bậc phụ huynh và nhà trường xây dựng môi trường thân thiện, hòa đồng để trẻ tự kỷ tự tin, sớm hòa nhập.

Nói về cô Thúy, cô Lê Thị Thu Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Không chỉ làm tốt vai trò là một người giáo viên trong trông tác giảng dạy, cô Thúy cũng luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhất là học sinh khuyết tật. Cô chịu khó tìm tòi các giải pháp để tạo sự gắn bó giữa học sinh khuyết tật, gia đình học sinh và nhà trường; gần gũi, yêu thương, giúp các em hòa nhập và học tập tốt”.

Sự kiên trì của cô được đền đáp xứng đáng khi hầu hết các em đều có những tiến triển tốt. Cô cũng vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có đóng góp trong công tác hỗ trợ, giáo dục người khuyết tật, tàn tật, tự kỷ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh (giai đoạn 2015-2018).

“Nhìn thấy các con tiến bộ từng ngày, biết viết, biết đọc, biết làm toán, chủ động trong sinh hoạt cá nhân… thế thôi cũng đủ làm tôi hạnh phúc nhường nào. Đó cũng là niềm tin, động lực để tôi tiếp tục kiên trì, gắn bó với các con, mong các con được phát triển toàn diện nhất”, cô Thúy tâm sự.