Dự án tự phong ‘The Spring Town’: Xây dựng không phép, chủ đầu tư nói gì?

Anh Minh – Hùng Dân 24/07/2020 19:27

Việc dự án tự phong The Sping Town (Lương Sơn, Hòa Bình) đã hoàn thiện xong căn bản cơ sở hạ tầng nhưng vẫn chưa hề được cấp phép xây dựng sẽ kéo theo nhiều rủi ro cho khách hàng.

Phối cảnh tổng thể Dự án The Spring Town.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã thông tin ở bài: “Lương Sơn (Hòa Bình): Nguy cơ rủi ro tại dự án tự phong The Spring Town?”.Theo đó, có rất nhiều lời giới thiệu mỹ miều về dự án này như: Khu đô thị kiểu mẫu bậc nhất Xuân Mai, tiện ích, hạ tầng đồng bộ, hiện đại… Nhưng thực tế theo lời khẳng định của đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình thì không có dự án nào trên địa bàn mang tên The Spring Town.

Thực chất, dự án này là dự án khu nhà ở tại xã Hòa Sơn (Tân Hòa Garden) có địa chỉ tại xã Hòa Sơn, huyên Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Liên danh Công ty Cổ phần Sản xuất Đầu tư Thương mại Thiên Phúc và Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng do bà Nguyễn Thị Thanh Hương là đại diện pháp luật, thành lập từ ngày 12/7/2000 có trụ sở đăng ký tại số 231, phố Chùa Thông, phường Sơn Lộc, thị Xã Sơn Tây, TP Hà Nội.

Dự án chưa đủ điều kiện bán thương mại nhưng Chủ đầu tư vẫn rao bán rộng rãi.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương cũng làm đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Tập đoàn An Thịnh (An Thịnh Group) thành lập ngày 27/9/2018, chuyên kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê và thông tin trên website tập đoàn này cũng thể hiện điều đó.

Cụ thể, trên website https://anthinhgroup.vn/ giới thiệu về dự án The Spring Town, tọa lạc tại xã Hòa Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình do Công ty Cổ phần Sản xuất Đầu tư Thương mại Thiên Phúc làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô 6,1 ha với nội dung đầu tư là: Xây dựng mới đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm: San nền, hệ thống giao thông, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước, hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc, cây xanh, cảnh quan…

Để rộng đường dư luận, Phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện của Công ty Cổ phần Tập đoàn An Thịnh. Tại buổi làm việc, vị đại diện của An Thịnh Group đã xác nhận “The Spring Town” là tên thương mại mà công ty tự phong cho dự án khu nhà ở tại xã Hòa Sơn, Lương Sơn, (Hòa Bình). Đồng thời, vị này cũng thừa nhận dự án đã xây dựng cơ sở hạ tầng mà chưa được Sở Xây dựng Hòa Bình cấp phép.

Cổng vào dự án tự phong The Sping Town với những dòng quảng cáo hoa mỹ, chủ đầu tư đã che bạt lên tấm biển quảng cáo lớn phía bên trái.

“Vừa rồi, UBND huyện Lương Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính 40.000.000 đồng đối với Công ty Cổ phần Sản xuất Đầu tư Thương mại Thiên Phúc về việc tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, đồng thời yêu cầu Công ty Thiên Phúc trong 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép. Hết thời hạn nếu không xuất trình được Giấy phép xây dựng thì sẽ bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình”, đại diện An Thịnh Group thông tin thêm.

Như vậy có thể thấy, việc liên danh Công ty Thiên Phúc và công ty Thành Hưng tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng dự án trong một thời gian dài như vậy mà không cần giấy phép xây dựng cho thấy sự “liều lĩnh” của chủ đầu tư này, đồng thời dư luận đặt dấu hỏi trách nhiệm của UBND xã Hòa Sơn, UBND huyện Lương Sơn, Sở Xây dựng Hòa Bình ở đâu khi để dự án này ngang nhiên xây dựng trong thời gian dài như vậy? có hay không sự bao che, chống lưng của chính quyền địa phương cho dự án xây dựng trái phép này?

Quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Lương Sơn đối với dự án The Spring Town do xây dựng không phép.

Phóng viên cũng đã đặt lịch làm việc với Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Vậy việc công khai rao bán của chủ đầu tư và một số sàn bất động sản về dự án tự phong The Spring Town trong khi dự án này không hề được cấp phép xây dựng sẽ gây những rủi ro nào cho khách hàng.

Anh Minh – Hùng Dân