Giáo viên nhận định: Đề Toán có tính phân hóa cao

09/08/2020 17:28

Chiều nay (9/8), thí sinh bước vào môn thi thứ 2 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 - môn Toán. Sau khi kết thúc môn thi, nhiều giáo viên, chuyên gia giáo dục đánh giá đề thi có tính phân hóa cao, qua đó giúp các trường ĐH tuyển sinh thuận lợi.

Cấu trúc đề thi đã bám sát yêu cầu tinh giản của Bộ GD&ĐT

Theo cô Lương Thị Hải Yến, Giáo viên trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) - mã đề thi 119 môn Toán tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Cấu trúc đề thi đã bám sát yêu cầu tinh giản của Bộ GD&ĐT.

Mức độ đề sắp xếp từ dễ đến khó theo các cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trong quá trình làm bài.

Đề thi có 5 câu vận dụng và 5 câu vận dụng cao để phân loại học sinh.

Để làm được 5 câu vận dụng thì học sinh cần phải có sự cẩn thận và kiến thức chắc chắn thì mới hoàn thành tốt bài thi.

Đối với 5 câu vận dụng cao đòi hỏi học sinh có những kỹ năng phân tích, tổng hợp và có tư duy cao thì mới xử lý tốt được những câu cuối cùng của đề.

Nhìn chung, với đề thi môn Toán tốt nghiệp THPT năm 2020 đạt mục đích của kỳ thi là xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào Đại học. Có độ phân hóa cao giúp các trường Đại học chọn được đúng đối tượng học sinh.

Khó đột biến về số lượng điểm 9, 10

Theo thầy Ngân Kỳ (Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam), đề thi Toán năm nay khá nhẹ nhàng, "dễ thở" đối với học sinh. Cấu trúc và nội dung đề thi tương đối giống với đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Nội dung kiến thức nằm trong khung chương trình đã được tinh giản sau khi điều chỉnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Về phần kiến thức trong đề thi, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 và có khoảng 6 câu thuộc chương trình lớp 11 quen thuộc như là cấp số cộng, cấp số nhân, tổ hợp xác suất, góc và khoảng cách của hình học không gian…

Từ câu 45 trở đi theo quan sát ở mã đề 103 là những câu có tính phân loại cao thuộc các chủ đề: hình không gian (liên quan đến khoảng cách và phân chia thể tích khối đa diện), một câu liên quan đến cực trị hàm ẩn, hai câu min max mũ logarit, một câu đồ thị hàm ẩn. Đây là những câu hỏi khá quen thuộc nhưng học sinh phải học sâu và chắc chắn kiến thức mới có thể làm được bài.

Đề thi năm nay vẫn đảm bảo độ phân hoá tốt, vừa thuận lợi cho xét tốt nghiệp THPT và cho các trường Đại học, Cao đẳng sử dụng tuyển sinh.

Với đề này, theo dự đoán, phổ điểm chính là 6-7. Số điểm 9,10 sẽ tương đương như năm ngoái. Theo thầy Ngân Kỳ, số học sinh đạt điểm 9,10 vẫn có nhưng không nhiều.

Đề thi đáp ứng được 2 mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh ĐH

Cô Nguyễn Thị Hà Cẩm (GV trường THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng) cho rằng đề thi môn Toán không đánh đố HS, không rườm rà và rất hay.

Ví dụ như Đề Toán Mã đề 114 bám sát nội dung tinh giản của Bộ. Các câu vận dụng cao đều nằm trong chương trình học của lớp 12. Chỉ có câu tổ hợp xác suất nằm chương trình lớp 11, có thể xem vận dụng hay vận dụng cao cũng được.

Với những câu hỏi ở mức độ nhận biết, HS dễ dàng đạt điểm cao nên HS yếu cũng có thể làm được. Từ câu 21-38 là những câu ở mức độ thông hiểu. Vì vậy, học trò có học lực khá dễ dàng đạt mức 6-7 điểm. Từ câu 39-45 là ở mức độ vận dụng.

5 câu cuối dành cho HS khá giỏi và giỏi, đòi hỏi HS phải có tư duy cao, có thời gian giải đề tốt thì mới hoàn thành được.

Đề thi môn Toán phù hợp với dạy học trong dịch Covid-19

Thầy Lê Thế Duy, Trưởng nhóm Toán lớp 10, THPT Anhxtanh, Hà Nội nhận định: Đề năm nay khá hay; có mức độ khó giảm so với năm 2019 và tương tự đề tham khảo gần nhất của Bộ GD&ĐT, phù hợp với tình hình năm nay. Mặc dù vậy, đề vẫn bảo đảm tính phân loại.

Đề thi gồm 33 câu Đại số và Giải tích và 17 câu Hình học. Đề thi gồm 5 câu thuộc chương trình lớp 11 và 45 câu thuộc chương trình lớp 12 và không có câu nào thuộc chương trình lớp 10.

Những câu khó nhất thuộc về phần Đại số và Giải tích.

Những câu dễ và rất dễ chiếm 70% đề thi, học sinh trung bình và làm cẩn thận có thể dễ dàng đạt được 7 điểm.

Đề có 5 câu mức độ khó vừa phải (mức vận dụng thấp) mà học sinh học trung bình khá có thể làm được.

Đề có 5 câu khó để phân loại học sinh, dành cho học sinh khá giỏi. So với đề thi của năm trước thì độ khó giảm.

Với đề thi này, học sinh có học lực trung bình có thể đạt 7 điểm. Học sinh khá giỏi thì dễ dàng được 8 hoặc 9.

Đề Toán có câu hỏi hay, phù hợp tình hình học tập bị ảnh hưởng Covid-19

Thầy Đinh Hữu Lâm (Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông): Sau khi nghiên cứu đề thi Toán (mã đề 114) tôi thấy đề thi năm nay có cấu trúc nằm trong chương trình giảm tải, nội dung kiến thức đã được tinh giảm và không thi vào những phần "không dạy, không làm, không thực hiện" theo đúng hướng dẫn của Bộ. Nội dung đề thi chủ yếu tập trung vào nội dung học ở học kỳ I lớp 12.

Do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, nên kiến thức ở học kỳ II lớp 12 đã được giảm tải, kiến thức trong đề thi ở phần này chủ yếu ở mức nhận biết và thông hiểu. Cấu trúc đề thi bám sát đề minh hoạ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Cấu trúc trong đề gồm: 35 câu đầu ở mức độ nhận biết và thông hiểu, phù hợp với mục đích xét tuyển tốt nghiệp THPT; 15 câu tiếp theo ở mức độ vận dụng và vận dụng cao phù hợp để xét duyệt vào các trường ĐH và CĐ. Trong đó, câu 45, 49 là những câu khá khó đòi hỏi HS phải có nhiều kỹ năng tính toán; tôi đánh giá câu 44, 46, 50 là hay, đòi hỏi HS có khả năng phân tích tổng hợp, có kỹ năng đọc đồ thị hàm số và phải nắm chắc kiến thức mà không đòi hỏi phải tính toán nhiều, phù hợp với thi trắc nghiệm.

Trong đề thi có 5 câu, chiếm 10% là kiến thức của lớp 10 và lớp 11; có khoảng 11 câu (phần số phức và toạ độ trong không gian) ở mức độ nhận biết và thông hiểu nằm trong kiến thức học kỳ II của lớp 12; 6 câu ở mức vận dụng cao khá khó dù đều nằm trong chương trình học kỳ I lớp 12.

Đề Toán năm nay nhìn chung số lượng câu ở mức độ vận dụng và vận dụng cao ít hơn so với đề năm ngoái; các câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu nhiều hơn. Nên mặt bằng chung theo tôi đánh giá với đề thi này các em HS khá có thể đạt được 7 điểm trở lên.

Để đạt điểm 8 trở lên các em HS phải thật sự có năng lực tổng hợp đánh giá và nắm thật chắc kiến thức đã học. Phổ điểm chung có thể từ 5 đến 7. Đề thi năm nay đã đáp ứng được mục đích 2 trong 1, vừa xét tốt nghiệp THPT vừa dùng được để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Theo tôi, đề thi Toán năm nay không đánh đố HS, không có câu hỏi lắt léo, không có nhiều câu hỏi khó, kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình giảm tải, phù hợp với đặc điểm tình hình học tập bị ảnh bởi dịch Covid-19.

Đề thi Toán vừa sức học sinh, phổ điểm sẽ tập trung khoảng 7-8 điểm

Với mã đề 103, ThS. Phạm Quang Khải, giảng viên Bộ môn Toán, trường ĐH Hàng Hải Việt Nam nhận xét: Đề thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay vừa sức học sinh, bám sát cấu trúc đề của Bộ GD&ĐT đã công bố trước đó và không nằm trong những nội dung đã giảm tải.

Đề thi khá hay, đáp ứng được cả 2 tiêu chí: Xét tốt nghiệp và phân loại học sinh xét tuyển vào đại học.

Các câu hỏi từ 1 đến 35 khá cơ bản, học sinh trung bình khá đều có thể làm được. Từ câu 36 đến 40 học sinh Khá cũng làm tốt được. Từ câu 41 trở đi có sự nâng cao khá rõ rệt. Riêng 5 câu cuối (từ câu 45 - 50) là những câu hỏi mang tính phân hoá cao.

Dự đoán, phổ điểm sẽ tập trung khoảng 7-8 điểm và số lượng thí sinh được điểm 10 sẽ là không nhiều.

Trong tình hình phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và khó khăn trong năm học này thì đề thi Toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 thực sự là một đề thi hay, vừa sức học sinh, đồng thời vẫn đảm bảo phân loại được học sinh và xứng tầm là 1 đề thi tốt nghiệp đánh giá đúng kết quả 12 năm đèn sách của học sinh.

Phổ điểm sẽ tập trung vào mức điểm 7-8 điểm

Nhận xét về đề thi môn Toán, Mã 114, thầy Lê Thành Trung, Tổ trưởng tổ Toán, trường THPT Phan Thanh Tài (Đà Nẵng) cho biết: Với mã đề này phù hợp với cấu trúc đề thi tốt nghiệp, phần tinh giản theo đúng công văn của Bộ.

Từ câu 1-25 ở mức độ cơ bản. Những câu này HS yếu cũng có thể làm được. Từ câu 26 trở đi là những câu hỏi ở mức độ thông hiểu. Từ câu 26-38 vẫn ở mức độ thông hiểu đòi hỏi kỹ năng làm bài tốt HS trung bình có thể làm nhưng sẽ gặp khó khăn.

Đề bắt đầu phân hóa mạnh từ câu 40 trở đi, bắt buộc HS phải tính toán nhiều bước như câu 44, 45, 46 , 49, 50. Nhưng vì đây là trắc nghiệm nên HS có thể phác thảo ở giấy nháp. Đây là những câu buộc HS phải có các kỹ năng làm đề tốt, tiếp xúc với nhiều dạng đề, có kỹ năng phân tích, tổng hợp thì mới làm được.. Những câu cuối mức độ vận dụng phân hóa cao.

Nếu đề thi chỉ sử dụng cho mục đích xét tốt nghiệp thì đây là mợt đề thi khó nhưng kết hợp mục đích xét tuyển nên như thế là phù hợp.

Đề tương đối an toàn với những HS chỉ dùng kết quả thi để xét tốt nghiệp THPT. Phổ điểm rơi vào điểm cao tầm 7- 8 điểm.