Cờ Tổ quốc tung bay trên xứ đạo

HẠNH NGUYÊN - XUÂN THI 05/09/2020 09:00

Dịp Quốc khánh 2-9 năm nay, cờ Tổ quốc không chỉ rực rỡ tung bay trên từng con phố, ngõ xóm mà ở mỗi cơ sở tôn giáo, trước nhà hay trên mỗi con thuyền của giáo dân Hà Tĩnh, Quảng Bình đều được trang hoàng cờ đỏ sao vàng. Đây chính là biểu tượng của tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc của mỗi con dân đất Việt.

Lễ thượng cờ của Phật giáo Hà Tĩnh.

Nét đẹp của giáo dân Hà Tĩnh

Cứ mỗi dịp Quốc khánh, giáo dân Nguyễn Văn Quang (xã Thạch Long, Thạch Hà, Hà Tĩnh) lại mang lá cờ đỏ sao vàng đã cất giữ cẩn thận ra treo ở trước cổng nhà. Nhiều năm trở lại đây, ông Quang là người gương mẫu đi đầu trong việc treo cờ Tổ quốc. Nhìn lá cờ tung bay phất phới trước cổng, ông bày tỏ niềm tự hào khôn nguôi: “Khi treo cờ Tổ quốc lên, tôi thấy trong lòng dấy lên một niềm vui khó tả. Nhìn lá cờ tung bay rực rỡ như cổ vũ thêm tinh thần yêu nước không chỉ cho tôi mà cho cả gia đình và những người khác”.

Không chỉ gia đình giáo dân Nguyễn Văn Quang mà 100% hộ dân vùng giáo nơi đây đều treo cờ Tổ quốc ở nơi trang trọng nhất của ngôi nhà. Ngư dân vùng giáo xã Thạch Long còn thay mới cờ đỏ sao vàng ở trên chiếc thuyền của mình để mỗi khi vươn khơi bám biển khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương.

Những ngày này, dù đi đâu cũng dễ dàng bắt gặp cảnh cờ hoa rực rỡ ở mọi con phố, ngôi nhà. Biểu tượng thiêng liêng của Tổ quốc tung bay trước gió, càng khơi gợi tinh thần đoàn kết, yêu nước trong mỗi người dân ở vùng đất “nắng lửa, mưa chan” Hà Tĩnh.

Theo ông Hoàng Văn Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, treo cờ Tổ quốc của nhân dân Hà Tĩnh đã trở thành việc làm thường xuyên và nền nếp. Vào dịp các ngày lễ lớn hay Tết cổ truyền của dân tộc, các địa phương trong toàn tỉnh đều tổ chức treo cờ Tổ quốc, tạo nên bầu không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân.

Để phát huy tinh thần yêu nước và ý thức, trách nhiệm của các tổ chức tôn giáo trong việc treo cờ Tổ quốc, thực hiện kế hoạch của Ban Tôn giáo Chính phủ và Ban Tôn giáo tỉnh về tuyên truyền, vận động các tổ chức tôn giáo thực hiện treo cờ Tổ quốc tại các cơ sở tôn giáo; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh đã phát văn bản, đề nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thành phố, thị xã chủ động phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội, Ban Đoàn kết Công giáo, Ban Trị sự Phật giáo, cơ quan quản lý Nhà nước về tôn giáo và các cơ quan, đơn vị có chức năng ở địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân treo cờ Tổ quốc.

Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể phối hợp với cơ quan hữu quan đã đến từng nhà, từng cơ sở tôn giáo vận động, cổ vũ tinh thần treo cờ Tổ quốc đón Tết Độc lập. Từ đó, không chỉ lương dân mà tất cả giáo dân trên địa bàn đều ý thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc treo cờ Tổ quốc. Hầu hết các khu dân cư, các cơ sở tôn giáo, hệ thống tàu, thuyền của ngư dân trên địa bàn…đều được trang hoàng cờ đỏ sao vàng.

Quảng Bình rực rỡ cờ hoa

Hòa chung không khí tưng bừng chào mừng Quốc khánh 2/9, trong những ngày qua, trên các địa bàn khu dân cư ở tỉnh Quảng Bình đã được trang hoàng cờ hoa rực rỡ. Điều đặc biệt hơn, ở nhiều địa phương vùng giáo, các cơ sở thờ tự tôn giáo đã hưởng ứng tích cực việc treo cờ Tổ quốc.

Bà Hoàng Thị Hương, giáo dân ở tổ dân phố Cồn Két (phường Quảng Thuận, thị xã Ba Đồn) đã tự tay treo cờ Tổ quốc ở vị trí trang trọng trước sân nhà từ ngày 31/8. Bà Hương chia sẻ: vào các dịp lễ, Tết trọng đại của quê hương, đất nước, gia đình không bao giờ quên việc treo cờ Tổ quốc. Cứ mỗi lần lá cờ đỏ sao vàng tung bay trước sân nhà, trong tôi dâng lên cảm xúc tự hào thêm yêu quê hương, đất nước.

Không chỉ có gia đình bà Hoàng Thị Hương mà tại tổ dân phố Cồn Két đã có 100% hộ gia đình giáo dân đã chủ động treo cờ Tổ quốc ở nơi trang trọng nhất. Cũng trong dịp này, Ủy ban MTTQ phường Quảng Thuận phối hợp với Đoàn Thanh niên phường và các đoàn thể đã trao tặng 70 lá cờ Tổ quốc để treo ở các cơ sở thờ tự, điểm sinh hoạt động đồng của bà con giáo dân.

Ông Nguyễn Văn Vinh- Hội đồng Mục vụ giáo xứ Tân Phong (phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn) cho biết, treo cờ Tổ quốc là hoạt động thể hiện tấm lòng yêu nước của mỗi công dân đối với đất nước, với Tổ quốc; đồng thời không phân biệt lương giáo.

Cùng với các cơ sở tôn giáo, ở các nơi thờ tự của Phật giáo, việc treo cờ Tổ quốc trong dịp Quốc khánh 2/9 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình được thực hiện nghiêm túc. Hòa thượng Thích Tánh Nhiếp, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình, trụ trì chùa Đại Giác cho biết, trong Phật giáo, cứ đúng đại lễ nhà chùa đều treo cờ Tổ quốc. Trong những ngày tháng lịch sử này, 100% các cơ sở giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Bình đều nghiêm túc treo cờ Tổ quốc và cờ Phật giáo.

Ông Hoàng Văn Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Bình cho biết, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9, Mặt trận các cấp ở tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, địa phương gặp gỡ các chức sắc tôn giáo, đồng bào giáo dân để tuyên truyền, vận động chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước gắn với việc treo cờ Tổ quốc.

Cụ thể, từ tháng 6/2020 đến nay, cùng với công tác tuyên truyền của Mặt trận các cấp, Ban Tôn giáo tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể ở các địa phương trao tặng hàng ngàn lá cờ Tổ quốc cho các tổ chức, cơ sở tôn giáo trên địa bàn. Đồng thời, các đơn vị đã tích cực động viên chức sắc, tín đồ treo cờ Tổ quốc vào các dịp lễ lớn của dân tộc. Theo thống kê sơ bộ đã có 33 tổ chức, cơ sở các tôn giáo được trao tặng cờ Tổ quốc; trong đó, đạo Công giáo là 27 cơ sở, Phật giáo là 6 cơ sở.

Những ngày mùa thu lịch sử, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay ở các cơ sở tôn giáo, tuyến đường ở các xóm đạo, nhà ở của giáo dân, bên cạnh lá cờ tôn giáo như tiếp thêm sức mạnh của tinh thần đoàn kết lương giáo, hòa hợp dân tộc, việc đạo càng thêm gắn kết với đời, vì một Việt Nam ổn định, bền vững và phát triển.

Trao đổi với Đại Đoàn kết, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách Thực cho biết, để cổ vũ động viên bà con có đạo treo cờ Tổ quốc trong dịp Quốc khánh 2/9, ngay từ những ngày cuối tháng 7, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành văn bản gửi đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh, thành phố. Theo đó, Ban thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đề nghị các địa phương triển khai việc tuyên truyền, vận động các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc và các vị lãnh đạo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành tôn giáo ý nghĩa của việc treo cờ Tổ quốc là để thể hiện cho lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, là sự gắn bó đồng hành cùng dân tộc và truyền thống đại đoàn kết của các tôn giáo trong lòng dân tộc Việt Nam.

HẠNH NGUYÊN - XUÂN THI