Luôn nghĩ cho dân thì việc gì cũng thành

Đình Minh 21/09/2020 09:00

Từ cấp cơ sở tới cấp tỉnh, họ, những người làm công tác Mặt trận đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống nhân dân.

Tuy độ tuổi và thời gian cống hiến của mỗi người mỗi khác, nhưng ai trong số họ cũng đều năng nổ, tận tâm, hết lòng vì công việc và cộng đồng...

Lăn lộn với phong trào

Ở cái tuổi tứ tuần, sau nhiều năm làm công tác Mặt trận, ông Đinh Trọng Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Minh (Gia Viễn, Ninh Bình) luôn giữ trong mình tâm niệm “là cán bộ Mặt trận, nói phải đi đôi với làm”. Hiểu rõ trách nhiệm mình, ông Tuấn luôn chủ động cùng cán bộ MTTQ xã, Ban Công tác Mặt trận các thôn đến từng khu dân cư nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con. Ông được ví như “cây cầu nối” giữa nhân dân với Đảng, với chính quyền.

Với phương châm “hướng về thôn, xóm”, ông Tuấn đã cùng Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Minh vận động người dân hiến 3.000 m2 đất làm đường giao thông, xây dựng 10 ngôi nhà Đại Đoàn kết với tổng số tiền 329 triệu đồng cùng 220 ngày lao động công ích. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, ông Tuấn đã vận động người dân, doanh nghiệp đóng góp hơn 8 tỷ đồng làm 6km đường bê tông thôn xóm, mở rộng 5km đường nội đồng, nâng cấp và tu sửa 6/6 nhà văn hóa, xây dựng công trình nước sạch cho nhân dân. Cũng trong thời gian này, ông vận động được hơn 600 triệu đồng từ các tổ chức, cá nhân đóng góp xây dựng các công trình trên quê hương.

Ông Tuấn còn tham gia tổ chức hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2016-2021, chủ trì và phối hợp với HĐND, Ban Thanh tra nhân dân giám sát 10 cuộc vận động, cùng Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát 6 công trình làm đường bê tông.

Để quê hương đẹp, đổi mới như hôm nay, ít ai biết rằng ông Tuấn đã từng có thời gian cực kỳ khó khăn với các phong trào của Mặt trận: “Khó khăn nhất của người làm công tác Mặt trận là thực hiện vận động, tuyên truyền cho người dân làm theo. Việc này phụ thuộc vào uy tín của người cán bộ, phải gần dân, sát dân, nói đi đôi với làm thì dân mới tin được. Dù khó khăn nhưng mình không nên nản chí, phải từ từ, mưa dầm thấm lâu, phải bình tĩnh, luôn nghĩ cho dân thì việc gì cũng thành. Nếu phong trào vận động chưa tốt, chưa có hiệu quả thì mình phải xem xét, kiểm điểm lại mình, sai đến đâu phải sửa đến đó” - ông Tuấn tâm sự.

Với những đóng góp to lớn của ông Đinh Trọng Tuấn và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Minh, năm 2019, xã Gia Minh đã xuất sắc về đích nông thôn mới. Ông cũng là cá nhân tiêu biểu được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen, được Đảng ủy, UBND, MTTQ các cấp đánh giá là cán bộ Mặt trận tiêu biểu, là tấm gương sáng cho mọi người học hỏi, noi theo.

Người đi đầu trong công tác tôn giáo, dân tộc

Ninh Bình là tỉnh có gần 24% dân số theo các tôn giáo khác nhau, trong đó nhiều nhất là Công giáo với hơn 36.000 người, tiếp theo là Phật giáo với 35.968 người. Bởi vậy, phong trào đoàn kết các tôn giáo ở đây được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình đặc biệt chú trọng. Trong suốt nhiều năm đảm nhiệm chức danh Phó trưởng Ban Phong trào – Dân tộc và Tôn giáo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình, bà Phạm Thị Bích Ngọc luôn cố gắng, nỗ lực bằng hết khả năng của mình để đưa các chương trình, phong trào của MTTQ các cấp đến gần hơn đến đồng bào dân tộc, tôn giáo.

Là người Công giáo với hơn 17 năm công tác tại Ủy ban MTTQ tỉnh, hơn ai hết, bà Ngọc là người hiểu rõ nhất tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của bà con dân tộc, giáo dân. Những năm qua, bà Ngọc cùng các các bộ trong ban đã tham mưu, giúp đỡ Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh xây dựng các nội dung, tổ chức thành công Đại hội đại biểu người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giúp đỡ tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm điển hình tiên tiến trong đồng bào Công giáo.

Nhờ sự đóng góp không biết mệt mỏi của Ủy ban MTTQ tỉnh nói chung và bà Ngọc nói riêng, tình hình tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã cơ bản ổn định, các quyền cơ bản của chức sắc, tín đồ được đảm bảo. Các vụ việc phát sinh về tôn giáo trên địa bàn tỉnh được giải quyết tốt, tình hình an ninh chính trị trong những thời điểm nhạy cảm được củng cố, tăng cường, nhờ đó mà sự đồng thuận giữa đồng bào tôn giáo và chính quyền được tăng cao. Với những thành tích đạt được, đầu tháng 9/2020, bà Ngọc đã vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Chia sẻ về hai cán bộ Mặt trận điển hình của tỉnh, bà Vũ Thị Thủy, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Ninh Bình cho biết: “Ông Tuấn là cán bộ được MTTQ huyện cũng như tỉnh đánh giá rất cao, là cán bộ có uy tín, đóng góp rất nhiều trong sự phát triển của địa phương và người dân. Còn với bà Ngọc là người Công giáo, đã công tác tại Mặt trận tỉnh nhiều năm, có thành tích rất tốt trong các phong trào thi đua yêu nước. Đây là hai điển hình sáng, đã được nêu gương và được vinh danh tại Đại hội Thi đua yêu nước của MTTQ Việt Nam giai đoạn 2020-2025”.

Đình Minh