Áo dài và di sản văn hóa

L.Ngọc 17/10/2020 07:40

Trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài TP HCM lần thứ 7 năm 2020 (từ 11/10-20/11), ngày 16/10, tại Bảo tàng Áo dài đã diễn ra Hội thảo “Áo dài và di sản văn hóa”.

Trình diễn áo dài tại Lễ hội Áo dài TP HCM lần thứ 7 năm 2020.

Tại Hội thảo, các chuyên gia nhận định, hiếm có trang phục dân tộc nào góp phần vào quá trình tôn vinh Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại nhiều như áo dài. Trong 13 di sản mà Việt Nam được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, có tới 7 di sản liên quan đến áo dài.

Theo bà Huỳnh Ngọc Vân - Giám đốc Bảo tàng Áo dài cho biết, sớm nhận thức được vai trò của việc gắn kết giữa áo dài và các di sản văn hóa phi vật thể, từ năm 2018 đến nay, Bảo tàng đã sưu tầm, tổ chức trưng bày “Áo dài di sản văn hóa” trong nhiều sự kiện triển lãm, hội thảo với quy mô lớn, nhỏ khác nhau.

Những hoạt động này đã từng bước thu hút sự quan tâm của công chúng đối với áo dài và di sản văn hóa. Đặc biệt, các sự kiện triển lãm, hội thảo đã góp phần điều chỉnh, bổ sung nhiều tư liệu quý báu, hữu ích phục vụ cho công cuộc nghiên cứu, bảo tồn và phát huy giá trị của áo dài Việt Nam.

Đồng thời, qua đó công chúng có những trải nghiệm phong phú khi tiếp cận từng di sản văn hóa Việt Nam hay những câu chuyện giá trị về áo dài.

Liên quan đến vấn đề bảo tồn và phát huy văn hóa cội nguồn trong du lịch Việt Nam, tại Hội thảo, TS Nguyễn Đức Trí - Viện trưởng Viện Du lịch, Trường Đại học Kinh tế TP HCM cho rằng, mỗi dân tộc có một cách sống và trong suốt chiều dài lịch sử, họ tạo ra các tác phẩm nghệ thuật, làn điệu âm nhạc, điệu múa và nhiều hình thức nghệ thuật phong phú.

Di sản là những gì các thế hệ trước để lại mà nhiều trong số đó là kết quả của những sáng tác đứng vững trước thách thức thời gian, là những kho báu vô giá không thể lãng quên.

TS Nguyễn Đức Trí cũng cho rằng, du lịch không những khai thác văn hóa cội nguồn mà còn có vai trò làm sống lại văn hóa đó. Để làm được điều này, các ngành liên quan cần khẩn trương tư liệu hóa và đưa vào danh mục di sản, qua đó giúp cho du khách hiểu được giá trị và thôi thúc họ tiếp cận chúng qua con đường du lịch.

Bên cạnh đó, giá trị văn hóa cội nguồn được “đóng gói” vào sản phẩm du lịch như việc biên soạn nội dung thuyết minh, tài liệu hướng dẫn du lịch, tổ chức không gian du lịch...

L.Ngọc