Nhiều hoạt động chào mừng ngày Di sản văn hoá Việt Nam

L.Ngọc 23/11/2020 08:33

Trong ngày 22/11, nhiều hoạt động chào mừng ngày Di sản văn hoá Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2020) đã diễn ra ở nhiều nơi trên cả nước. 

Biểu diễn nghệ thuật truyền thống trong buổi gặp mặt các nghệ nhân, những người làm di sản Hà Nội.

Tại Bảo tàng tỉnh Sơn La, hoạt động giáo dục “Em yêu lịch sử” đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của hàng trăm học sinh.

Với chủ đề “Sơn La - Hành trình di sản”, ngoài tham quan di tích quốc gia đặc biệt nhà tù Sơn La, các học sinh đã được tìm hiểu về lịch sử, văn hoá, con người và truyền thống đấu tranh anh dũng của quê hương Sơn La qua các phần chơi như: Trả lời các câu hỏi ở phần thi “Theo dòng lịch sử - Hành trình về Sơn La”, “Ô chữ bí mật chủ đề tinh thần thép”, “Đi tìm ẩn số chủ đề Sơn La yêu dấu”. Ngoài ra, các em còn được trải nghiệm hoạt động ném còn vui cùng khán giả; trải nghiệm các món ăn thời kỳ bao cấp và thời kỳ đổi mới; xếp hàng mua hàng thời kỳ bao cấp...

Tại Hà Nội, sáng 22/11, Sở VHTT Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các nghệ nhân, những người làm di sản trên địa bàn thành phố Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam.

Hà Nội là địa phương có nhiều nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý, với 7 Nghệ nhân nhân dân, 69 Nghệ nhân ưu tú. Đây là những nghệ nhân có đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn, truyền dạy và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể của Thủ đô.

Tại buổi gặp mặt, các nghệ nhân đã trình diễn nhiều loại hình di sản văn hóa phi vật thể như ca trù, hát văn - các loại hình di sản văn hóa phi vật thể đã được Hà Nội làm tốt công tác bảo tồn trong những năm qua.

Ông Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VHTTDL khẳng định, trong những năm gần đây, Hà Nội đã làm tốt công tác bảo tồn di sản văn hóa với nhiều di sản văn hóa được UNESCO ghi danh, nhiều di tích quốc gia đặc biệt được công nhận; nhiều văn bản pháp luật đã được ban hành để bảo vệ, phát huy giá trị di tích và di sản văn hóa phi vật thể…

Tương tự, Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh tại Hà Nội cũng vừa tổ chức chương trình Kỷ niệm 15 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam và 6 năm UNESCO vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh là văn hóa phi vật thể của nhân loại; Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức buổi thuyết trình, giới thiệu về một số di sản văn chương thời Nguyễn; Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức chương trình “Ngày hội Di sản văn hóa Đà Nẵng năm 2020”...

L.Ngọc