Bao giờ công bố sách lớp 2, lớp 6?

Vi Cầm 26/11/2020 08:30

Phục vụ cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới với lớp 2 và lớp 6 vào năm học 2021- 2022, Bộ GDĐT đang tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên tiểu học, THCS. Phía các trường cũng đã sẵn sàng mọi mặt để thử nghiệm khi có sách giáo khoa (SGK).

Từ câu chuyện SGK lớp 1 vừa rồi, nhiều địa phương đã và đang đề xuất Bộ GDĐT đẩy nhanh tiến độ công bố SGK lớp 2, lớp 6 để giáo viên đỡ bỡ ngỡ khi giảng dạy.

Tính đến thời điểm này, Bộ GDĐT cũng đã tổ chức nhiều đợt tập huấn giáo viên cốt cán, giáo viên đại trà về thực hiện chương trình GDPT mới bao gồm các nội dung về sử dụng phương pháp dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực học sinh (gọi tắt là các mô-đun). Để công tác bồi dưỡng, tập huấn giáo viên hiệu quả, Bộ GDĐT đề nghị các Sở quan tâm tham mưu lãnh đạo địa phương để tổ chức bồi dưỡng giáo viên đại trà được đầy đủ, kịp thời, chất lượng.

Ghi nhận tâm tư từ giáo viên cho thấy, họ đều mong muốn Bộ GDĐT đẩy nhanh quá trình thẩm định, phê duyệt các SGK nói trên để giáo viên có thời gian nghiên cứu, dạy thử nghiệm nội dung sách mới. Nếu được, việc có sách mới cần song hành trong quá trình tập huấn, để đối chiếu xem quá trình tập huấn có sát với thực tế không, có cần điều chỉnh nội dung các bài dạy không để giáo viên sớm có những kiến nghị.

Vừa rồi đã có những câu hỏi được đặt ra, nếu các cuốn SGK lớp 2 và lớp 6 mà không vượt qua vòng thẩm định thì phương án sẽ ra sao?

Đại diện Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GDĐT) cho hay, về mặt lý thuyết vẫn có thể xảy ra chuyện không có sách nào vượt qua thẩm định sau cả 2 đợt. Tuy nhiên, với ý chí quyết tâm hoàn thiện của các tác giả, khả năng có sách là hoàn toàn khả thi. Bộ GDĐT sẽ tiếp nhận hồ sơ bản thảo SGK đề nghị thẩm định vào đợt 2 đến hết ngày 30/11. Sau đó sẽ tiến hành vòng 1 của đợt thẩm định thứ 2 trong 15 ngày, vòng 2 diễn ra trong 15 ngày cuối của tháng 12.

Cũng theo đại diện Bộ GDĐT, Bộ dự kiến sẽ ban hành SGK lớp 2 và lớp 6 sớm hơn so với năm trước, đảm bảo đủ thời gian để bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách; sẽ công bố sách tối thiểu 5 tháng trước khi bắt đầu năm học mới. Như thế sẽ có 5 tháng để các nhà xuất bản in ấn, rồi phát hành…

Những hạt sạn trong SGK Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều là bài học còn nguyên đó. Sai sót ở bất cứ lĩnh vực nào đều thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của người thực thi, và sai sót ở lĩnh vực giáo dục, SGK mới thì thật khó chấp nhận, bởi nó liên quan, đụng chạm đến những vấn đề lớn trong cách dạy trẻ, trong nguyên lý giáo dục. Việc rút kinh nghiệm cần nghiêm túc, chứ không thể là sự ứng phó, chỉ nhằm làm yên dư luận.

Vi Cầm