Vĩnh biệt một huyền thoại

Hoàng Nam 27/11/2020 07:25

Huyền thoại bóng đá Diego Maradona đã qua đời ở tuổi 60 sau một cơn trụy tim.

Maradona sinh ngày 30/10/1960 ở Lanus, Buenos Aires, Argentina và có biệt danh “Cậu bé vàng”. Cuộc đời ông là hiện thân của một con người mà ở đó vị thế người hùng lẫn phàm tục sa ngã đan xen. Nhưng tựu lại, ông là người đặc biệt, ông tự tạo ra huyền thoại theo cách riêng của mình.

Maradona tỏa sáng và trở thành huyền thoại của bóng đá thế giới với chức vô địch World Cup 1986. Ảnh: Bob Thomas.

Một thiên tài bóng đá

Maradona đã tham dự 4 kỳ World Cup cùng tuyển Argentina từ 1982 tới 1994, trong đó đỉnh cao là dẫn dắt đội này vô địch World Cup 1986 và cũng có những khoảnh khắc tỏa sáng để đưa Argentina vào tới chung kết World Cup 1990. World Cup 1986 ở Mexico là sân khấu lớn nhất Maradona tỏa sáng và trở thành huyền thoại của bóng đá thế giới.

Hình ảnh Maradona nâng tỉ số lên 2-0 với pha lập công được coi đẹp nhất lịch sử World Cup khi đi bóng từ giữa sân qua 5 cầu thủ Anh và cả thủ môn Shilton rồi ghi bàn. Bàn thắng này sau đó được FIFA bình chọn là “Bàn thắng của thế kỷ”.

Cũng ở trận này, ông đã ghi một bàn thắng khiến người Anh uất hận mãi không quên đó chính là bàn mở tỉ số bằng tay. Tình huống diễn ra quá nhanh nên trọng tài không theo kịp và sau này, Maradona gọi bàn thắng đó là “bàn tay của Chúa”.

Chính ở giải đấu này, ông đã tạo ra biết bao hoài niệm, ký ức đẹp đẽ cũng như những tranh cãi bất tận. Chỉ có Maradona mới khiến biết bao người rơi nước mắt khi chứng kiến giọt nước mắt ấm ức của ông sau thất bại ở chung kết World Cup 1990.

Ở cấp CLB, Maradona bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp vào năm 1976 cùng Argentinos Juniors trước khi chuyển tới Boca Juniors năm 1981. Giai đoạn 1981-1991 được coi là giai đoạn đỉnh cao của huyền thoại người Argentina. Ông giành 9 danh hiệu gồm 1 danh hiệu với Boca Juniors, 3 với Barca, 5 với Napoli trong đó có Scudetto đầu tiên trong lịch sử đội này ở mùa 1986-1987.

Maradona cũng giúp Napoli đoạt Coppa Italia cùng mùa ấy và đoạt cúp UEFA (tiền thân của Europa League hiện tại) ở mùa 1988-1989. Sự có mặt của ông đã tạo nên toàn bộ lịch sử của Napoli. Người dân yêu bóng đá của Napoli coi Maradona như một vị thánh. Napoli là quê hương thứ hai của Maradona sau Argentina. Để tưởng nhớ Diego Maradona, CLB Napoli sẽ đổi tên sân vận động “San Paolo” thành “Diego Maradona”.

Đối với người hâm mộ bóng đá nói chung thì ông là huyền thoại, đối với người dân Argentina thì ông là nhà vua, vị thánh mà mãi chưa có người đạt tới. Còn đối với người dân Naples ông không chỉ là vị thần mà còn là người tạo ra đức tin và là người nắm giữ trái tim họ.

Vết đen người phàm

Maradona vươn lên trở thành vị thánh từ cuộc sống nghèo khó ở khu ổ chuột của Buenos Aires. Ông đại diện cho giấc mơ của những cậu bé nghèo khó muốn vươn lên thay đổi cuộc đời mình. Maradona được coi là hiện thân của thánh thần và phàm tục; của đỉnh cao và vực sâu; của cuộc sống được mọi người tôn thờ nhưng không thể tránh được cám dỗ đời thường từ xuất thân nghèo khó.

Cuộc sống hào nhoáng của ngôi sao đã khiến phần con người phàm tục trong ông không ít lần rơi vào vòng xoáy sa ngã. Nhưng người ta vẫn yêu ông, bao dung và đặt trọn tình cảm bởi điều mà họ lo sợ hơn chính là mất ông.

Trong suốt quãng đời thi đấu, Diego Maradona đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc từ đỉnh cao vinh quang năm 1986 tới cay đắng năm 1990 rồi tột cùng của thất vọng năm 1994 vì dính vào ma túy. Trong sự nghiệp của mình, Maradona có 3 lần bị cấm thi đấu vì dương tính với ma túy. Năm 1997, ông tuyên bố giải nghệ trong màu áo Boca Juniors.

Maradona đã từng thú nhận “Tôi đã, đang và sẽ luôn là kẻ nghiện chất kích thích”. Ông thẳng thắn thừa nhận mình sử dụng ma túy. Và nếu không đụng đến chất cấm này, ông có sự nghiệp thăng hoa hơn nữa.

Sau tất cả, dù tạo ra biết bao scandal, những tranh cãi, những hành xử đáng lên án và cả việc không thành công trong những năm cuối sự nghiệp cầu thủ cũng như trên ghế HLV thì Maradona vẫn mãi mãi là huyền thoại trong ngôi đền bóng đá. Với vị trí người phàm, ông bị coi là kẻ thô lỗ, một người có lối sống không lành mạnh, một cuộc sống đầy rắc rối đã lãng phí một phần tài năng của mình.

Tuy nhiên, người dân Argentina, Napoli và nhiều nơi trên thế giới vẫn tôn thờ và xem Maradona là người hùng không ai có thể so sánh. Trong trái tim nhiều người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới, rất nhiều người dành tình cảm đặc biệt cho thiên tài này. Họ yêu ông, yêu cả phần con người mạnh mẽ, ma thuật, cao thượng trên sân bóng lẫn con người với những phút yếu lòng, sự xa ngã trong cùng con người ông.

Họ yêu ông bằng cả trái tim, bởi ông là hiện thân của một con người với 2 mặt đối lập chân thực và sống động nhất. Với những gì đã làm, ông đã tạo ra điều tuyệt diệu và khẳng định người như mình chỉ có một trong thế giới bóng đá. Khi còn sống, người ta đã tôn sùng ông là vị thánh.

Giờ đây, khi trái tim đã thôi còn đập nhịp thì ông đã trở thành huyền thoại bất tử trong lòng những người yêu bóng đá. Ông sẽ sống mãi với hình ảnh cầu thủ vĩ đại trong cả sân bóng lẫn ngoài đời, người đã viết nên câu chuyện cổ tích đẹp đẽ khiến biết bao trái tim được ngây ngất sung sướng, hạnh phúc và người khiến bao trái tim phải bật khóc khi ông rời xa thế giới.

Hoàng Nam