Mỹ điều tra âm mưu hối lộ Nhà Trắng để được ân xá?

Hà Anh (theo Reuters) 02/12/2020 11:41

Theo các tài liệu công khai tại Tòa án liên bang, Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra một hoạt động phạm tội liên quan đến việc chuyển tiền cho Nhà Trắng để đổi lấy sự ân xá của Tổng thống.

Bên ngoài Nhà Trắng Mỹ. Ảnh: AFP.

Ngày 2/12 (giờ Việt Nam), Thẩm phán Hạt Beryl Howell của Mỹ đã ban hành một tài liệu có tính chất nghiêm trọng, mô tả cái mà bà gọi là cuộc điều tra "hối lộ để được ân xá".

Khoảng một nửa nội dung của tài liệu 18 trang đã bị giấu đi. Tuy nhiên, phiên bản công khai đã cung cấp một số chi tiết về kế hoạch bị cáo buộc trên mà không nêu tên những người có khả năng liên quan.

Theo nội dung tài liệu, các công tố viên liên bang ở Washington đã có được bằng chứng về một âm mưu hối lộ, trong đó có người “sẽ đưa ra một khoản đóng góp chính trị đáng kể để đổi lấy sự ân xá hoặc giảm án của Tổng thống”.

Tài liệu cũng cho biết, các công tố viên cũng đang điều tra một "kế hoạch vận động hành lang bí mật" trong đó hai cá nhân không rõ danh tính "hoạt động như những người vận động hành lang cho các quan chức cấp cao của Nhà Trắng, mà không tuân thủ yêu cầu của Đạo luật Vận động hành lang".

Nói về điều này, một quan chức Bộ Tư pháp tiết lộ, không có quan chức chính phủ nào là mục tiêu của cuộc điều tra.

Bộ Tư pháp đã xin phép bà Howell để xem một số email nhất định giữa luật sư và khách hàng, những người không được xác định.

Tuy nhiên, bà Howell cho rằng, đặc quyền luật sư-khách hàng không được áp dụng trong trường hợp này.

Các công tố viên cho biết, họ đã lên kế hoạch “đối đầu” với ba cá nhân giấu tên về thông tin liên lạc và kết thúc cuộc điều tra của họ.

Theo tài liệu của bà Howell, các nhà điều tra của chính phủ cho biết, họ đã thu giữ “hơn năm mươi thiết bị kỹ thuật số, bao gồm iPhone, iPad, máy tính xách tay, USB, máy tính và ổ cứng ngoài”.

Hiến pháp Mỹ quy định, các Tổng thống có đặc quyền lớn trong việc ân xá cho những người bị kết án cấp liên bang. Tổng thống Donald Trump tuần trước đã ân xá cho cựu Cố vấn an ninh Quốc gia Michael Flynn, người đã hai lần nhận tội nói dối FBI trong cuộc điều tra về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Cũng theo tài liệu trên, Bộ Tư pháp gần đây đã nói bà Howell rằng, họ không muốn công khai cuộc điều tra vì nó nêu chi tiết “các cá nhân và hành vi” chưa bị buộc tội.

Hà Anh (theo Reuters)