10 đứa trẻ đã thay đổi thế giới

Linh Linh 10/12/2020 17:33

Không có gì là bí mật khi còn là những đứa trẻ, chúng ta có nhiều khả năng sáng tạo hơn và nhìn thế giới với sự ngạc nhiên và tò mò. Khi trưởng thành, chúng ta nghĩ rằng đã có được sức mạnh để tạo ra sự khác biệt, và chúng ta bắt đầu coi thường những đứa trẻ mắt to với những ước mơ lớn lao. Nhưng chúng ta thường hoàn toàn sai.

Dưới đây là những bằng chứng cho thấy rằng tuổi tác không quan trọng khi chúng ta nói về việc thay đổi thế giới.

1.Jack Andraka

Chàng trai này sinh năm 1997. Anh là một đứa trẻ bình thường cho đến khi một người bạn thân của gia đình qua đời vì ung thư tuyến tụy. Điều này đã thôi thúc Jack tìm kiếm một phương pháp xác định các giai đoạn đầu của bệnh ung thư.

Ở tuổi 15, anh đã phát minh ra một loại cảm biến mới để phát hiện sự hiện diện của tế bào ung thư, được chứng minh là ít tốn kém hơn, nhanh hơn nhiều (x168) và chính xác hơn (25-50%) so với tất cả các xét nghiệm khác. Như câu chuyện cũ kể lại, anh đã bị gần 200 phòng thí nghiệm từ chối cho đến khi cuối cùng anh được Tiến sĩ Anirban Maitra tại John Hopkins xác nhận.

2.Ann Makosinski

Năm 2013, một học sinh trung học 16 tuổi người Canada đã tạo ra Hollow Flashlight, một loại đèn pin có thể chuyển nhiệt cơ thể thành ánh sáng mà không cần bất kỳ pin hay động năng nào. Cô vô cùng xúc động khi biết một người bạn ở Philippines gặp vấn đề ở trường: không có ánh sáng vào ban đêm, thời gian duy nhất mà người bạn đó rảnh rỗi để làm bài tập.

Ann chỉ chi 26 đô la cho các vật liệu nguyên mẫu của mình và cô ấy muốn cung cấp thiết bị của mình miễn phí cho người dân ở các nước đang phát triển.

3.Alex Deans

Sinh năm 1997, Alex, ở tuổi 12, đã tạo ra iAid, một thiết bị định vị để giúp đỡ người mù. Anh đã từng giúp một người phụ nữ mù băng qua đường, và điều khiến anh kinh ngạc là không có thiết bị nào giúp người mù đi lại độc lập quanh khu phố của họ.

Alex đã tự học lập trình và sớm tạo ra iAid, một thiết bị định vị cầm tay sử dụng GPS và la bàn để phát hiện bất kỳ chướng ngại vật nào và hướng dẫn người mù đi đúng hướng.

4.Malala Yousafzai

Là người trẻ tuổi nhất từng nhận giải Nobel sinh ra ở Pakistan. Cô sống trong một thị trấn nhỏ do Taliban cai trị, nơi cấm các cô gái được học hành hay đi học. Năm 11 tuổi, cô viết blog cho đài BBC địa phương, bày tỏ mong muốn các cô gái được tiếp tục học tập.

Khi bước sang tuổi 15, Malala bị một tay súng Taliban bắn vào đầu khi đang đi xe buýt đến trường. Cô sống sót sau cuộc tấn công và được gửi đến một bệnh viện ở Birmingham, Vương quốc Anh, nơi cô sống và điều hành một số dự án giáo dục.

5.Anne Frank

Anne Frank đã viết Nhật ký của một cô gái trẻ, một trong những cuốn sách được biết đến rộng rãi nhất trên thế giới. Gia đình cô đã đi ẩn náu trong 2 năm khi cuộc đàn áp người Do Thái gia tăng, nhưng cuối cùng họ bị Gestapo bắt giữ và đưa đến một trại tập trung.

Cô chết ở tuổi 16 trong một trại chỉ vài tháng trước khi chiến tranh kết thúc. Nhật ký của cô được xuất bản năm 1952 bởi cha cô và được dịch ra hơn 60 thứ tiếng. Anne có ước muốn trở thành một nhà báo nhưng cô đã không thể sống sót để chứng kiến cuốn nhật ký của mình được ca ngợi về giá trị văn học.

6.Elif Bilgin

Năm 16 tuổi, sau 2 năm nghiên cứu và thất bại, cuối cùng một cô gái đến từ Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển một quy trình biến vỏ chuối thành nhựa sinh học. Điều này có thể làm giảm ô nhiễm từ dầu mỏ.

Trong nhật ký của mình, cô viết rằng Thái Lan vứt đi 200 tấn vỏ chuối mỗi ngày, có thể được sử dụng tốt hơn nhiều. Cô bắt đầu thử nghiệm và cuối cùng đã giành được Giải thưởng Khoa học trong Hành động 2013 (cuộc thi trị giá 50.000 đô la của Google).

7.Boyan Slat

Một thiếu niên 16 tuổi đến từ Hà Lan đã vô cùng kinh ngạc khi tìm thấy nhiều đồ nhựa khi lặn ở Hy Lạp và anh đã chọn việc khám phá ô nhiễm đại dương làm dự án khoa học trung học của mình. Ở tuổi 18, anh đã trình bày một hệ thống sử dụng các dòng hải lưu để làm cho nhựa tự cô đặc, giảm quá trình làm sạch đại dương từ hàng thiên niên kỷ xuống hàng năm.

Một số tổ chức và công ty đã ca ngợi phát minh của anh. Boyan là người trẻ nhất từng nhận được giải thưởng cao nhất về môi trường của Liên Hợp Quốc.

8.Chữ nổi Louis

Bạn có thể đã nghe nói về hệ thống đọc và viết chữ nổi Braille dành cho người mù hoặc người khiếm thị. Nó được tạo ra bởi Louis Braille, một nhà phát minh 15 tuổi người Pháp. Khi Louis 3 tuổi, một chấn thương ở mắt khiến anh bị mù.

Dù mù lòa nhưng anh đã vượt lên trong học tập và nhận được học bổng danh giá để gia nhập Học viện Hoàng gia dành cho Thanh thiếu niên mù. Tại đây, anh bắt đầu nghiên cứu một hệ thống giúp những người mù có thể viết và đọc một cách nhanh chóng, mà anh đã giới thiệu cho các bạn cùng trang lứa vào năm 15 tuổi.

9.Easton LaChappelle

Một thiếu niên 14 tuổi lần đầu tiên làm bàn tay robot bằng LEGO và dây câu cá. Không dừng lại ở đó, anh sử dụng công nghệ in 3D và kiến thức chủ yếu tự học về người máy để biến nguyên mẫu của mình thành một thiết bị có giá cả phải chăng và thiết thực.

Do đó, NASA rất quan tâm đến công việc của anh ấy và mời anh ấy tham gia nhóm Robonaut của họ. Anh ấy mới 17 tuổi và đã làm việc cho NASA. Đó là một bản lý lịch khá ấn tượng!

10.Philo Farnsworth

Một cậu bé nông dân 14 tuổi xuất sắc trong môn hóa học và vật lý đã từng hỏi ý kiến giáo viên trung học của mình về một ý tưởng cụ thể mà cậu ấy đang nghĩ đến. Ý tưởng phức tạp đến mức anh phải vẽ một sơ đồ lên bảng, giáo viên cũng đã phải chép lại để học sau.

Cậu bé được khuyến khích tiếp tục thực hiện ý tưởng của mình. 7 năm sau, vào năm 1927, Philo Farnsworth đã phát triển và được cấp bằng sáng chế cho chiếc tivi điện tử hoàn toàn đầu tiên trên thế giới.

Linh Linh