NSND Vi Hoa ra MV chia tay đời quân ngũ

Hoàng Minh 22/12/2020 07:34

Đánh dấu một chặng đường gắn bó với đời quân ngũ trong vai trò ca sĩ của Đoàn nghệ thuật Bộ đội biên phòng, NSND Vi Hoa vừa nói lời “giã từ” bằng MV ca nhạc “Đời lính tôi yêu”.

“Đời lính tôi yêu” kể về một cô gái Thái vùng cao Tây Bắc đã đem lòng yêu màu xanh áo lính từ lúc còn nhỏ, đã chứng kiến những chiến sỹ Biên phòng đã giúp người dân mọi việc trong cuộc sống, bên cạnh sự nghiệp bảo vệ biên giới.

Thế là, từ sự ngưỡng mộ, trân quý, cô gái Thái đã trở thành một chiến sỹ bộ đội Biên phòng trên mặt trận văn hoá. Tiếng hát của cô đã vang vọng trên mọi nẻo đường biên giới, đến những bản làng xa xôi, đến những doanh trại bộ đội ở lưng chừng núi hay sâu thẳm trong rừng.

Cô gái Thái ấy đã dành cả cuộc đời để cất lên tiếng hát ngợi ca màu xanh áo lính, ngợi ca vẻ đẹp của quê hương đất nước, ngợi ca tình yêu thiêng liêng của những người lính, của tình mẫu tư, của tình yêu thương gia đình... Cô gái Thái ấy chính là NSND Vi Hoa.

Từ một câu chuyện giản dị, đạo diễn NSND Việt Hương đã thổi hồn vào đó bằng những hình ảnh tuyệt đẹp của vùng cao Tây Bắc. Sự hùng vĩ của một dải đất biên cương được thể hiện qua những khuôn hình đẹp thiêng liêng mà đầy chất thơ, những cô gái Thái xinh đẹp, nền nã, dịu dàng bên cạnh tiếng hát thánh thót, cao vút, trong vắt, hồn nhiên như tiếng chim hoạ mi của núi rừng qua tiếng hát của NSND Vi Hoa.

Ca khúc được sử dụng trong MV “Đời lính tôi yêu” là ca khúc “Nhà em ở lưng đồi” (sáng tác: Nhạc sỹ Đức Trịnh, lời: Lê Tự Minh). Đây là một ca khúc mang âm hưởng dân gian Tây Bắc từng được khá nhiều ca sĩ thể hiện. Tuy nhiên, với bàn tay phối khí của nhạc sỹ Trần Mạnh Hùng, ca khúc đã trở nên lãng mạn mà vẫn không kém phần sang trọng nhưng dễ nghe và dễ cảm.

Giọng hát Vi Hoa vô cùng cuốn hút và cực kỳ hoà nhập với không gian của câu chuyện trong phim. Đây chính là sự tài tình của đạo diễn Việt Hương khi đã “mix” một cách hoàn hảo giữa âm nhạc – hình ảnh và nội dung câu chuyện phim, khiến MV Đời lính tôi yêu vừa giống một MV ca nhạc vừa vẫn mang dáng dấp của một phim ngắn kể về chặng đường “người lính hát” của NSND Vi Hoa. Câu chuyện giản dị, nhẹ nhàng nhưng mang thông điệp ý nghĩa về tình yêu, sự thiêng liêng và niềm tự hào của người lính Biên phòng mà Đại tá – NSND Vi Hoa muốn nhắn nhủ cho các chiến sỹ trẻ.

NSND Vi Hoa đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề hát, chị từng biểu diễn rất thành công những ca khúc như Tình ca Tây Bắc, Chín bậc tình yêu, Em chọn lối này, Bài ca trên núi, Phiên chợ vùng cao, Gửi em ở cuối sông Hồng, Tình ca bên suối…

Nghệ sĩ cũng từng giành được nhiều HCV, HCB trong các Hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Năm 2018, NSND Vi Hoa cũng đã thực hiện liveshow kỷ niệm 30 năm ca hát của mình với sự thành công mỹ mãn được đồng nghiệp và khán giả đánh giá cao.

Với giọng hát ngọt ngào bay bổng, lãng mạn và sâu sắc, tinh tế của NSND Vi Hoa, MV “Đời lính tôi yêu” là món quà cũng như là sự tri ân của nghệ sĩ dành tặng cho tất cả những người lính nói chung và người lính Biên phòng nói riêng nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Hoàng Minh