Mở rộng độ bao phủ tham gia BHYT, BHXH

L.H. 26/12/2020 07:41

Trong năm 2021, BHXH Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu tăng số người tham gia BHXH.

Cụ thể: Cả nước có 17,54 triệu người tham gia BHXH bắt buộc; 14,2 triệu người tham gia BH thất nghiệp; 89,38 triệu người tham gia BHYT- đạt tỷ lệ bao phủ 91,56% dân số...

Để đạt được mục tiêu này, trong năm 2021 ngành BHXH Việt Nam sẽ tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp quan trọng như: Tiếp tục chủ động, tích cực tham gia với các bộ, ngành hoàn thiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; kịp thời tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy định mới về BHXH, BHYT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2021.

Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Giải quyết và chi trả các chế độ BHXH, BHYT kịp thời, đúng quy định và thuận tiện nhất cho người hưởng; tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công; đẩy mạnh chi trả bằng phương thức không dùng tiền mặt. Quản lý chặt chẽ việc chi trả các chế độ BHXH ngắn hạn, trợ cấp một lần, trợ cấp thất nghiệp.

Chủ động kiểm soát chi phí KCB BHYT đảm bảo đúng quy định và dự toán được giao. Đẩy mạnh thanh tra chuyên ngành đóng BHXH, BHYT; kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, đặc biệt là hành vi trốn đóng, gian lận, trục lợi Quỹ BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó tiếp tục tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động nghiệp vụ; liên thông dữ liệu với các bộ, ngành; hoàn thiện CSDL Quốc gia về bảo hiểm; khuyến khích, hỗ trợ người dân sử dụng ứng dụng VssID...

L.H.