Từ ngày 3 đến 5/2: Chỉ số tia cực tím tại một số thành phố rất cao

M.Anh 03/02/2021 06:17

Chỉ số tia cực tím có nguy cơ gây hại rất cao, người dân cần có biện pháp che chắn khi ra ngoài trời, bôi kem chống nắng, đeo kính râm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 3-5/2, chỉ số tia UV tại thành phố Hà Nội lần lượt là 5-6-6; thành phố Hải Phòng là 7-7-7; thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) là 5-6-7; thành phố Huế (Thừa Thiên-Huế) là 7-8-6; thành phố Đà Nẵng là 8-8-7; thành phố Hội An (Quảng Nam) là 8-8-8. Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) là 8-8-9, Thành phố Hồ Chí Minh 9-9-9; thành phố Cần Thơ 9-9-9; thành phố Cà Mau (Cà Mau) là 7-9-9.

Chỉ số tia cực tím (UV) là phép đo tiêu chuẩn quốc tế về độ mạnh của bức xạ cực tím từ ánh sáng mặt trời. Chỉ số tia cực tím từ 7,5 - 10,4 có nguy cơ gây hại rất cao, có khả năng gây bỏng cho da nếu tiếp xúc trực tiếp dưới ánh mặt trời liên tục trong 25 phút. Người dân cần có biện pháp che chắn khi ra ngoài trời, bôi kem chống nắng, đeo kính râm. Khi chỉ số tia cực tím ở mức từ 9-10, người dân cần hạn chế ra ngoài trời vào thời điểm ban trưa, nên ở dưới bóng mát, lúc này việc đeo kính râm, đội mũ là bắt buộc. Chỉ số tia cực tím từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, có nguy cơ làm tổn thương da và mắt khi tiếp xúc trực tiếp trong 15 phút mà không được bảo vệ. Chỉ số tia cực tím ở mức 12 là mức nguy hiểm cực độ.

Hiện không khí ở Bắc bộ ô nhiễm vào buổi sáng do lớp sương mù bao phủ khiến khói bụi lơ lửng, không phát tán được lên cao. Các chuyên gia khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời, đóng cửa sổ vào buổi sáng và sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường. Trong điều kiện thời tiết xấu, người dân cần vệ sinh đường hô hấp bằng nước muối sinh lý, thực hiện theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế).

Vẫn theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mặc dù được dự báo thời tiết tháng 2 tương đối ấm so với tháng 1 và trung bình tháng 2 của nhiều năm. Tuy nhiên vào khoảng 27-28 Tết Tân Sửu, các tỉnh Bắc bộ và Bắc Trung bộ có thể đón một đợt mưa dông diện rộng, nguy cơ mưa đá và lốc sét.

M.Anh