Blouse trắng - trái tim hồng

Thủy Anh 05/02/2021 09:00

Nhằm chia sẻ tình trạng khan hiếm máu hiện nay, hướng tới kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, một số bệnh viện đã tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện “Blouse trắng - Trái tim hồng”.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức tham gia hiến máu.

Sáng 4/2, hàng trăm y bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã tham gia chương trình hiến máu nhân đạo “Blouse trắng- trái tim hồng”. Chương trình hiến máu nhân đạo này nhằm để có thêm nguồn máu cấp cứu, phẫu thuật, điều trị bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức.

GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho hay: Như thông lệ hằng năm vào thời điểm gần Tết thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn máu dự trữ. Do đó, số lượng nguồn máu dự trữ dịp cuối năm giảm đi rất nhiều. Năm nay tình trạng ngày càng trầm trọng hơn, là do sự bùng phát của dịch Covid-19 lần 3 khiến rất nhiều điểm hiến máu đã bị hủy.

Theo GS Trần Bình Giang, hiến máu cứu người là hoạt động được nhân viên y tế Bệnh viện Việt Đức thực hiện từ nhiều năm nay - mỗi khi xảy ra khan hiếm nguồn máu dữ trữ vào những thời điểm trước hay sau Tết. Hàng ngày, tại bệnh viện diễn ra trung bình khoảng 200 ca mổ phiên, khoảng từ 25- 30 ca mổ cấp cứu, trong đó có những ca cấp cứu cần đến hàng chục, thậm chí vài chục đơn vị máu như những ca tai nạn đa chấn thương khiến bệnh nhân bị vỡ gan, vỡ lách…

“Có những ngày số ca mổ câp cứu nhiều nên sáng hôm sau kho máu của chúng tôi đã cạn kiệt, chỉ còn vài đơn vị. Trong khi nhu cầu cung cấp đủ máu cho điều trị bệnh nhân rất lớn, trong khi lượng máu O đang trong tình trạng khan hiếm”- GS.TS Trần Bình Giang chia sẻ.

Số lượng máu thu được đều được Trung Tâm truyền máu - Bệnh viện Việt Đức xét nghiệm sàng lọc an toàn truyền máu bằng các kỹ thuật hiện đại đảm bảo mang đến những đơn vị máu an toàn cho người bệnh.

Cũng hưởng ứng chương trình “Blouse trắng - Trái tim hồng”, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu trung ương tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện. Tham gia có lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo các khoa phòng cùng hơn 100 cán bộ nhân viên của bệnh viện. Ai nấy đều vui vẻ, phấn khởi khi được thực hiện nghĩa cử cao đẹp - trao đi những giọt máu yêu thương. Kết thúc chương trình, gần 120 đơn vị máu đã được thu gom, góp phần “cứu trợ” cho ngân hàng máu đang cạn kiệt.

Theo Viện Huyết học - Truyền máu trung ương, do tình hình dịch Covid-19, đã có 30 đơn vị xin hoãn, hủy lịch tổ chức hiến máu với hơn 8.000 đơn vị máu dự kiến tiếp nhận. Từ nay đến trước khi nghỉ Tết Nguyên đán, Viện chỉ dự kiến tiếp nhận được 3.000 đơn vị máu.

Viện Huyết học - Truyền máu trung ương tiếp tục kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt là nhóm O, nhóm A) và hiến tiểu cầu từ nay đến hết tháng 2/2021; đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Thủy Anh