Không nên ‘quá tả’

Tinh Anh 06/02/2021 06:48

Việc thực hiện các biện pháp y tế phòng dịch như khoanh vùng, cách ly là hết sức cần thiết trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp trên toàn quốc. Song, nếu làm không khéo, máy móc sẽ trở thành “quá tả”, “ngăn sông cấm chợ”, vi phạm quyền con người, quyền công dân, ảnh hưởng xấu đến phát triển kinh tế - xã hội.

Nói như vậy là bởi đã có một số cá nhân ở một số địa phương có biểu hiện máy móc trong việc thực hiện các biện pháp y tế phòng dịch. Đơn cử như việc UBND TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đã ban hành một văn bản được đánh giá là ngăn sông cấm chợ, khiến nhiều người quê ở đây đang làm việc ở những địa phương khác lo lắng không yên.

Cụ thể, tại văn bản của UBND TP Buôn Ma Thuột đã yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm việc phát hiện, cách ly đối với những người từ các tỉnh, thành phố đã có ca nhiễm Covid-19. Như vậy đồng nghĩa với việc những người từ các địa phương có ca nhiễm SARS-CoV-2 khi trở về TP Buôn Ma Thuột sẽ bị “mất Tết”.

Rất may là sau đó ông Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột đã “đăng đàn” “nói lại cho rõ” rằng, chính quyền nơi đây không có ý ngăn sông cấm chợ, chỉ là vấn đề câu chữ trong văn bản chưa rõ nghĩa khiến dư luận hiểu lầm. Thôi thì có ý ngăn sông cấm chợ thật hay chỉ là hiểu lầm cũng chẳng sao, miễn là chính quyền TP Buôn Ma Thuột biết sai mà sửa, đừng khiến người ta sợ không dám về quê đón Tết.

Song, không chỉ có riêng TP Buôn Ma Thuột, mà ở không ít địa phương có sự kỳ thị đối với những người đến từ những tỉnh, thành phố có ca bệnh Covid-19. Ở một số nơi, cán bộ tổ dân phố, thậm chí cán bộ xã phường coi những người đến từ các địa phương có ca bệnh Covid-19 thậm chí không cho ra khỏi nhà.

Hành vi trên của một số cán bộ cơ sở không chỉ là thực hiện không đúng hướng dẫn, quy định của Bộ Y tế và các cơ quan chức năng về các biện pháp phòng dịch, mà còn trái pháp luật. Không ai, cơ quan nào có quyền giữ công dân khi họ không vi phạm pháp luật, hay mang mầm bệnh chết người gây nguy hiểm cho xã hội.

Cho dù những người đến từ các địa phương đang có các ca nhiễm SARS-CoV-2, chính quyền sở tại cũng cần phải xem xét, điều tra dịch tễ hết sức cẩn thận, lúc đó mới có thể đưa ra quyết định là có cách ly hay không, cách ly tập trung hay cách ly tại nhà. Nếu cứ “đánh đồng” rồi cách ly tập trung sẽ gây bức xúc cho người dân.

Về căn bản, hầu hết mỗi người dân đều có ý thức cộng đồng, họ sẽ không vì sự ích kỷ của cá nhân mà gây hại cho làng xóm láng riềng, gia đình, bạn bè và xã hội. Vì thế, đừng vì sự máy móc, nếu như không muốn nói là sự kém hiểu biết của một vài cá nhân thực thi công vụ mà làm tổn thương đến nhiều người khác.

Tết Nguyên đán là dịp để mọi người trở về quê hương sum họp, gia đình quây quần vui vẻ bên nhau sau cả một năm trời bươn trải kiếm sống. Vậy nên mỗi cán bộ, từ tổ dân phố đến phường, xã, thị trấn và cấp cao hơn nữa cần có nhận thức đúng đắn để không gây căng thẳng cho người dân trong những ngày đầu năm mới đất trời linh thiêng.

Cũng có thể có trường hợp có xuất xứ từ vùng dịch nhưng khai báo y tế gian dối, gây nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19 trong cộng đồng. Nhưng xin thưa rằng, tỷ lệ những người có lối sống ích kỷ, vô trách nhiệm như vậy không nhiều. Ngay cả như vậy, qua điều tra dịch tế, chính quyền sở tại vẫn có thể phát hiện và đưa đi cách ly.

Dư luận xã hội không ủng hộ và cổ súy cho những trường hợp khai báo y tế gian dối vừa hại mình, hại người như vậy. Vì thế, kể cả chính quyền địa phương có không phát hiện được những trường hợp có lai lịch xuất xứ từ vùng dịch, thì người dân cũng sẽ chủ động thông báo cho cơ quan chức năng để ngăn chặn sự lây lan của SARS -CoV-2.

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 này, nếu không có sự tin tưởng, ủng hộ tuyệt đối của người dân thì liệu chúng ta có được kết quả khống chế và kiểm soát dịch tuyệt vời như vậy hay không? Vì thế, đừng vì một vài cá nhân gian dối để rồi quy cho tất cả mọi người và đưa ra các biện pháp “quá tả”. Như vậy không những không đạt được hiệu quả như mong muốn, đôi khi còn phản tác dụng.

Thực tiễn cuộc sống chỉ ra rằng, trong bất cứ việc gì nếu “quá tả” sẽ gây ra những hệ lụy khôn lường. Trong trường hợp cụ thể này, nếu mỗi địa phương đều thực hiện ngăn sông cấm chợ sẽ ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội. Nếu mỗi cá nhân thực thi công vụ đều có thái độ kỳ thị với những người đến từ các địa phương có dịch thì không chỉ làm tổn thương tình cảm, mà còn là hành vi vi phạm pháp luật.

Tinh Anh