Hướng tới nền hành chính hiện đại ở thành phố Cẩm Phả

Vũ Hùng 17/02/2021 11:00

Là trung tâm công nghiệp than và điện ở tỉnh Quảng Ninh, thành phố Cẩm Phả còn có thế mạnh về cảng biển, về du lịch, về nghỉ dưỡng trên vịnh Bái Tử Long, nếu thu hút được sự đầu tư.

Một góc Trung tâm hành chính công TP Cẩm Phả. Ảnh: Quý Dzư.

Một trong các nhiệm vụ quan trọng để thành phố thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội là cải cách hành chính để xây dựng chính quyền phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, hướng tới nền hành chính hiện đại.

Ngay từ đầu năm 2014, Trung tâm hành chính công (TTHCC) thành phố Cẩm Phả đã được đưa vào hoạt động với 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thành phố được tập trung tiếp nhận và giải quyết tại trung tâm, chấm dứt việc tiếp nhận hồ sơ TTHC ở các phòng ban chuyên môn như trước đây đã kéo dài nhiều năm.

Không chỉ thế, các thủ tục thuộc thẩm quyền của Công an, Bảo hiểm xã hội, Thuế, Điện, Nước, cũng được đưa vào giải quyết tại Trung tâm. Toàn bộ TTHC đều được giải quyết theo tiêu chuẩn Hệ thống quản lý chất lượng Quốc gia TCVN ISO 9001: 2015 và được vào phần mềm một cửa điện tử thực hiện tại TTHCC. Thành phố có 10 phòng ban chuyên môn thì 9 phòng ban có con dấu thứ 2 phục vụ riêng cho việc thẩm định, phê duyệt hoặc trình phê duyệt theo nguyên tắc 5 tại chỗ tại trung tâm.

Thành phố đã có 264/284 TTHC được cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích để nhận hồ sơ và trả kết quả thuận lợi cho tổ chức , công dân và doanh nghiệp. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn luôn đạt trên 90%. Năm 2020 vừa qua Trung tâm tiếp nhận 66.618 hồ sơ, chỉ có 192 hồ sơ quá hạn. Số thủ tục giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,7%, chỉ số đánh giá sự hài lòng tăng cao.

Song song với cải cách thủ tục hành chính, Cẩm Phả quyết liệt thực hiện cải cách bộ máy hành chính, sắp xếp tinh gọn các phòng ban nghiệp vụ. Cụ thể như trưởng ban Dân vận kiêm Chủ tịch ủy ban MTTQ thành phố, Trưởng ban Tuyên giáo kiêm giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị thành phố, Trưởng ban tổ chức kiêm giám đốc phòng nội vụ...

Thành phố có 16 phường xã thì 2 phường xã nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND, 10 phường xã Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND, 14 phường xã Bí thư đảng ủy không phải người địa phương, 100% các phường xã các đoàn thể quần chúng, tổ chức xã hội đều kiêm nhiệm để có bộ máy tinh gọn tối đa. Thành phố đã giao chỉ tiêu cụ thể dự toán ngân sách năm, biện pháp điều hành ngân sách nhà nước để cải cách tài chính công, phấn đấu hoàn thành dự toán ngân sách nhà nước hàng năm, tiết kiệm chi nhưng sử dụng ngân sách có hiệu quả.

Cùng với đó, thành phố tiếp tục đổi mới cơ chế, chuyển đổi mô hình hoạt động đối với các đơn vị sự nghiệp công theo hướng tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm, tăng cường xã hội hóa. Chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần đối với Ban quản lý chợ Trung tâm xã hội hóa một số trường học thành trường dân lập, thành lập 73 cơ sở mầm non tư thục để đáp ứng nhu cầu của người dân và sự phát triển của xã hội.

Những cải cách hành chính ở thành phố Cẩm Phả đã tạo môi trường thuận lợi cho môi trường sản xuất kinh doanh, đầu tư thông thoáng. Góp phần thu hút các nguồn lực đầu tư vào địa bàn, như: Cơ sở tắm khoáng Quang Hanh YOKO ONSEN theo phong cách Nhật Bản do tập đoàn Sungroup đầu tư, là tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng 5 sao. Nhà máy may mặc Hoa Lợi với mức đầu tư trên nghìn tỷ đồng... là những dẫn chứng. Nó cũng là động lực đáng kể để năm 2025 Cẩm Phả đạt tiêu chí đô thị loại 1.

Vũ Hùng