Cơn 'sốt' Pi Network, chuyên gia cảnh báo dấu hiệu lừa đảo

Lê Việt 25/02/2021 07:06

Hiện nay, trên mạng xã hội Pi network được giới thiệu là tiền ảo không tốn pin và dễ dàng đào, tuy nhiên theo cảnh báo của nhiều chuyên gia, đồng tiền ảo này có nhiều điểm đáng ngờ mà người dùng cần cảnh giác.

Pi Network là gì?

Theo giới thiệu, Pi Network là một loại tiền điện tử chỉ có thể được đào hay khai thác trên điện thoại di động. Người dùng chỉ việc tải ứng dụng về và sau đó máy sẽ tự động đào không tốn pin, theo lời quảng cáo của đội nhóm phát triển những đồng tiền ảo này.

Hiện các đồng tiền ảo này hiện được tải khá nhiều trên Play Store cũng như App Store và đến nay đã thu hút được khoảng 13 triệu người dùng.

Theo lời quảng bá, bằng một chiếc smartphone, người dùng chỉ việc tải ứng dụng về và sau đó máy sẽ tự động đào không tốn pin, theo lời quảng cáo của đội nhóm phát triển những đồng tiền ảo này.

Nhiều người kỳ vọng có thể kiếm tiền từ Pi Network dù không phải đầu tư một khoản nào

Pi Network có lừa đảo không?

Hệ sinh thái Pi Network chỉ bao gồm một ứng dụng di động dùng để đào Pi sau mỗi 24 giờ, ngoài ra không có chức năng nào.

Ứng dụng Pi Network hoạt động giống như một hệ thống bán hàng trực tiếp hay tiếp thị liên kết, nó hứa hẹn trả thưởng cho người dùng trong tương lai nếu họ giới thiệu những người dùng mới tham gia, có phần tương tự như tiếp thị đa cấp.

Theo nhiều người quảng bá, đào Pi là miễn phí, tức là bạn không phải đầu tư bất cứ khoản tiền, vậy tại sao cũng có nhiều người nói Pi Network thực chất chỉ là một trò lừa đảo ?

Trang AI Multiple công bố báo cáo cho biết, không thấy Pi Network có giá trị công nghệ hay blockchain. Hầu hết các dự án blockchain đều công bố code của họ dưới dạng mã nguồn mở để được xác thực bởi cộng đồng, tuy nhiên Pi Network thì không. Hiện tại nó không khác gì những ứng dụng di động thiếu minh bạch khác về khía cạnh công nghệ.

Còn TS Đặng Minh Tuấn, chuyên ngành toán và mật mã, từng nghiên cứu toàn bộ mã nguồn của Bitcoin và Ethereum hiện giữ chức Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ CMC cảnh báo Pi Network có rất nhiều dấu hiệu của dự án lừa đảo.

Chia sẻ của TS Đặng Minh Tuấn về Pi network

Theo đó, "đào là một quá trình để xác thực các giao dịch, mà chưa có sổ cái/blockchain, chưa có giao dịch... Ngay cả cái xác thực dựa trên ‘vòng tròn tin tưởng’ cũng là một khái niệm mơ hồ”.

TS. Tuấn cho biết thêm người tham gia dự án này chắc chắn sẽ “mất thông tin cá nhân, mất thời gian, mất tài nguyên của điện thoại, và có thể mất thêm thông tin khác trong máy, mất công sức để lôi kéo người khác vào cái gọi là vòng tròn tin tưởng khá giống đa cấp”.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia vạch trần ra nhiều điểm đáng ngờ khi Pi Network đòi thu thập một lượng dữ liệu đáng kinh ngạc về điện thoại của người dùng như: Sửa đổi hoặc xóa nội dung trong bộ lưu trữ USB; Đọc nội dung trong bộ lưu trữ USB; Xem ID thiết bị và thông tin cuộc gọi; Đọc trạng thái điện thoại và danh tính; Đọc danh bạ; Xem các kết nối Wi-Fi; Nhận dữ liệu từ Internet; Xem các kết nối mạng…

Mặc dù có nhiều nghi vấn về việc Pi Network có phải lừa đảo hay không, tuy nhiên, cho đến nay, dự án này vẫn hoàn toàn dựa trên tính tự nguyện. Theo quan điểm của những người ủng hộ, dự án này chưa làm ai mất tiền nên không thể kết luận rằng đây là một sự lừa đảo.

Pi Network hiện tại vẫn chỉ là một dự án gần như “trên giấy”, giá trị hiện tại bằng 0. Dù người dùng không phải bỏ tiền đầu tư, nhưng công sức mời gọi người mới tham gia, nhiều người còn xây dựng đội nhóm để làm việc này, có thể trở nên vô nghĩa nếu Pi coin không được niêm yết trên sàn. Bên cạnh đó việc lộ dữ liệu cá nhân cũng dễ khiến người dùng gặp những rủi ro, mặc dù ở Việt Nam thì nhiều người chưa mấy quan tâm tới việc này.

Lê Việt