Quảng Ninh: Doanh nghiệp vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất, vừa phòng, chống dịch

Minh Hưng 10/03/2021 19:30

Thị xã Đông Triều chủ động triển khai nghiêm túc những biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở. Nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động và ổn định phát triển sản xuất kinh doanh, phục hồi kinh tế sau dịch.

Theo thống kê của Phòng LĐ-TB&XH TX Đông Triều, trên địa bàn Thị xã hiện có hơn 800 doanh nghiệp. Trong đó, 50 doanh nghiệp lớn có số lao động đông, còn lại là các doanh nghiệp kinh doanh vừa, kinh doanh cá thể. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 25/50 doanh nghiệp lớn đi vào hoạt động với tổng số người lao động đi làm trở lại là trên 164.000 lao động. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng đã tái lập hoạt động trở lại trên tinh thần đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch theo yêu cầu. Ước tính, tới nay, trên địa bàn TX Đông Triều đã có khoảng gần 70% doanh nghiệp quay trở lại hoạt động sản xuất.

Trên cơ sở bám sát tinh thần chỉ đạo của tỉnh, của TX Đông Triều, các doanh nghiệp đã phối hợp với cơ quan y tế tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm cho 100% cán bộ, công nhân lao động. Thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, công nhân lao động nắm rõ và thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch. Thực hiện nghiêm việc trang bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị y tế phòng chống dịch trong sản xuất, kinh doanh.

Công ty CP Cơ khí Mạo Khê - Vinacomin quay trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh sau thời gian nghỉ phòng chống dịch bệnh Covid-19. Ảnh: Báo Quảng Ninh.

Đối với các doanh nghiệp lớn, thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra đo thân nhiệt, khai báo y tế cho cán bộ, công nhân lao động cũng như khách ra vào đơn vị. Thực hiện bổ sung thêm chất lượng dinh dưỡng bữa ăn hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, công nhân lao động. Thực hiện chia ca ăn trưa, bố trí vị trí ngồi ăn cơm đảm bảo giãn cách, các bàn ăn đều có hệ thống kính chắn và chia khẩu phần ăn riêng cho mỗi công nhân để đảm bảo các quy định phòng chống dịch trong hoạt động sản xuất.

Đối với các doanh nghiệp có công nhân ở tỉnh ngoài về lao động, thị xã thực hiện lập danh sách chi tiết và cách ly tại khu cách ly tập trung đủ số ngày quy định và tiến hành các biện pháp xét nghiệm theo dõi theo quy trình.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ trên địa bàn thị xã hầu hết cũng đã được mở lại. Trong quá trình mở cửa trở lại, các cơ sở sản xuất luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Bên cạnh đó, Thị xã sẽ triển khai kịp thời, đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng sản xuất kinh doanh do tác động của dịch theo các nghị quyết của Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương và các chính sách của Tỉnh.

Minh Hưng