Hai đội người nhái lặn khảo sát hiện trạng tàu chìm tại Mũi Né

N.Thanh 18/03/2021 07:00

Chiều 17/3, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, chủ tàu Bạch Đằng SG-8981 cùng đơn vị trục vớt, các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát nơi tàu Bạch Đằng chìm và đang mắc cạn để lên phương án trục vớt.

Đại diện chủ tàu Bạch Đằng SG-8981 cho biết, chậm nhất trong ngày 18/3 sẽ trình phương án trục vớt. Hiện nay có 2 đơn vị trục vớt khảo sát và đưa ra 2 phương án để lựa chọn. Các cơ quan đang tìm phương án tối ưu vừa trục vớt tàu an toàn vừa không gây ô nhiễm cho vùng biển Mũi Né. 2 đơn vị trục vớt đều cử người nhái lặn khảo sát để đánh giá toàn diện hiện trạng của tàu lẫn hiện trạng các bồn hàng chứa tro bay và hầm chứa khoảng 2.200 lít dầu DO.

Hiện tàu Bạch Đằng chìm ở bãi ngang Mũi Né, cách bờ 300 m. Tàu bị chìm úp nghiêng phía mạn trái, một phần đáy tàu từ mũi về giữa con tàu còn nổi trên mặt nước và nằm nghiêng so với mặt nước biển khoảng 15 độ. Mũi tàu hướng về phía Tây.

Độ sâu đáy biển vị trí tàu chìm khoảng 7 m; phần cabin mũi, nóc cabin nổi cách đáy biển khoảng 1,5 m. Các bồn hàng khu vực hầm hàng số 1 còn nguyên vẹn trong trạng thái bình thường; các bồn hàng khu vực hầm hàng số 2 phía sau nằm sát mặt đáy biển; đỉnh bồn hàng 9P, 10P bị móp méo. Phần sau lái, cabin lún ngập hoàn toàn xuống cát; hai cụm bánh lái và hai cụm chân vịt còn nguyên vẹn. Các hầm dầu đã khóa kín van và bịt kín các đầu ống thông hơi; các nắp két hầm phao hông còn nguyên vẹn…

Như tin đã đưa, tàu vận tải Bạch Đằng có trọng tải 2.500 tấn, trên tàu có 7 thuyền viên. Tàu chở 1.500 tấn tro than từ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân (huyện Tuy Phong, Bình Thuận) đi Cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai). Đến khoảng 18h30 ngày 14/3, tàu đang hành trình qua vùng biển Mũi Né, cách bờ khoảng 0,5 hải lý đã bất ngờ bị lật ngang và chìm. Đồn Biên phòng Mũi Né sử dụng phương tiện cứu được toàn bộ 7/7 thuyền viên trên tàu Bạch Đằng và đưa vào bờ an toàn.

Được biết, trước thời điểm tàu chuẩn bị chìm, các van dầu máy trên tàu đã được khóa lại. Số lượng dầu trên tàu thực tế còn khoảng 2.000 lít dầu DO. Nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ các két chứa dầu là rất ít.

N.Thanh