Không để ‘điểm trắng’ cử tri đi bỏ phiếu

N. Khánh 28/04/2021 05:56

Sáng 27/4, Ủy ban bầu cử (UBBC) TP Hà Nội tổ chức họp thống nhất triển khai một số nội dung về công tác bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết: Tính đến nay, UBBC TP tiếp tục chỉ đạo triển khai các nội dung công việc liên quan công tác bầu cử nghiêm túc, kịp thời, đúng quy trình, tiến độ theo quy định pháp luật và chỉ đạo của Hội đồng bầu cử Quốc gia.

Thành phố đã thành lập 10 ban bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và 30 ban bầu cử ĐB HĐND TP nhiệm kỳ 2021-2026; UBND quận, huyện, thị xã thành lập 269 ban bầu cử ĐB HĐND cấp huyện; UBND xã, thị trấn thành lập 3.056 ban bầu cử ĐB HĐND cấp xã; UBND xã, phường, thị trấn thành lập 4.831 tổ bầu cử tại 4.831 khu vực bỏ phiếu (KVBP) theo quy định.

Đáng chú ý, đến ngày 13/4, thành phố đã hoàn thành tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trứ, nơi công tác, với các hội nghị được tổ chức dân chủ, đúng trình tự, thủ tục quy định. Cụ thể, với tổng số 72 người ứng cử ĐB Quốc hội, có 42 người được cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu thì trong đó 7 người có đơn xin rút ứng cử, trong đó 15 người không tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú (14 người có đơn xin rút ứng cử, 1 người bị công an bắt), 15 người tổ chức hội nghị cử tri nơi cư trú (4 người có tín nhiệm nơi cư trú đạt trên 50%, 11 người có tín nhiệm nơi cư trú dưới 50%), 11 người lấy ý kiến cử tri nơi công tác (7 người có tín nhiệm đạt 100%, 4 người có tín nhiệm dưới 50%).

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến lưu ý các đơn vị liên quan khẩn trương rà soát việc niêm yết danh sách cử tri nhất là tại những khu vực có khu cách ly tập trung hoặc bệnh viện, đơn vị công an, quân đội, khu công nghiệp, chế xuất, trường đại học, cao đẳng, trại tạm giam… đều là nơi có cử tri là các đối tượng đặc thù, để tránh bỏ sót cử tri đi bỏ phiếu. Sau khi công bố công khai danh sách ứng cử viên tại từng khu vực bầu cử sẽ có khả năng xuất hiện các vấn đề về đơn thư phức tạp tại địa phương, nên cần rất lưu ý.

Đặc biệt, rất cần MTTQ, các đoàn thể vào cuộc kiểm tra với những nơi có cử tri đi làm ăn xa, làm sao mời về được trong ngày bầu cử, lưu ý cử tri là công nhân các khu công nghiệp, chế xuất…, đảm bảo không có “điểm trắng” cử tri đi bỏ phiếu.

N. Khánh