Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thành phố Hồ Chí Minh

Thanh giang/TT 14/05/2021 06:51

Ngày 13/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo TP HCM. Đây là cuộc làm việc đầu tiên của Thủ tướng với các địa phương trên cương vị mới, nhằm giải quyết một số vấn đề trọng tâm, cấp bách, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc lớn để TP HCM tiếp tục phát triển mạnh mẽ, bền vững.

Cùng dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng một số vị Bộ trưởng. Về phía TP HCM có Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Văn Nên; Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong và các vị lãnh đạo thành phố.

Phát biểu khai mạc buổi làm việc, Thủ tướng cho biết, đây là buổi làm việc đầu tiên của Thủ tướng trên cương vị mới với một địa phương trên cả nước sau khi Chính phủ được kiện toàn nhân sự. Để chuẩn bị cho buổi làm việc này, Thường trực Chính phủ và các thành viên Chính phủ đã nghiên cứu, thảo luận về báo cáo, đề xuất của TP HCM.

Báo cáo với Thủ tướng, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết hiện nay thành phố đang đối mặt với hàng loạt khó khăn, vướng mắc, trong đó lớn nhất là sự quá tải về hạ tầng kinh tế - xã hội đang ngày càng gia tăng, hệ thống giao thông kết nối liên vùng còn rất hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển cũng như vị thế trung tâm liên kết của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thứ đến, là thành phố có tỉ lệ đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước (khoảng 27%) nhưng tỉ lệ tổng chi ngân sách trên tổng thu ngân sách trên địa bàn thấp (từ năm 2017, tỉ lệ phân chia nguồn thu cho ngân sách thành phố giảm từ 23% xuống còn 18%), trong khi đó nhu cầu vốn để chi đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và nhu cầu kinh phí để đảm bảo các chính sách, chế độ ngày càng tăng cao, gây áp lực lớn cho ngân sách thành phố.

“Việc cân đối chi đầu tư luôn là bài toán khó đối với thành phố, bởi công trình, dự án trọng điểm rất nhiều trong khi nguồn vốn rất hạn hẹp” - ông Phong nhấn mạnh. Đồng thời kiến nghị Thủ tướng 5 nhóm vấn đề, trọng tâm để thành phố hoàn thành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới.

Cụ thể, về phân cấp, phân quyền cho TP HCM, ông Phong kiến nghị Chính phủ chấp thuận chủ trương giao Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp TP HCM và các bộ, ngành Trung ương sớm xây dựng đề án ban hành nghị định thay thế Nghị định số 93/2001/NĐ-CP của Chính phủ về phân cấp một số lĩnh vực cho TP HCM trong quý 2/2021.

Với vốn ngân sách thành phố, Thành phố cũng kiến nghị Chính phủ điều chỉnh tăng mức vốn dự kiến kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 là 218.576 tỷ đồng.

Riêng về vấn đề quản lý tài sản của các doanh nghiệp nhà nước, các công ty liên doanh có giá trị lịch sử, kiến trúc, vị trí đảm bảo quốc phòng - an ninh, lãnh đạo TP HCM cũng kiến nghị 3 phương án đối với Tổng công ty Du lịch Sài Gòn TNHH MTV (Saigontourist), hiện đang quản lý 4 khách sạn gồm khách sạn Bến Thành - Rex Hotel, khách sạn Cửu Long - Majestic Hotel, khách sạn Hoàn Cầu - Continental Hotel và khách sạn Kim Đô, nhưng thuộc diện cổ phần hóa, Nhà nước giữ trên 50% đến dưới 65% vốn điều lệ theo hướng Nhà nước quản lý 4 khách sạn và phần vốn góp tại các liên doanh này.

Dành trọn gần 60 phút cuối giờ trưa cho buổi làm việc đầu tiên với lãnh đạo TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao các kiến nghị, sự chuẩn bị của TP HCM, đi đúng với những vấn đề thành phố đang cần tháo gỡ, thể hiện trách nhiệm cao. Thủ tướng nhắc lại vị trí, vai trò của TP HCM là vị trí hết sức quan trọng về chính trị, kinh tế, quân sự, an ninh quốc phòng, xã hội... không chỉ đối với khu vực miền Nam mà đối với cả nước.

Những năm vừa qua, TP HCM tiếp tục là đầu tàu kinh tế của cả nước, có những thành tựu quan trọng về hiệu quả đầu tư, các chỉ số phát triển kinh tế, đi cùng với vị trí nguồn nhân lực cao so với khu vực và trong nước, về sáng tạo, khởi nghiệp, đổi mới... Theo Thủ tướng, mặc dù có “điều này điều kia” nhưng TP HCM vẫn là thành phố đổi mới sáng tạo và những việc làm của thành phố thời gian vừa qua là những việc làm rất có ý nghĩa.

Ấn tượng một loạt các chỉ số đánh giá liên quan đến thành phố rất cao so với cả nước, Thủ tướng cho rằng TP HCM đang đi đúng hướng và làm tốt chức năng quyền hạn của mình. Đối với vấn đề xử lý cán bộ vi phạm, Thủ tướng đánh giá thành phố làm nghiêm túc theo chỉ đạo của các cấp, các ngành. “Thay mặt Chính phủ, chúng tôi đánh giá cao sự lãnh đạo của thành phố với những thành tựu đã đạt được trong thời gian qua, nhất là những tháng đầu năm” - Thủ tướng bày tỏ.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu ra những hạn chế của TP HCM, trong đó hạn chế lớn nhất là chưa thật sự xứng tầm với vai trò, vị thế, cơ hội, tiềm năng nổi trội cho sự khác biệt của một thành phố như TP HCM.

“Nói như thế không phải để tự ti mà là tạo ra động lực mới để phấn đấu hơn nữa, cao hơn nữa” - Thủ tướng nói, và yêu cầu sau phiên họp, thành phố cần chuyển từ thế phòng ngự sang thế tiến công mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Trước những kiến nghị về cơ chế, chính sách của TP HCM, Thủ tướng cho biết, tinh thần chung là Chính phủ chia sẻ, ủng hộ TP HCM phát huy tối đa không gian sáng tạo. Nội dung nào thuộc luật định, nghị quyết của Quốc hội thì đề xuất Quốc hội; thuộc thẩm quyền Chính phủ thì Chính phủ giải quyết; thuộc bộ thì bộ giải quyết.

“Hai bên cùng có trách nhiệm nhưng thành phố cũng không nên trông chờ, ỉ lại. TP HCM phải phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, biến không thành có, biến khó thành dễ” - Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng vào sự phát triển đột phá của TP HCM.

Thanh giang/TT