Quảng Nam: Sẵn sàng cho Ngày hội non sông

Tấn Thành - Chí Đại 22/05/2021 14:11

Sáng ngày 22/5 trao đổi với Đại Đoàn Kết, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định, hiện nay tại địa phương mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã hoàn tất.

“Tôi đang có mặt tại huyện Tây Giang, huyện miền núi xa nhất của tỉnh Quảng Nam để kiểm tra công tác bầu cử. Nơi đây mọi vấn việc cho công tác bầu cử đã được chuẩn bị rất chu đáo, cùng với đó là công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được địa phương triển khai rất chặt chẽ”, ông Quang nói.

Chuẩn bị ghế và giãn cách để cử tri ngồi chờ đến lượt mình bỏ phiếu.

Còn bà Trần Thị Kim Hoa, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, hiện nay UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã tiến hành xong việc lập và niêm yết danh sách cử tri theo quy định tại trụ sở UBND cấp xã và tại 1.532 khu vực bỏ phiếu để cử tri kiểm tra, giám sát nếu phát hiện thiếu sót kịp thời bổ sung, điều chỉnh theo quy định. Đến thời điểm hiện nay toàn tỉnh có 1.147.309 cử tri được cấp thẻ tham gia bỏ phiếu.

“Tại tỉnh Quảng Nam mọi công tác chuẩn bị cho kỳ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được tập trung với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định của pháp luật”, bà Hoa khẳng định.

Một góc buôn làng trang trí cho Ngày hội toàn dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam cũng là Phó chủ tịch UBBC tỉnh, Võ Xuân Ca cho biết: “Để đảm bảo cuộc bầu cử lần này diễn ra đảm bảo, an toàn, dân chủ, đúng các quy định của pháp luật, UBBC tỉnh Quảng Nam đã quán triệt việc đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử để người dân hiểu rõ về Luật bầu cử và những ứng cử viên, để cử tri quyết định lựa chọn người xứng đáng nhất đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình”.

Theo đó, các cơ quan tuyên truyền, các tổ chức phụ trách bầu cử phải thường xuyên thông báo cho cử tri thuộc khu vực bỏ phiếu biết về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu... Ông Ca cũng cho rằng, song song với đó là chỉ đạo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở Y tế (áo trắng) đi kiểm tra tại một chốt kiểm dịch.

Theo quan sát của chúng tôi, những ngày qua mọi nẻo đường từ vùng xuôi đến miền núi, từ Trung tâm TP Tam Kỳ đến các huyện như Phú Ninh, Núi Thành, Thăng Bình hay vùng biên giới xa như Tây Giang, Nam Giang… đều xuất hiện khẩu hiệu, áp phích, biểu ngữ hướng về Ngày hội non sông. Mục đích của việc này nhằm tuyên truyền trực quan tạo khí thế háo hức, rộn ràng để cử tri tỉnh Quảng Nam nhận thức, hiểu rõ về vai trò vị trí của Quốc hội và HĐND các cấp, thực hiện bầu cử nghiêm túc, đúng pháp luật.

Giám đốc Sở Nội vụ cũng cho biết, bầu cử ĐBQH tại tỉnh Quảng Nam là 3 đơn vị, bầu 7 đại biểu; Bầu cử đại biểu HĐND tỉnh là 23 đơn vị, tổng số đại biểu được bầu là 57 đại biểu. Bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện là 190 đơn vị, tổng số đại biểu được bầu là 565 đại biểu. Bầu cử đại biểu HĐND cấp xã là 1.485 đơn vị, tổng số đại biểu được bầu là 5.344 đại biểu.

Cờ, pano, khẩu hiệu tuyên truyền ngày bầu cử tại TP Tam Kỳ.

Về phòng, chống dịch Covid-19 trong bầu cử, TS. BS Mai Văn Mười, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết: “Đơn vị đã có phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong bầu cử. Trong đó tập trung thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ y tế; đồng thời triển khai công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Ông Mười còn cho biết, không chỉ trước, trong mà sau bầu cử sẽ tổ chức phun thuốc khử khuẩn, vệ sinh môi trường và các vật dụng, đồ dùng tại khu vực bỏ phiếu; nhắc nhở cử tri tiếp tục tự theo dõi sức khỏe của bản thân và nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe khi có các biểu hiện nghi nhiễm SARS- CoV-2.

Có thể nói tại Quảng Nam tất cả đã sẵn sàng cho kỳ bầu cử lần này. Chúc cho Quảng Nam có kỳ bầu cử thành công tốt đẹp, thật sự là Ngày hội toàn dân.

Tấn Thành - Chí Đại