Trái phiếu doanh nghiệp sôi động trở lại

T.Hằng 31/05/2021 07:23

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (DN) sau thời gian tạm lắng lại bắt đầu sôi động. Trong đó khối ngân hàng dẫn đầu về việc phát hành trái phiếu DN.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam trong tháng 4/2021, có 36 đợt phát hành trái phiếu DN riêng lẻ trong nước với tổng giá trị phát hành đạt 29.579,6 tỷ đồng và 1 đợt phát hành trái phiếu DN ra thị trường quốc tế với giá trị phát hành 500 triệu USD.

Trong nhóm trái phiếu DN phát hành trong nước, nhóm Ngân hàng dẫn đầu với tổng giá trị phát hành đạt 15189 tỷ đồng, nhóm các DN Bất động sản đứng ở vị trí thứ 2 với tổng giá trị phát hành đạt 10.940,6 tỷ đồng.

Những DN dẫn đầu trong việc phát hành trái phiếu DN trong tháng 4 là ngân hàng VPBank với 10 đợt phát hành có tổng giá trị phát hành là 7.250 tỷ đồng; ngân hàng ACB phát hành 2 đợt với tổng giá trị 3.000 tỷ đồng; VIB phát hành 3 đợt với tổng giá trị 3.150 tỷ đồng. Còn ở DN bất động sản, Công ty Cổ phần đầu tư Golden Hill phát hành 1 đợt trị giá hơn 5.700 tỷ đồng, Công ty cổ phần đầu tư Voyage phát hành 1 đợt trị giá 2.300 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú thực hiện 2 đợt phát hành có tổng giá trị 430 tỷ đồng…

Theo chuyên gia kinh tế Đặng Đức Thành, phát hành trái phiếu DN chính là hình thức huy động vốn rất phổ biến trên thế giới, tuy nhiên ở Việt Nam hình thức huy động này còn rất hạn chế. Thị trường trái phiếu DN có nhiều tiềm năng do nền kinh tế Việt Nam hiện nay đã hình thành các DN tư nhân lớn, có thương hiệu, có năng lực cạnh tranh, hiệu quả hoạt động cao, phạm vi kinh doanh mở rộng ở thị trường quốc tế.

Mặt khác các nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến trái phiếu của Chính phủ và DN của các quốc gia đang phát triển như Việt Nam vì tiềm năng tăng trưởng vẫn khá cao, trong khi lãi suất cũng hấp dẫn hơn so với các quốc gia phát triển.

Đối với những DN có quy mô nhỏ, khó có thể phát hành trái phiếu, có thể cân nhắc tìm đến những quỹ đầu tư hoặc các công ty đầu tư mạo hiểm vì đây là những trung gian tài chính sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm đầu tư vào các DN nhỏ và vừa, nhất là các DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các mô hình kinh doanh mới nếu các dự án của DN có tính khả thi cao.

Bước sang tháng 5, hoạt động phát hành trái phiếu tiếp tục thực hiện mạnh. Khi mà các ngân hàng Trong tháng 5, hoạt động phát hành trái phiếu DN tiếp tục sôi động với hàng loạt thương vụ. Trong đó, ngân hàng SHB đã phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu kỳ hạn 2 năm với lãi suất cố định 3,8%/năm cho 2 công ty chứng khoán trong nước.

VietinBank cũng phát hành thành công 2 lô trái phiếu, trong đó đợt 1 phát hành riêng lẻ 1.500 tỷ đồng và đợt 2 là 85 tỷ đồng với mức lãi suất dao động 6,5-6,7%/năm cho kỳ hạn 8 năm và kỳ hạn 15 năm.

Trước đó, TPBank cũng đã thực hiện 3 đợt phát hành trái phiếu, với tổng giá trị 2.600 tỷ đồng. Ngân hàng VIB cũng phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu với kỳ hạn 3 năm, nâng tổng giá trị trái phiếu phát hành từ đầu năm đến nay lên hơn 4.000 tỷ đồng; ACB cũng vừa công bố đã phát hành riêng lẻ 2.000 tỷ đồng trái phiếu cho 2 công ty chứng khoán trong nước…

T.Hằng