Thượng đỉnh Nga - Mỹ: Hướng tới một mối quan hệ ổn định

Hà Anh (theo Sputnik) 16/06/2021 21:04

Cả Nga và Mỹ đều không đặt kỳ vọng đạt được bất kỳ bước đột phá nào tại hội nghị do khả năng xuất hiện những bất đồng lớn.

Tổng thống Mỹ Biden và Tổng thống Nga Putin tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ diễn ra tại Thụy Sỹ. Ảnh: Sputnik.

Vào lúc 18h30 ngày 16/6 (theo giờ Việt Nam), Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức bắt đầu tại Thụy Sĩ.

Đây là cuộc gặp chính thức đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ kể từ khi Tổng thống Joe Biden lên nắm quyền hồi đầu năm nay.

Hai vị tổng thống có cuộc gặp tại Villa La Grange, gần Hồ Geneva trong công viên lớn nhất của thành phố.

Cuộc đàm phán bao gồm ba phần: Đàm phán định dạng hẹp và hai vòng thảo luận mở rộng.

Cuộc họp diễn ra đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Dự kiến ​​nó sẽ kéo dài 5 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, hai tổng thống sẽ không tổ chức họp báo chung. Cuộc họp báo của ông Putin sẽ diễn ra trước cuộc họp báo của người đồng cấp Joe Biden.

Cả Nhà trắng và Điện Kremlin đều tuyên bố rằng, các nhà lãnh đạo sẽ tiếp xúc với nhiều chủ đề khác nhau, từ ổn định chiến lược, an ninh thông tin và tội phạm mạng đến các vấn đề về Bắc Cực, biến đổi khí hậu và cuộc chiến chống Covid-19. Họ cũng có kế hoạch thảo luận về triển vọng hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Hai vị lãnh đạo thảo luận về Trung Đông, Syria, Libya, Afghanistan, tình hình Bán đảo Triều Tiên, cũng như chương trình hạt nhân Iran. Tuy nhiên, sự chú ý đặc biệt được lên kế hoạch dành cho Nagorno-Karabakh và Belarus.

Cả Nga và Mỹ đều không đặt kỳ vọng đạt được bất kỳ bước đột phá nào tại hội nghị do khả năng xuất hiện những bất đồng lớn.

Tuy nhiên hai nhà lãnh đạo đều tuyên bố hy vọng cuộc hội đàm có thể dẫn tới một mối quan hệ ổn định và dễ dự đoán hơn.

Trước đó, vào tháng 4, Tổng thống Putin và Tổng thống Biden đã tổ chức một cuộc điện đàm để thảo luận về mối quan hệ song phương, trong đó Tổng thống Mỹ đã đề xuất tổ chức một cuộc gặp cá nhân tại một nước thứ ba trong tương lai gần.

Hà Anh (theo Sputnik)