Châu Âu đối mặt làn sóng Covid-19 mới

Hà Anh 03/07/2021 06:25

Khu vực châu Âu đang chứng kiến sự tăng trở lại các ca mắc mới Covid-19 sau 10 tuần giảm liên tiếp. Sự xuất hiện của biến thể Delta và việc nới lỏng các hạn chế đi lại ồ ạt giữa các quốc gia EU đang được cho là nguyên nhân dẫn đến thực tế trên.

Châu Âu đang đứng trước nguy cơ bùng phát đợt dịch mới khi chuỗi 10 tuần liên tiếp giảm ca mắc mới chấm dứt. Ảnh: Reuters.

Chấm dứt 10 tuần giảm ca mắc mới

Phát biểu tại họp báo ngày 2/7, người phụ trách khu vực châu Âu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Hans Kluge cho hay, việc số ca mới mắc Covid-19 ở châu Âu giảm trong 10 tuần đến lúc chấm dứt và một làn sóng lây nhiễm mới là không thể tránh khỏi nếu người dân và các nhà lập pháp không giữ kỷ luật.

Theo ông Kluge, tuần trước số ca mắc mới đã tăng 10% do hoạt động đi lại, tụ tập và nới lỏng các hạn chế xã hội. Khu vực châu Âu mà đại diện WHO đề cập bao gồm 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có một số quốc gia ở Trung Á.

Nguyên nhân chính cho sự bùng phát trở lại được Tổ chức Y tế thế giới đưa ra là do giải vô địch bóng đá châu Âu – EURO 2020 đang được tổ chức tại nhiều thành phố trên khắp châu Âu, khiến các CĐV các nước tụ tập thành nhiều đám đông trong và ngoài sân vận động, đồng thời không tuân thủ các biện pháp giãn cách.

Bà Catherine Smallwood, quan chức cấp cao bộ phận khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới nhận xét, đây là điều đã được cảnh báo từ trước khi giải bóng đá diễn ra.

Cũng theo thông tin do Tổ chức Y tế thế giới đưa ra, tại một số nước châu Âu, số ca mắc Covid-19 do biến thể virus Delta gây ra đang bùng phát rất mạnh, đặc biệt là tại Anh, khi nước này ghi nhận tới gần 28.000 ca mắc mới trong ngày 1/7, tăng 72% trong vòng 1 tuần và cao gấp 10 lần so với thời điểm cách đây khoảng 6 tuần.

Chính phủ nhiều nước châu Âu hiện cũng đang chỉ trích rất mạnh công tác y tế của Liên đoàn bóng đá châu Âu - UEFA. Chiều ngày 1/7, Bộ trưởng Nội vụ Đức nhận xét, việc UEFA cho phép các đám đông cổ động viên tụ tập là cực kỳ vô trách nhiệm.

Trước đó, báo chí Scotland cũng đưa tin, đã có ít nhất 2.000 cổ động viên Scotland mắc Covid-19 tham gia các đám đông cổ vũ các trận bóng đá vừa qua. Tại Italy, chính phủ nước này cũng đang ra sức cảnh cáo các cổ động viên Anh không tìm cách lợi dụng các lỗ hổng để đến Roma cổ vũ trận đấu của đội tuyển Anh vào thứ Bảy tuần này (3/7).

Ông Kluge đánh giá, tình hình dịch bệnh ở châu Âu bị đảo ngược trong bối cảnh gia tăng ca nhiễm liên quan biến chủng Delta. Theo ông Kluge, biến chủng này “vượt Alpha rất nhanh”, đề cập biến chủng lần đầu được phát hiện ở Anh.

Một báo cáo của cơ quan kiểm soát dịch bệnh EU ước tính biến chủng Delta dễ lây lan hơn có thể chiếm 90% ca nhiễm mới ở EU vào cuối tháng 8. Kluge cho rằng đến tháng 8, Delta có thể trở thành chủng vi khuẩn áp đảo ở Khu vực châu Âu của WHO.

Theo quan chức này, việc triển khai vaccine chưa thực sự hiệu quả để mang lại sự bảo vệ cần thiết. Vaccine đã được chứng minh là có khả năng chống lại biến chủng Delta, nhưng cần phải đủ hai liều để đạt mức độ bảo vệ cao.

Tỷ lệ tiêm chủng trung bình ở Khu vực châu Âu của WHO là 24%. Khoảng 50% người cao tuổi và 40% nhân viên y tế vẫn chưa được tiêm. “Đây là điều không thể chấp nhận được và còn xa vời so với mức tiêm chủng cho 80% dân số theo khuyến nghị”, ông nói.

“Hộ chiếu Covid-19” vẫn hoạt động theo kế hoạch

Sau 1 tháng áp dụng thử nghiệm tại một số quốc gia Liên minh châu Âu, từ ngày 1/7, “Chứng nhận kỹ thuật số Covid châu Âu”, tên gọi chính thức của giấy thông hành Covid-19 đã bắt đầu được áp dụng và công nhận tại toàn bộ 27 nước thành viên Liên minh châu Âu cùng một số nước đối tác khác tại châu Âu như Thụy Sỹ, Lichtenstein, Iceland và Na Uy.

Ngay từ tối 30/6, đã có 21 nước cùng kết nối vào một cổng điện tử quản lý hệ thống chung. 6 nước khác đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật, riêng CH Ireland sẽ kết nối vào hệ thống muộn hơn do đang gặp vấn đề an ninh mạng.

Được coi là công cụ nhằm đơn giản hóa việc di chuyển cũng như thúc đẩy du lịch tại châu Âu trong dịp Hè, Chứng nhận kỹ thuật số Covid-19 của châu Âu được lưu hành dưới hai phiên bản giấy và điện tử, trong đó có một mã QR nhằm thông tin và điều tra nhanh toàn bộ dữ liệu liên quan đến Covid-19 của người được cấp chứng nhận, bao gồm tình trạng bệnh, các xét nghiệm đã thực hiện cũng như việc đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 hay chưa.

Tuy được coi là giải pháp tốt nhất nhằm cứu vãn ngành du lịch tại châu Âu nhưng việc đưa vào áp dụng giấy Chứng nhận kỹ thuật số Covid-19 từ ngày 1/7 cũng đang tạo ra rất nhiều tranh cãi.

Lo ngại lớn nhất đối với châu Âu hiện nay là việc áp dụng Chứng nhận kỹ thuật số Covid-19 sẽ khiến việc kiểm soát biến thể virus Delta tại châu Âu phức tạp hơn, trong bối cảnh biến thể này đang lây lan rất mạnh tại các nước châu Âu như Đức, Bồ Đào Nha hay Pháp.

Trước đó, Trung tâm kiểm soát dịch bệnh châu Âu – ECDC đã phát đi cảnh báo cho biết, với việc người dân châu Âu tự do đi lại trong dịp Hè, đến cuối tháng 8/2021, biến thể Delta sẽ chiếm 90% tổng số ca mắc Covid-19 tại châu Âu và có thể gây nên một làn sóng dịch mới.

Tuy nhiên, theo Ủy viên Tư pháp EU Didier Reynders, biến thể Delta đang lây nhiễm tràn lan tại Anh cũng có thể kích hoạt điều khoản “ngừng khẩn cấp” việc sử dụng chứng nhận Covid-19 này.

Bất chấp điều đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, bà Ursula von der Leyen vẫn ca ngợi Chứng nhận kỹ thuật số Covid-19 là biểu tượng hồi sinh của châu Âu.

“Chứng nhận kỹ thuật số Covid-19 đảm bảo được tinh thần của một châu Âu cởi mở, một châu Âu không biên giới cũng như một châu Âu đang mở lại một cách chậm rãi nhưng chắc chắn sau giai đoạn khó khăn nhất của đại dịch. Chứng nhận này là biểu tượng của một châu Âu mở và số hóa. Chứng nhận này được hoàn thành trong một thời gian kỷ lục. Nó sẽ giúp việc đi lại trong liên minh dễ dàng hơn và giúp người dân châu Âu tìm lại tự do mà họ vô cùng trân trọng”, bà Leyen nói.

Chính phủ Anh sẽ tiến hành tiêm vaccine mũi thứ 3 ngừa virus SARS-CoV-2 từ tháng 9 để tăng hiệu quả bảo vệ những người dễ bị nhiễm bệnh nhất trước mùa Đông. Chính phủ nước này cho biết, sẽ tiêm mũi nhắc lại để tăng hiệu quả phòng ngừa của 2 mũi đầu và tăng khả năng chống lại các biến thể.

Hà Anh