Thử nghiệm Nanocovax giai đoạn 3: An toàn và bài bản

L.Anh - Đ.Trân 05/07/2021 06:30

Ngày 4/7, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Văn Lâm, Hưng Yên ghi nhận về công tác tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax giai đoạn 3. Tại đây, từng khu vực khám sàng lọc, tiêm thử nghiệm và theo dõi sau tiêm đều được bố trí đúng hướng dẫn, đảm bảo khoa học. Các y bác sĩ thực hiện nghiêm túc từng khâu, từng bước.

Buổi tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax giai đoạn 3 thực hiện tại Trung tâm Y tế huyện Văn Lâm (Hưng Yên) sáng 4/7. Ảnh: Quang Vinh.

Công tác tổ chức đảm bảo

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết, Thiếu tướng, GS. TS Hoàng Văn Lương, Phó Giám đốc Học viện Quân y cho biết, đợt tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax giai đoạn 3 đã thực hiện được hơn 1 tuần, số lượng thử nghiệm giai đoạn này là 13.000 người. Trong đó, 1.000 đối tượng được tiêm thử nghiệm trước, sau đó thực hiện tiêm thử nghiệm 12.000 đối tượng tại 4 địa điểm tại tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang, tỉnh Hưng Yên và thành phố Hà Nội.

Về kế hoạch thực hiện, dự kiến, đến ngày 15/7 hoàn thành tiêm mũi 1 cho tất cả 13.000 người và đến ngày 15/8 hoàn thành mũi tiêm thứ 2. Sau đó, thực hiện đánh giá về tính an toàn, tính sinh miễn dịch và bắt đầu đánh giá về tính hiệu quả.

Về công tác khám sàng lọc và thực hiện tiêm thử nghiệm tại Hưng Yên, ông Hoàng Văn Lương đánh giá, công tác ở đây được thực hiện nghiêm túc, đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại một số địa bàn tỉnh Hưng Yên, Trung tâm y tế các huyện Văn Lâm và Văn Giang (Hưng Yên) đã chia công tác khám sàng lọc và tiêm chủng thành các ngày khác nhau.

Ngày thứ nhất thực hiện khám sàng lọc và ngày kế tiếp sẽ thực hiện tiêm chủng. Đồng thời, lên kế hoạch khám, tiêm chủng cho từng xã theo các khung giờ khác nhau, đảm bảo tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Các trung tâm y tế của tỉnh Hưng Yên đã phối kết hợp rất tốt và chặt chẽ với y bác sĩ của Học viện Quân y, thực hiện công tác tiêm thử nghiệm dưới sự chỉ huy chung của Sở Y tế tỉnh Hưng Yên. Công tác tổ chức của Sở Y tế rất tốt, theo đúng các kế hoạch đã đề ra.

Còn theo ông Nguyễn Quang Lâm, Phó Giám đốc Sở Y tế Hưng Yên, Hưng Yên được Học viện Quân y lựa chọn tham gia đề tài tiêm thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine Nanocovax. Theo đó, tỉnh đã lên kế hoạch, lựa chọn thực hiện tiêm trên 6 địa bàn huyện, TP của tỉnh và nhanh chóng thực hiện công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức để người dân nắm được thông tin.

Khi có danh sách người dân tham gia tiêm thử nghiệm, Sở Y tế Hưng Yên đã lên kế hoạch bố trí xe đưa đón người dân ở từng địa bàn theo thời gian đã phân để đảm bảo không tập trung đông người, đảm bảo giãn cách. Khi bắt đầu thực hiện tiêm thử nghiệm giai đoạn 3, Sở Y tế vẫn yêu cầu chính quyền các thôn, xã phát thanh tuyên truyền. Ngoài những người dân đã đăng ký, Trung tâm y tế huyện Văn Lâm ghi nhận thêm 100 người, huyện Văn Giang ghi nhận 60 người đến tình nguyện tham gia tiêm thử nghiệm.

“Có thể nói đến thời điểm này, công tác tiêm thử nghiệm thành công, không gặp vướng mắc hay những tình huống bất ngờ. Người dân tham gia tiêm thử nghiệm có tâm lý an tâm, tin tưởng vào các y bác sĩ, có sức khỏe ổn định sau tiêm”, ông Lâm nói.

An tâm khi tham gia tiêm thử nghiệm

Chia sẻ với phóng viên, anh P.M.T. (35 tuổi), người dân xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, Hưng Yên cho biết, qua tuyên truyền của các cán bộ y tế xã, cùng với việc bản thân tự tìm hiểu về thông tin vaccine Nanocovax trên truyền thông, anh Tuân đã quyết định tham gia tiêm thử nghiệm giai đoạn 3. Đồng thời, anh Tuân cũng động viên gia đình mình cùng tham gia, đây cũng là một hành động nhỏ góp phần trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch Covid-19 của đất nước.

Theo anh T., anh rất an tâm khi đến khám sàng lọc và thực hiêm tiêm chủng. Các khu vực khám được bố trí khoa học, riêng biệt; đồng thời, các y bác sĩ tư vấn rất kỹ. Trong quá trình tư vấn, người tham gia được phép trao đổi những phần chưa hiểu, điều này mang lại tâm lý rất thoải mái cho người dân. Anh T. cũng chia sẻ thêm, Hưng Yên đang có dịch Covid-19, việc được tham gia tiêm thử nghiệm này cũng khiến anh T. thấy an tâm hơn khi đi làm bởi công việc của anh là kinh doanh tự do, cần di chuyển khá nhiều.

Trò chuyện thêm với bác Đ.V.H. (60 tuổi), người dân xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, Hưng Yên, phóng viên chúng tôi cảm nhận rõ sự an tâm, tâm lý thoải mái của bác H. khi tham gia tiêm thử nghiệm. Bác H. cho biết, khi nhận được thông tin về giai đoạn 3 tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax được thực hiện tại tỉnh Hưng Yên, bác đã rất vui và chờ đợi để đăng ký.

Là một người cựu chiến binh, bác H. thấy rằng, cần phải tham gia đợt tiêm này, đây cũng là góp sức vào công cuộc thử nghiệm, nghiên cứu vaccine của đất nước. Đây là niềm tự hào của bác và cũng là của người dân Hưng Yên. Sau khi tiêm xong, bác H. cảm thấy sức khỏe ổn định, tâm lý cảm thấy thoải mái.

Ở khu vực theo dõi sau tiêm, bà Nguyễn Thị Xuân (51 tuổi), người dân xã Lương Tài, huyện Văn Lâm, Hưng Yên cho biết: “Tiêm vaccine là bảo vệ gia đình, bảo vệ cộng đồng. Chúng tôi đã được tiếp nhận đầy đủ thông tin qua báo đài và qua sự hướng dẫn, giải thích cặn kẽ từ các cán bộ y tế. Đặc biệt, công tác sàng lọc, thực hiện tiêm chủng ở Trung tâm y tế được thực hiện rất tốt nên người dân chúng tôi cảm thấy an tâm. Có một số ít chị em trong xóm tôi có lo lắng khi lên đường đến đây nhưng qua khâu tư vấn, khám sàng lọc thì ai cũng cảm thấy yên tâm”.

L.Anh - Đ.Trân