Truy vết nhanh, không để dịch lây lan

P.Vân 07/07/2021 07:00

Trước những ca mắc Covid-19 mới xuất hiện trong tối 5/7, ngay trong ngày 6/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các sở ngành, quận, huyện, phường xã để tiếp tục triển khai các biện pháp nhanh chóng khoanh vùng dập dịch.

Ổ dịch mới ở Đông Anh có nguy cơ bùng phát

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung cho biết, tình hình dịch bệnh ở Hà Nội đang được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ vẫn mắc ngoài cộng đồng ở mức cao vì Hà Nội đã ghi nhận thêm 2 ổ dịch mới. Theo ông Chung, ổ dịch mới Đông Anh có nguy cơ cao do những ca mắc mới làm việc ở khu công nghiệp, tiếp xúc nhiều người. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm trước mắt cần tập trung khoanh vùng xử lý dịch, thần tốc truy vết, cách ly các trường hợp liên quan tới các ca mắc mới ở Đông Anh, Mỹ Đức, Hoàng Mai.

Ông Chung cũng đề nghị, tiếp tục tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc ở các khu vực, cơ sở có nguy cơ, xét nghiệm sàng lọc cho người về từ các tỉnh, thành phố có dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như TPHCM; đối tượng là lái xe đường dài Bắc Trung Nam.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện huyện Đông Anh cho biết, ca bệnh đầu tiên là H.V.H ở Đông Anh có vi phạm về quy định khai báo y tế. Trường hợp này có tiếp xúc với ca bệnh dương tính ở Bắc Giang trong ngày 26 và 27/6 nhưng không khai báo. Từ ngày 28 đến ngày 3/7 vẫn đi làm. Ngày 1/7 có ho sốt, y tế cơ quan có yêu cầu trường hợp này về nghỉ và khai báo ở trạm y tế xã nhưng người này không thực hiện. Từ ca bệnh này đã lây sang 3 trường hợp F1, trong đó có 1 công nhân, làm ảnh hưởng tới đời sống 2.000 công nhân.

Chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết

Trước tình hình hiện nay, ông Chử Xuân Dũng yêu cầu, cần nhanh chóng khoanh vùng dập dịch, kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm phòng chống dịch khi TP đã nới lỏng một số loại hình kinh doanh. “Bên cạnh đó, Sở Công thương và các địa phương phải rà soát, chấn chỉnh ngay các biện pháp phòng dịch ở các trung tâm thương mại khi rất đông người nhưng không thực hiện khai báo y tế. Nhìn vào nguy cơ căng thẳng ở các tỉnh phía Nam, Hà Nội phải thực sự nghiêm túc thực hiện các giải pháp không để dịch bệnh lây lan”-ông Dũng nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu, người dân cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, chỉ ra khỏi nhà khi có việc thực sự cần thiết, khai báo y tế đầy đủ khi đi về từ vùng có dịch. Chủ tịch UBND các quận huyện, thị xã, Ban chỉ đạo các địa phương phải tập trung cao nhất, phải trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng dịch, hoạt động của các tổ Covid cộng đồng trong việc giám sát di biến động người dân.

“Các đơn vị phải thường trực 24/24 và 24/7, sẵn sàng bao vây, khoanh vùng, khi có ca mắc mới phải khẩn trương truy vết đến cùng. Như huyện Mỹ Đức, các trường hợp F1 phải đưa đi cách ly từ đêm qua, chứ không phải sáng nay vẫn còn đề xuất”-ông Dũng nói và đề nghị .

Để đảm bảo mọi điều kiện phục vụ tốt nhất thí sinh thi tốt nghiệp THPT, ông Dũng đề nghị Sở Giáo dục và đào tạo tổ chức đoàn công tác đến kiểm tra thực tế các điểm thi ở 2 nơi có ổ dịch mới ở Mỹ Đức, Đông Anh. Đối với các trường hợp ho, sốt khi dự thi, các cán bộ y tế ở điểm thi phải xử lý bài bản, không gây căng thẳng, không làm mất thời gian, ảnh hưởng đến kết quả thi của thí sinh. Việc thông tin phải chính xác, chặt chẽ, có người chịu trách nhiệm rõ ràng, không để dư luận hoang mang. H.Vũ

Ngày 6/7, Việt Nam ghi nhận 1.029 ca mắc Covid-19 mới

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, từ 12h đến 18h30 ngày 6/7, nước ta có 504 ca mắc Covid-19 mới, gồm 4 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh: tại Tây Ninh (2 ca), Quảng Nam, Hà Nội (mỗi địa phương 1 ca); 500 ca ghi nhận trong nước: tại Thành phố Hồ Chí Minh (271 ca), Đồng Tháp (99 ca), Bình Dương (92 ca), Phú Yên (16 ca), Long An (8 ca), Nghệ An (3 ca), Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Trà Vinh (mỗi địa phương 2 ca), Lạng Sơn, Hưng Yên, An Giang (mỗi địa phương 1 ca); trong đó 462 ca được phát hiện trong khu cách ly hoặc khu đã được phong toả.

Trước đó, sáng cùng ngày có 277 ca mắc; trưa có 248 ca. Như vậy, trong ngày 6/7 Việt Nam ghi nhận 1.029 ca mắc mới, gồm 10 ca cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

P.Vân