Giao thông đã thông suốt tại 19 tỉnh đang áp dụng Chỉ thị 16

Hoàng Chiến 22/07/2021 09:58

Đó là lời khẳng định của ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ GTVT tại khu vực phía Nam tại cuộc họp giao ban công tác vận tải hàng hóa giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố chiều tối ngày 21/7.

Ùn tắc tại cửa ngõ thành phố Hà Nội, Hải Phòng đã được giải quyết

Về tình trạng ùn tắc tại các tuyến cửa ngõ TP Hà Nội và TP Hải Phòng hai ngày qua, theo báo cáo của hai địa phương là do khi thành phố áp dụng những nguyên tắc chặt để kiểm soát dịch bệnh thì một số lượng rất lớn phương tiện đang di chuyển đến thành phố mà lái xe chưa nắm được quy định mới dẫn đến mất thời gian để kiểm tra giấy xét nghiệm của lái xe, hỗ trợ xét nghiệm cho lái xe và cấp giấy lưu hành…

Cuộc họp giao ban công tác vận tải hàng hóa giữa Bộ GTVT và Sở GTVT 63 tỉnh, thành phố chiều tối ngày 21/7.

Một lý do mà ông Khuất Việt Hùng Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng cho biết khi trực tiếp xuống hiện trường là do một số không nhỏ các lái xe do phải chờ lâu đã khóa xe, rời khỏi xe hoặc ngủ quên trên xe dẫn đến ùn tắc lưu thông kéo dài…, ông Hùng yêu cầu thêm lực lượng CSGT và TTGT phát loa để thông báo và gọi các lái xe để di chuyển…

Trước tình hình thực tế, thành phố cũng đã nghiên cứu các hướng dẫn của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐBVN) và thay đổi phương pháp kiểm soát dịch như cấp giấy thông hành qua phần mềm, thông báo rộng rãi về các yêu cầu y tế đối với lái xe để lái xe chủ động xét nghiệm, tiến hành kiểm tra xác suất, kiểm tra đầu cuối, riêng Hải Phòng cho phép phương tiện đi đến Cảng và sẽ tiến hành kiểm tra trước khi cho vào Cảng, TP Hà Nội cũng đã lập luồng xanh, cấp thẻ nhận diện cho 21 phương tiện, thông qua Sở GTVT TP HCM để cấp QR code thông hành cho 1.117 phương tiện đi đến Hà Nội, cấp Logo ưu tiên cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa dễ hỏng…; chính vì vậy, cho đến chiều ngày 21/7, giao thông đã đảm bảo lưu thông, không để ùn tắc kéo dài..

TCĐBVN cũng cho biết thêm, hiện nay, ngoài luồng xanh Quốc gia đã công bố, tất cả các Sở GTVT đã triển khai “luồng xanh” trên địa bàn nội tỉnh, kết nối với luồng xanh Quốc gia cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19.

Về việc tạm dừng thu phí tại các trạm BOT, từ 0h ngày 20/7/2021, 10 Trạm BOT do Bộ GTVT quản lý đã tạm dừng và cho đến 12h ngày 20/7, 10 trạm BOT do các địa phương quản lý cũng đã tạm dừng thu phí. Các Trạm thu phí BOT không nằm trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 gồm 5 trạm tại Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng thực hiện miễn thu phí các phương tiện vận chuyển thuốc men, thiết bị, máy móc, vật tư, hàng hóa qua trạm theo quy định.

Theo báo cáo của các Sở GTVT, tính đến 12h ngày 20/7/2021 đã cấp được 2.667 xe. Luỹ kế đến nay đã cấp được 41.868 xe. Theo thống kê trên hệ thống của Tổng cục ĐBVN, tính đến 15h ngày 21/7/2021 đã cấp được 2.845 xe. Luỹ kế đến nay đã cấp được 3.408 xe/50 địa phương.

Tận dụng thêm xe taxi để phân phối hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết trong thành phố Hồ Chí Minh

Theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Chiều ngày 19/7, Tổ công tác đặc biệt của Bộ đã có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh và ngay trong đêm đã tiến hành đi kiểm tra ngay các chốt trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và thành phố Hồ Chí Minh, trong ngày 20 và 21/7.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ trao đổi với các lực lượng tại chốt trên QL1K, tỉnh Bình Dương

Tổ liên tục di chuyển trên các tuyến luồng xanh, kiểm tra các chốt trên các tuyến Quốc lộ và các điểm ra vào cửa ngõ, tham gia các hoạt động của Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ. Qua nhìn nhận, nắm bắt tình hình thực tế, thấy rằng áp lực giao thông là không lớn, việc các Sở GTVT đã triển khai cấp QR CODE qua phần mềm và các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện đã nắm rõ quy trình đăng ký, cấp giấy thông hành nên việc kiểm soát luồng xanh là hiệu quả.

Tuy nhiên cán bộ, lực lượng tại các chốt cũng cho biết do các quy định thường xuyên có sự điều chỉnh theo tình hình thực tế nên nhiều hướng dẫn chưa thực sự rõ ràng hoặc chưa triển khai xuống tận chốt kịp thời dẫn đến cách hiểu còn khác nhau, từ đó việc tổ chức thực hiện cũng chưa thực sự thống nhất giữa các chốt; Tổ công tác phải trực tiếp giải thích, hướng dẫn cho anh em…

Bên cạnh đó, Tổ trưởng tổ công tác cũng liên hệ trực tiếp với lãnh đạo địa phương, GĐ Sở GTVT để trao đổi, thống nhất các nguyên tắc tổ chức vận tải hàng hóa gắn với thực hiện nghiêm phòng chống dịch; thực hiện gợi ý của ông Thọ, đến hôm nay, thành phố Hồ Chí Minh đã đưa thêm phương án tận dụng và cấp phép cho các xe taxi để tăng cường thêm năng lực cung ứng hàng hóa thiết yếu đến tất cả các địa bàn nội thị thành phố.

Hoàng Chiến