Hai anh em sinh đôi đỗ Thủ khoa và Á khoa khối C toàn quốc

Thùy Trang 28/07/2021 11:17

Trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học (PTTH) vừa qua, hai anh em sinh đôi nhà họ Bùi là Bùi Hữu Bảo và Bùi Quốc Bảo đều là học sinh lớp 12D1, trường THPT Lý Tự Trọng, TP Nha Trang, đã đỗ Thủ khoa và Á khoa khối C toàn quốc năm 2021.

Trường THPT Lý Tự Trọng, TP Nha Trang.

Quốc Bảo và Hữu Bảo sinh trong trong một gia đình có bố là Bộ đội Biên phòng và mẹ là y tá ở Khánh Hòa. Ngay khi biết tin hai con đều đạt điểm cao và là thủ khoa và á khoa thì chính bố mẹ của Bảo vẫn còn đang phải trực ở đơn vị để tham gia chống dịch, vừa làm nhiệm vụ. Họ chỉ biết điện thoại về và động viên các con và chúc mừng.

Cả hai anh em song sinh đều đang học lớp 12D1 trường THPT Lý Tự Trọng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Em trai thủ khoa là Bùi Quốc Bảo, trong kỳ thi vừa rồi em đạt 29,25 điểm ở 3 môn khối C là Văn, Sử, Địa, cũng là thí sinh duy nhất trên cả nước đạt điểm 10 tuyệt đối ở 2 môn Sử, Địa. Các môn thi còn lại em cũng có điểm cao, cụ thể Văn 9,25; Toán 8; GDCD 9,75; Anh Văn 8,2. Không hề kém cạnh cậu em trai song sinh, cậu anh Bùi Hữu Bảo cũng xuất sắc giành luôn vị trí á khoa, là một trong 10 thí sinh có điểm khối C cao nhất toàn quốc. Em được 29 điểm, trong đó môn Văn 9,25; Sử 10 và Địa lý 9,75.

Cô Hồ Thị Thu Thủy, giáo viên Chủ nhiệm lớp 12D1 trường THPT Lý Tự Trọng, đánh giá, Quốc Bảo và Hữu Bảo là niềm tự hào của gia đình, lớp 12D1 và của nhà trường. Trong kỳ thi học sinh giỏi Lịch sử tỉnh Khánh Hòa vừa qua, Hữu Bảo đạt danh hiệu giải Nhất, Quốc Bảo đạt giải Nhì.

Mặc dù theo học khối D nhưng khi định hướng nghề nghiệp trong 3 năm học, các em xác định tập trung các môn học khối C. Theo cô Thủy, không chỉ chăm chỉ học tập, hai em Quốc Bảo và Hữu Bảo còn hiểu được bản chất vấn đề chứ không học vẹt, học tủ. Thậm chí, trong quá trình dạy môn Địa lý, một số vấn đề chưa rõ, cả hai anh em đều tranh luận lại với giáo viên để tìm ra được bản chất của sự việc, hiện tượng.

Trao đổi về bí quyết học giỏi, Hữu Bảo và Quốc Bảo cho biết: Ngay từ khi còn nhỏ, hai anh hem đã rất thích các môn học xã hội, do vậy nên chúng em thường có cuộc trao đổi, tranh luận với nhau về những đề tài hay, hóc búa. Đặc biệt trong những năm học cấp III, chúng em không chỉ học ở trường, những kiến thức mà thày cô truyền đạt, chúng em còn mua sách tự giải các đề thi đại học những năm trước để nắm chắc kiến thức và kinh nghiệm tự giải các đề theo thời gian như khi đi thi, để có được những kết quả tốt. Nên các em đã có những kết quả đáng ngưỡng mộ. Bây giờ hai em đang chuẩn bị bước vào các trường đại học mà các em yêu thích.

Được biết, Bùi Quốc Bảo đăng ký Đại học Kiểm sát Hà Nội, Bùi Hữu Bảo đăng ký nguyện vọng trường Đại học Luật TP HCM.

Thùy Trang