Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020: Hy vọng có huy chương đang ít dần

Hoàng Nam 30/07/2021 06:27

Cơ hội để đạt mục tiêu có huy chương tại Thế vận hội Tokyo 2020 của Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) càng ngày càng trở nên ít hơn sau mỗi ngày thi đấu. Cung thủ Phi Vũ là người tiếp theo phải rời Olympic sau khi để thua tay cung người Đài Loan (Trung Quốc) Tang Chih-chun ở vòng 1/32 đơn nam Olympic 2020. Cặp đôi Rowing Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo dù về thứ 3 Chung kết nhóm C (thành tích tốt nhất của Rowing Việt Nam sau 3 lần tham dự Olympic) nhưng cũng chỉ xếp hạng 15 chung cuộc ở nội dung thuyền đôi nữ đôi mái chèo.

Cặp VĐV Lường Thị Thảo và Đinh Thị Hảo dù không thể đi tiếp nhưng đã thi đấu hết mình.

Đã nỗ lực hết mình

Sáng 29/7, sau khi hoãn vì bão, nội dung phân hạng nhóm C (nhóm không giành vé vào Bán kết) đôi nữ hạng nhẹ môn Rowing bước vào thi đấu. Cặp đôi vận động viên (VĐV) Đinh Thị Hảo và Lường Thị Thảo đã bước vào thi đấu Chung kết nhóm C cạnh tranh với các đội đến từ Indonesia, Argentina, Áo, Tunisia và Guatemala.

Cặp Việt Nam xếp hạng 15 chung cuộc nội dung thuyền đôi nữ đôi mái chèo hạng nhẹ. Tại phần thi vòng loại hôm 24/7, Thảo và Hảo về thứ 4 lượt hai với thời gian 7 phút 36 giây 21.

Ở cuộc đua Chung kết nhóm C chỉ có giá trị xếp hạng, không tính huy chương nhưng nó cũng ghi nhận những nỗ lực hết mình của 2 tay chèo Việt Nam.

Thành tích của Đinh Thị Hảo và Lường Thị Thảo ở lần thi này cũng là thành tích tốt nhất của môn Rowing Việt Nam sau ba lần tham dự Thế vận hội, đều ở nội dung thuyền đôi nữ đôi mái chèo hạng nhẹ.

Trước đó tại London 2012, cặp Phạm Thị Hài và Phạm Thị Thảo về thứ 5 nhóm C, xếp hạng 16 chung cuộc. Còn tại Rio 2016, cặp Hồ Thị Lý và Tạ Thanh Huyền xếp thứ 18.

Cũng trong ngày 29/7, cung thủ Phi Vũ cũng đã thi đấu tại vòng 1/32 môn bắn cung. Mặc dù đã cầm hòa được đối thủ ở lượt bắn đầu tiên nhưng cung thủ Nguyễn Hoàng Phi Vũ không duy trì được phong độ ở những lượt bắn tiếp theo.

Phi Vũ dừng bước ở vòng 1/32 nội dung cung một dây cá nhân nam và bắn cung Việt Nam cũng nói lời chia tay Thế vận hội trong lần đầu tham dự.

Ấm lòng nơi đất khách

Phải thi đấu nơi đất khách quê người trong hoàn cảnh luôn phải cảnh giác trước dịch bệnh nhưng các huấn luyện viên, VĐV Đoàn TTVN luôn cảm thấy ấm lòng vì sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, người hâm mộ trong nước đến các kiều bào đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

Để cổ vũ cho Đoàn TTVN, những người Việt tại đây không kể độ tuổi, trình độ hay điều kiện luôn thể hiện những tình cảm nồng ấm giành cho Đoàn. Rất nhiều người luôn có mặt, theo sát để hỗ trợ cho các huấn luyện viên, VĐV đến nhiều địa điểm thi đấu và cùng chia sẻ những khoảnh khắc qua các trận đấu.

Ông Trần Anh Tuấn, phụ trách Văn phòng Hội người Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, qua báo chí, chúng tôi đã biết được lịch trình của Đoàn. Mọi người trong Hội đã bàn bạc nhau xem phải làm gì để có thể hỗ trợ, góp sức cho Đoàn TTVN thi đấu thành công tại Đại hội. Chúng tôi biết được rằng Đoàn rất cần các phương tiện để hỗ trợ thông tin liên lạc vì thế chúng tôi đã chuẩn bị 43 bộ phát wifi tặng Đoàn.

Đặc biệt tất cả các thành viên của Hội, đang sinh sống và làm việc tại Tokyo và các tỉnh lân cận như Kanagawa, Chiba… đều đã náo nức chuẩn bị cho ngày Đoàn sang. Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản đã mua giấy màu và các vật dụng để cùng nhau làm nên những chiếc cờ Tổ quốc xinh xắn cổ động cho Đoàn TTVN.

Tất cả đã cùng nhau xây dựng dự án cổ vũ cho Đoàn TTVN thông qua các clip, tranh ảnh, lời chúc ấn tượng gửi đến Đoàn, nhất là các VĐV. Năm nay do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nên chúng tôi không được đến địa điểm thi đấu cổ vũ cho Đoàn mình.

Thi đấu không có khán giả có lẽ các VĐV, huấn luyện viên cũng sẽ buồn nên thông qua việc làm clip, tranh, ảnh gửi đến Đoàn TTVN, chúng tôi muốn làm ấm lòng các huấn luyện viên, VĐV và mong mọi người hãy tin tưởng rằng những người Việt Nam đang sinh sống tại Nhật Bản sẽ luôn dõi theo, cổ vũ các bạn thi đấu, vượt qua đại dịch…

Trước những tình cảm, những sự ủng hộ và hỗ trợ cho Đoàn, Trưởng đoàn TTVN Trần Đức Phấn đã gửi lời cảm ơn, trân trọng sự giúp đỡ, hỗ trợ cũng như những tình cảm chân thành của các tình nguyện viên, Hội người Việt Nam tại Nhật Bản.

“Những tình cảm ấm áp, chân tình ấy sẽ góp thêm nguồn sức mạnh để Đoàn Thể thao Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, tập luyện, thi đấu hết mình”, ông Trần Đức Phấn nhấn mạnh.

Hoàng Nam