Nguyễn Duy Linh bị truy tố tội nhận hối lộ: Những cuộc gọi tiền tỷ

Xuân Ngọc 08/08/2021 06:23

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố đối với Nguyễn Duy Linh, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an) về tội nhận hối lộ.

Trong cáo trạng Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tối cao vừa ban hành đã truy tố đối với Nguyễn Duy Linh - nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo (Bộ Công an) về tội nhận hối lộ theo khoản 4 điều 354 Bộ luật Hình sự.

Cùng vụ án, Viện KSND tối cao cũng truy tố đối với Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 về tội đưa hối lộ theo khoản 4 điều 364 Bộ luật Hình sự và Hồ Hữu Hòa (trú huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) về tội môi giới hối lộ theo khoản 4 điều 365 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, giữa năm 2017, Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án cố ý làm lộ bí mật nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại TP Đà Nẵng và một số địa phương khác.

Lo sợ bị pháp luật xử lý, Vũ nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận với ông Nguyễn Duy Linh để nhờ giúp đỡ, tìm hiểu thông tin.

Cáo trạng cho biết, Hồ Hữu Hòa và Phan Văn Anh Vũ có quan hệ quen biết từ năm 2010. Hòa hành nghề phong thủy, đầu năm 2017, thông qua ông Nguyễn Tuấn Anh, cán bộ công tác tại Tổng cục V, Hồ Hữu Hòa đã quen biết với Nguyễn Duy Linh. Sau đó, Hòa nhiều lần đến nhà riêng của Nguyễn Duy Linh tại phường Quảng An, quận Tây Hồ, TP Hà Nội để tư vấn phong thủy.

Khi bị Bộ Công an điều tra vụ việc nêu trên, Phan Văn Anh Vũ đã nhờ Hồ Hữu Hòa kết nối để làm quen với ông Linh. Cuối tháng 6/2017, Hòa đến nhà nói với ông Linh việc Vũ nhờ giúp đỡ. Tại đây, Hòa gọi điện cho Vũ bằng phần mềm Viber để ông Linh nói chuyện.

Cáo trạng xác định, Vũ đã chuyển 5 tỷ đồng nhờ Hồ Hữu Hòa đưa cho Nguyễn Duy Linh để được giúp đỡ. Sau khi nhận túi tiền, Hòa đã đưa túi tiền này cho Nguyễn Tuấn Anh là cán bộ cấp dưới của Nguyễn Duy Linh. Nguyễn Tuấn Anh chuyển cho Hoàng Nam Trung là trợ lý của Nguyễn Duy Linh để chuyển đến phòng làm việc của Linh. Kết quả điều tra xác định Nguyễn Duy Linh đã nhận được túi tiền này.

Cơ quan điều tra đã thu thập tài liệu, chứng cứ và xác định được toàn bộ diễn biến sự việc của các hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ và môi giới hối lộ giữa Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Duy Linh và Hồ Hữu Hòa.

Đối với bị can Nguyễn Duy Linh, khi biết rõ Phan Văn Anh Vũ đang trong quá trình bị Tổng cục Tình báo xem xét xử lý, biết rõ mục đích của Vũ muốn nhờ giúp đỡ nên đã nhiều lần trao đổi và nhận tiền của Vũ. Kết quả, Nguyễn Duy Linh đã gọi điện thoại bằng phần mềm Viber nói cho Phan Văn Anh Vũ biết việc Vũ có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên Vũ bỏ trốn.

Sau khi nhận được thông tin, Phan Văn Anh Vũ đã dùng hộ chiếu với tên Lê Văn Sáu bỏ trốn sang Singapore. Đến ngày 4/1/2018 Vũ bị bắt và bị di lý về Việt Nam.

Trong quá trình điều tra, Nguyễn Duy Linh không nhận tội nhưng cơ quan điều tra đã thu thập các tài liệu chứng cứ hoàn toàn khách quan, phù hợp diễn biến sự việc, phù hợp với động cơ, mục đích của người đưa hối lộ, người môi giới hối lộ và người nhận hối lộ, có đủ căn cứ khẳng định hành vi phạm tội của các bị can như đã nêu trên.

Theo cáo trạng, bị can Nguyễn Duy Linh đã không thành khẩn khai báo, quanh co, chối tội. Ban đầu khai không quen biết Phan Văn Anh Vũ, không dùng số điện thoại 0963666…, không nhận quà, tiền của Vũ.

Đến khi cơ quan điều tra đưa ra căn cứ, tài liệu chứng minh về danh sách gọi điện, lời khai của các đối tượng, người liên quan và các tài liệu chứng cứ khác, thì Nguyễn Duy Linh thừa nhận có quen biết với Vũ thông qua Hồ Hữu Hòa, thừa nhận có sử dụng số điện thoại 0963666…, có nhận quà của Vũ nhiều lần nhưng không thừa nhận đó là tiền. Đến khi bị khởi tố (15/6/2021), Nguyễn Duy Linh lại tiếp tục phủ nhận việc sử dụng số điện thoại 0963666…

Tuy nhiên, tài liệu điều tra có đủ căn cứ xác định ngoài lần nhận số tiền 5 tỷ đồng của Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Duy Linh còn có 4 lần khác nhận các túi quà, hộp quà do Vũ chuyển cho Linh thông qua các đối tượng trung gian.

Trong vụ án này, Viện Kiểm sát đánh giá các bị can phạm tội thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội đã xâm phạm hoạt động của cơ quan nhà nước, gây dư luận bất bình, làm suy giảm niềm tin vào cơ quan nhà nước, vì vậy, cần xử phạt nghiêm khắc để có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Số tiền đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ là 5 tỷ đồng phải tịch thu sung quỹ nhà nước.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã tạm giữ của Phan Văn Anh Vũ 29.306 SGD (đôla Singapore); 1 máy tính xách tay Apple Macbook; 1 hộ chiếu mang tên Lê Văn Sáu; 2 chứng minh nhân dân mang tên Trần Đại Vũ và Lê Văn Sáu…

Tạm giữ của Nguyễn Duy Linh 5.700 USD; 1 điện thoại di động màu trắng, đen mặt sau có chữ Vertu trắng đen; 1 điện thoại di động Vertu màu đen bạc; 1 đồng hồ đeo tay mặt đồng hồ đề chữ Patek Philippe dây đeo bằng da màu vàng; 1 ví da màu đen...

Tạm giữ của bị can Hồ Hữu Hòa gần 4,3 tỷ đồng; 785.536 USD; 1,1 triệu Yen; 7.671 SGD; 18.290 euro; 48 nhẫn vàng; 8 miếng vàng; 1 vật trang trí làm bằng ngà voi;1 hộ chiếu số B3865555; 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 1 sổ tiết kiệm 10 tỷ đồng; 6 iPad; 20 điện thoại di động; 10 USB; 2 con dấu; 3 tập tài liệu.

Xuân Ngọc