Gia Lai: Tiêm vắc xin diện rộng ngăn chặn bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò

Quang Khánh 12/08/2021 16:16

Tỉnh Gia Lai hiện có gần 16 ngàn con bò mắc bệnh viêm da nổi cục (VDNC), trong đó có 953 con đã bị chết. Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, ngành chức năng và chính quyền các địa phương triển khai nhiều giải pháp, đặc biệt đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng bệnh cho trâu, bò.

Bò bị bệnh viêm da nổi cục. Ảnh: Cục Thú y

Theo Sở NN&PTNT Gia Lai, hiện toàn tỉnh có hơn 426.800 con trâu, bò (đứng thứ 2 toàn quốc), chủ yếu chăn nuôi nông hộ nhỏ lẻ, theo hình thức chăn thả. Đến nay, VDNC đã lây lan ra 14/17 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, thời gian tới bước vào mùa mưa khí hậu nóng ẩm, dịch bệnh VDNC có khả năng bùng phát, lây lan ra diện rộng.

Thời gian qua, ngành NN& PTNT đã đẩy mạnh tuyên truyền cho người chăn nuôi biết triệu chứng và sự nguy hiển của bệnh VDNC để kịp thời phát hiện và báo cáo cho chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn; cấp cho các địa phương hơn 8.000 lít hóa chất để tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi trong vùng có dịch, 1.800 lọ thuốc diệt côn trùng trung gian truyền bệnh; các địa phương cũng sử dụng hơn 59.000 lít hóa chất, gần 96 tấn vôi bột để tổ chức chống dịch.

Đồng thời, hướng dẫn người chăn nuôi áp dụng các biện pháp chăm sóc, phòng ngừa bệnh cho trâu, bò; vận động các hộ dân thực hiện cam kết giữ trâu, bò bệnh tại chuồng, không chăn thả, bán chạy, giết mổ trâu, bò bệnh.

Tuy nhiên, giải pháp hữu hiệu nhất hiện nay là triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng. Hiện Sở NN&PTNT Gia Lai đang phối hợp với các địa phương khẩn trương tổ chức triển khai tiêm 40.000 liều vắc xin Lumpyvac phòng bệnh VDNC ở trâu, bò trên địa bàn tỉnh năm 2021từ nguồn kinh phí tỉnh hỗ trợ.

Ngoài nguồn hỗ trợ của tỉnh, các địa phương đã chủ động xuất kinh phí để mua vắc xin hỗ trợ người dân tiêm phòng và người dân cũng đã chủ động mua vắc xin về tiêm cho đàn bò của gia đình. Đến nay, toàn tỉnh đã tiêm phòng được 137.575 liều vắc xin phòng bệnh VDNC.

Huyện Kông Chro, địa phương có tổng đàn hơn 41.780 con trâu, bò. Hiện đã tiêm vắc xin phòng bệnh cho 22.470 con bò, trong đó, người dân tự mua vắc xin tiêm 13.956 con, chính quyền hỗ trợ gia đình thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo tiêm 8.514 con. Ngoài ra, huyện vừa nhận 4.300 liều vắc xin từ nguồn hỗ trợ của tỉnh để triển khai tiêm bao vây vùng dịch.

Tại Đak Đoa, huyện có gần 17.000 con bò của 5.027 hộ chăn nuôi., UBND huyện đã xuất ngân sách mua vắc xin tiêm cho 2.375 con bò của 903 hộ nghèo và hộ cận nghèo. Huyện vừa được tỉnh cấp 2.075 liều vắc xin để triển khai tiêm bao vây, khoanh vùng dịch. Đồng thời, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đã tuyên truyền, vận động người dân tự mua vắc xin về tiêm được hơn 3.000 con bò. Đến nay, huyện đã triển khai tiêm vắc xin được hơn 40% trên tổng đàn.

Hiện Sở NN& PTNT Gia Lai tiếp tục phối hợp với các địa phương, và cơ quan chuyên môn chủ động kinh phí mua vắc xin và tổ chức tiêm phòng cho đàn bò trên địa bàn, phấn đấu đạt tỷ lệ tiêm trên 90% tổng đàn bò toàn tỉnh.

Quang Khánh