Tinh thần Cách mạng Tháng Tám

Hoàng Mai 14/08/2021 08:00

Cuộc cách mạng Tháng Tám đã trở thành hình mẫu cho các dân tộc, các quốc gia khác có thêm động lực để chiến đấu và chiến thắng sự áp bức, bóc lột, chiếm đóng của thực dân.

1. Dưới sự lãnh đạo của Đảng của Bác Hồ kính yêu, 76 năm trước, người Việt Nam đã đứng dậy làm một cuộc cách mạng long trời lở đất, cuộc cách mạng lập nên Nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Cách mạng Tháng Tám đưa dân tộc Việt Nam từ thân phận một nước nô lệ đã “rũ bùn đứng dậy” sáng lòa. Một cuộc cách mạng đã đưa dân tộc ta trở thành dân tộc tự do, một quốc gia có chủ quyền trên bản đồ thế giới. Cuộc cách mạng của hơn 20 triệu người dân Việt Nam dưới sự lãnh đạo của gần 5.000 đảng viên, giành chính quyền về tay nhân dân trên khắp cả nước.

Cuộc cách mạng Tháng Tám đã trở thành hình mẫu cho các dân tộc, các quốc gia khác có thêm động lực để chiến đấu và chiến thắng sự áp bức, bóc lột, chiếm đóng của thực dân. Cuộc cách mạng Tháng Tám mùa Thu năm ấy đã góp phần động viên tinh thần nhân dân; hun đúc thêm sức mạnh, ý chí, bản lĩnh và trí tuệ của dân tộc. Không những thế, cuộc cách mạng Tháng Tám còn tạo ra bước ngoặt lớn cho cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX. Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thắng lợi đã tạo nên sự “thay đổi cực kỳ to lớn trong lịch sử của nước ta”- nó chứng tỏ rằng, trong thời đại ngày nay, cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở một nước thuộc địa, nửa phong kiến, do toàn dân nổi dậy, dưới sự lãnh đạo của một Đảng chân chính, có đường lối và phương pháp cách mạng đúng đắn, sáng tạo có thể giành thắng lợi nhanh chóng và triệt để.

Thắng lợi của cuộc cách mạng ấy cũng cho thấy sự kiên trì đấu tranh cuối cùng cũng đi đến thành công. Chỉ 15 năm sau khi có Đảng lãnh đạo thì sách lược, chiến lược của cách mạng đã rất rõ ràng; thay vì những cuộc khởi nghĩa tự phát trước kia, vào thời điểm đó, cách mạng Việt Nam đã có người chỉ huy tối cao, thống nhất. Cũng nhờ vậy mà chúng ta đã đập tan ách áp bức của phát xít Nhật, thực dân Pháp. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cách mạng Tháng Tám đã lật đổ nền quân chủ mấy mươi thế kỷ, đã đánh tan xiềng xích thực dân gần 100 năm, đã đưa chính quyền lại cho nhân dân, đã xây nền tảng cho nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, độc lập, tự do, hạnh phúc”. Có thể nói đó là một thay đổi cực kỳ to lớn, thay đổi có tính chất quyết định đến đường đi của dân tộc ta.

2. Cách mạng Tháng Tám còn cho thấy, một đảng dù non trẻ đến đâu, nếu có sách lược đúng đắn; có khả năng đoàn kết nhân dân, đoàn kết các lực lượng đông đảo trong xã hội thì sẽ có khả năng lãnh đạo nhân dân. Thực tế cho thấy, Đảng ta tuy còn non trẻ vào thời điểm lãnh đạo đất nước giành chính quyền nhưng Đảng là tổ chức chính trị tiên tiến nhất; là bộ tham mưu chiến đấu của giai cấp công nhân và của dân tộc; là tổ chức chính trị tiên phong luôn đấu tranh vì lợi ích của dân tộc; vì độc lập tự do cho nhân dân Việt Nam. Mục đích mà Đảng đề ra khi lãnh đạo cách mạng Việt Nam cũng song trùng với mong ước cháy bỏng của nhân dân Việt Nam. Một khi mục đích và mong ước ấy gặp nhau, rõ ràng chúng ta đã có thêm động lực để đưa Việt Nam tiến đến mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Sự thành công của cuộc Cách mạng Tháng Tám là sự thành công của việc xây dựng lòng tin nơi nhân dân. Có được sự tin tưởng ấy chúng ta mới có được sự ủng hộ của nhân dân và đây chính là yếu tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam. Còn nhớ, vào cái ngày cách mạng thắng lợi năm 1945 hàng triệu người con đất Việt đã xuống đường để chào mừng chính quyền mới, chào mừng thắng lợi của chính nhân dân. Và, vào thời điểm những ngày đầu tiên của cách mạng khi “giặc đói”, “giặc dốt” bủa vây; chỉ một “Tuần lễ vàng”, các tầng lớp nhân dân đã quyên góp 370 kg vàng và 20 triệu đồng cho “Quỹ Độc lập” và “Quỹ đảm phụ quốc phòng”. Toàn dân đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua sản xuất “diệt giặc đói” và góp lương thực nuôi quân. Rồi, cũng chính nhân dân – lực lượng chính góp phần to lớn vào thắng lợi đã tham gia phong trào bình dân học vụ - “diệt giặc dốt”. Khắp các vùng nông thôn, thành thị, trai tráng hăng hái tham gia du kích, tự vệ và tòng quân vào các đơn vị vệ quốc đoàn, tăng nhanh quân số lực lượng vũ trang, đủ sức bảo vệ chính quyền cách mạng.
Trong những năm sau này, cũng chính sự tin tưởng của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng đã đưa đất nước ta vượt qua bao thác ghềnh cùng những cuộc kháng chiến trường kỳ gian khổ “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”; để rồi chúng ta thắng Pháp, thắng Mỹ và ca khúc khải hoàn trong ngày thống nhất non sông 30/4/1975.

3. Những ngày này, tinh thần Cách mạng Tháng Tám, tinh thần đoàn kết, sẻ chia của những người con đất Việt, một lần nữa lại bừng sáng giữa tâm dịch. Tại nhiều tỉnh thành của miền Nam, làn sóng dịch Covid-19 lần thứ tư đang khiến người dân gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, trong khó khăn lại càng thấy được bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần đoàn kết của người Việt Nam.

Trong Lời kêu gọi phòng chống đại dịch, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng viết: “Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân là trên hết, trước hết, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi tha thiết kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta ở nước ngoài: Chúng ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng. Tôi yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 từ Trung ương tới cơ sở phải quyết liệt hơn nữa trong lãnh đạo, chỉ đạo; tập trung cao nhất công sức, thời gian, ưu tiên mọi nguồn lực; chủ động nắm chắc và dự báo, kiểm soát tốt tình hình; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với diễn biến mới của dịch bệnh; linh hoạt, sáng tạo tổ chức thực hiện có hiệu quả công việc hệ trọng này”.

Suốt 3 tháng qua, hàng ngàn bác sĩ đã căng sức, gồng mình chiến đấu chống lại dịch bệnh, đem lại sự bình an cho người dân tại nhiều địa phương. Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An… những cái tên càng dài thì công việc của những chiến sỹ áo trắng lại càng nặng nề thêm; nhưng tuyệt nhiên không ai kêu than. Có những bác sĩ, y sĩ vừa trở về từ Hải Dương được 1 tuần đã vội lên đường tới Bắc Giang; lại có những người từ Bắc Giang thẳng tiến vào Nam, chi viện cho đồng nghiệp. Rồi các bác sĩ tuyến đầu ở TP HCM, miền Đông, miền Tây Nam bộ suốt mấy tháng ròng gồng mình chống dịch. Rồi nhiều hành động góp sức, chung tay cùng miền Nam chống dịch đã được các tổ chức chính trị-xã hội kêu gọi, được nhân dân đáp lời. Đó chính là tinh thần xả thân, sự chia ngọt sẻ bùi; là sự nhân hậu “bầu ơi thương lấy bí cùng” có trong mỗi người Việt Nam.
Trong cuộc chiến chống đại dịch, cùng với Đảng và Nhà nước, tinh thần Cách mạng Tháng Tám được hun đúc sẽ giúp chúng ta gắn kết, đồng lòng thêm một lần nữa vượt qua cuộc chiến này, chiến thắng trong cuộc chiến với kẻ thù vô hình này.

Hoàng Mai