Sàn giao dịch nhà đất gần như tê liệt, môi giới tan tác về quê trú ẩn

Nhật Ánh 22/08/2021 19:39

Theo nhiều chủ sàn giao dịch nhà đất, nếu dịch bệnh kéo dài họ chỉ có lựa chọn duy nhất là phá sản, tìm việc khác.

Trái với cảnh tấp nập trước đây, trong vòng 2 năm trở lại đây nhiều sàn giao dịch bất động sản đã phải dừng hoạt động

Chị Thu Nga, nhân viên công ty môi giới bất động sản trên đường Trung Kính (Hà Nội) công ty chị có 12 người còn lại nhiều cộng tác viên. Đợt dịch năm 2020, công ty đã cho nghỉ việc dần, còn 5 người. Từ tháng 5/2021 đến nay, công ty đã cho nhân viên làm ở nhà, không có hỗ trợ.

Đó là tình cảnh chung của nhiều sàn môi giới bất động sản hiện nay, anh Tiến Dũng vừa thành lập sàn giao dịch được 3 năm nay, ban đầu với lợi thế vốn nhiều, thị trường nhà đất nóng sốt nên có lúc công ty anh có tới 300 nhân viên vẫn làm không hết việc. Nhưng hiện tại chỉ còn hơn 10 nhân viên, đây cũng là những cổ đông góp vốn thành lập công ty.

“Thực ra đã dừng hoạt động gần 2 tháng nay rồi, mặt bằng hoạt động cũng trả lại, nay chỉ còn địa điểm đăng ký công ty”, anh Dũng nói.

Tại toạ đàm “Sàn giao dịch và môi giới bất động sản vượt khó do ảnh hưởng Covid - Giải pháp và kiến nghị”, ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đưa ra số liệu khảo sát rất đáng lưu ý.

Trong giai đoạn dịch bệnh, 70% số doanh nghiệp môi giới bất động sản phải chọn giải pháp cắt giảm lương của người lao động hoặc ngưng hoạt động.

Riêng trong 3 tháng gần đây, 50% số doanh nghiệp môi giới bất động sản tại TP HCM chỉ đạt mức doanh thu dưới 10%. Đây là nhóm có nguy cơ ngưng hoạt động rất cao; 30% có mức doanh thu từ 30% - 50%, được đánh giá là nhóm nguy cơ ngưng hoạt động cao. 10% số doanh nghiệp ở nhóm tạm ổn định (doanh thu 50-70%).

Nói về những khó khăn này, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chủ tịch BHS, ví von nếu coi nền kinh tế là gốc rễ, thì các doanh nghiệp phát triển bất động sản là thân cây, các sàn giao dịch bất động sản là cành cây; còn các nhà môi giới là phần lá. Khi cây bị tổn thương thì bộ phận chịu tổn hại nhanh nhất, dễ héo úa nhất chính là lá.

Để tháo gỡ các khó khăn này, theo ông Nguyễn Thọ Tuyển, Chính phủ cần có chính sách giãn thuế VAT về cuối năm thanh toán 1 lần để hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản. Bên cạnh đó, phải có phủ sóng tiêm vaccine đến cộng đồng, nhất là cho nhân sự trong các doanh nghiệp.

Theo tìm hiểu, trên thực tế, vẫn có những môi giới và công ty bất động sản chuyển hướng kinh doanh online cầm chừng qua mùa dịch. Tuy nhiên, đây đa phần là những công ty lớn, có sự chuẩn bị hùng hậu về tài chính, chuyển đổi số, áp dụng cộng nghệ đồng bộ. Và cũng nhiều công ty thừa nhận rằng, giao dịch bất động sản online thực tế không nhiều và cũng vô cùng nhiêu khê, bởi dòng tiền từ khách hàng cũng đang dần cạn kiệt.

Nhật Ánh