Chia nhỏ vùng để nới lỏng giãn cách

ĐOÀN XÁ 07/09/2021 07:27

Nằm trong lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội và từng bước phục hồi hoạt động kinh tế, nhiều tỉnh thành miền Tây Nam bộ đang gấp rút triển khai các biện pháp  “chia nhỏ” vùng hoặc đối tượng nhằm mục đích vừa kiểm soát dịch, vừa nới lỏng giãn cách.

Tại tỉnh Long An, ngoài việc nới lỏng một nửa số địa phương giãn cách theo Chỉ thị 15, tỉnh cũng yêu cầu đẩy nhanh việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho công nhân. Hiện tỉnh đã tiêm được 1.078.919 mũi tiêm, gồm 1.016.978 mũi 1 và 61.941 mũi 2. Như vậy, sau khi đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành kế hoạch tiêm vacine, Long An có thể nới lỏng giãn cách xã hội trên diện rộng.

Là địa phương có kết quả phòng, chống dịch rất tốt, tỉnh Bến Tre cũng đã có kế hoạch nới lỏng để đưa cuộc sống trở lại bình thường. Hiện số ca nhiễm Covid-19 ở tỉnh này ít hơn nhiều so với các tỉnh thành lân cận. Trong 1 tuần trở lại đây, Bến Tre chỉ ghi nhận vài ca nhiễm mỗi ngày với hầu hết là xác định được nguồn lây. Theo kế hoạch, tỉnh Bến Tre sẽ thực việc giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 tới ngày 10/9.

Trong khi đó, tỉnh Tiền Giang dù ghi nhận hơn 11.000 ca nhiễm Covid-19 nhưng cũng đã chia vùng để nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội được một tuần. Cụ thể, các huyện Cai Lậy, Tân Phước, Tân phú Đông và Gò Công Tây đã được nới lỏng giãn cách theo Chỉ thị 15 từ 1 tuần trước. Hiện nay, tỉnh Tiền Giang mỗi ngày vẫn ghi nhận trung bình khoảng 100 ca nhiễm Covid-19 nhưng hầu hết nằm ở TP Mỹ Tho. Đây là địa phương có tới gần một nửa số ca nhiễm trong toàn tỉnh.

Ngoài ra, một số tỉnh khác như An Giang đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh từ hôm nay (7/9); hay Bạc Liêu, Cà Mau cũng thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 ở hầu hết các địa phương. Tỉnh Vĩnh Long cũng thay thế việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 bằng Chỉ thị 15 có tăng cường một số nội dung phù hợp với từng địa bàn.

Có thể nói, chiến lược chia nhỏ các vùng hay nhóm đối tượng kết hợp với số lượng vaccine đã tiêm nhằm từng bước nới lỏng, đưa các hoạt động kinh tế đời sống trở lại trong thời gian sớm nhất là bước đi cần thiết hiện nay. Đặc biệt với các địa phương cơ bản đã được kiểm soát được dịch bệnh.

ĐOÀN XÁ