Phân bổ gần 230.000 lọ thuốc Remdesivir hỗ trợ điều trị Covid-19

G.Bảo 09/09/2021 08:06

Bộ Y tế cho biết, đến nay, đã có gần 230.000 lọ thuốc Remdesivir hỗ trợ điều trị Covid-19 được phân bổ cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn TP HCM và các tỉnh thành để điều trị bệnh nhân Covid-19.

Remdesivir là thuốc kháng virus được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt khẩn cấp để điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Với khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm mạnh tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được nhiều quốc gia đưa vào phác đồ điều trị từ tháng 5/2020 và là một trong những loại thuốc đặc trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Tại Việt Nam, sau những lô thuốc Remdesivir điều trị Covid-19 đầu tiên về, Hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đã thống nhất bổ sung Remdesivir vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và sử dụng Remdesivir điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại một số cơ sở y tế. Kết quả bước đầu cho thấy thuốc Remdesivir giúp bệnh nhân giảm lượng virus nhanh.

PGS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, cho biết thuốc Remdesivir là thuốc mới, liều dùng của thuốc tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Trong quá trình điều trị, các cơ sở y tế cũng cần theo dõi chặt chẽ về hiệu quả của thuốc. Việc sử dụng thuốc cho người bệnh phải được bác sĩ chỉ định.

G.Bảo