Nơi hồi sinh sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch

An Vũ 12/09/2021 06:33

Sản phụ mắc Covid-19 nguy kịch đã được xuất viện, sau việc thực hiện thành công kỹ thuật oxy hóa máu màng ngoài cơ thể (ECMO) cho 2 bệnh nhân cùng trên một máy, tại Trung tâm Điều trị Covid-19, thuộc Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng). Đây là ca cấp cứu thứ 7 thành công của Trung tâm sau hơn một tháng đi vào hoạt động.

Với 6 sản phụ được phẫu thuật trước đó, có 2 sản phụ xuất viện, 2 sản phụ đã cai máy thở và 2 sản phụ đang điều trị.

Thượng úy, bác sĩ Nguyễn Cảnh Chung - bác sĩ trẻ phải hoãn đám cưới đi chống dịch, trực tiếp tham gia ekip ECMO - kể lại: “Sản phụ mang thai 28 tuần, đã được chỉ định mổ bắt con, con đang được điều trị hồi sức, bệnh nhân được chuẩn đoán bị nhiễm Covid-19 mức độ nguy kịch, chức năng trao đổi khí của phổi không đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của bệnh nhân, nguy cơ dẫn đến tử vong. Bệnh nhân được chỉ định đặt ECMO tuyệt đối. Chúng tôi đã triển khai một kỹ thuật vô cùng hi hữu là tách ECMO cho 2 bệnh nhân cùng một lúc. Sau 9 ngày điều trị, sản phụ đã được cứu sống và có thể ngồi ăn và tự chăm lo được cho bản thân”.

Sản phụ được cứu sống nhờ sáng kiến “chia đôi” một máy ECMO được ra viện vào ngày 2/9, trước khi tiếp tục thực hiện cách ly, sản phụ đã được qua nhà để nhìn con từ xa, trong nghẹn ngào nước mắt.

Khi hoạt động, Trung tâm gặp nhiều khó khăn như thiếu nhân lực, nhất là các bác sĩ, điều dưỡng chuyên ngành Hồi sức cấp cứu, cường độ làm việc cao, môi trường làm việc căng thẳng, nguy cơ lây nhiễm cao.

Thượng tá, TS.BS Bùi Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Điều trị Covid-19 - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175, cho biết: Để khắc phục, chúng tôi thường xuyên tạo nguồn nhân lực bằng các khóa học 50 giờ cho các bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện Quân y 175.

Khóa học bao gồm các kỹ năng hồi sức cấp cứu cơ bản, tiếp cận chăm sóc và điều trị bệnh nhân covid, các nguyên tắc phòng chống lây nhiễm… Định kỳ xoay tua, thay đổi nhân sự. Cùng với đó là làm tốt công tác Đảng - công tác chính trị, thường xuyên quan tâm sâu sát, động viên nắm bắt tư tưởng của cán bộ nhân viên, thực hiện tốt chính sách hậu phương với các nhân viên trong trung tâm.

Bệnh viện 175 được chọn là một trong 4 Trung tâm Hồi sức cấp cứu đầu tiên của TP HCM. Sau 48 giờ nhận lệnh của Quân ủy Trung ương, Bệnh viện đã nỗ lực với tất cả sức người, và cơ sở vật chất hiện tại để ra mắt Trung tâm Hồi sức cấp cứu. Ngay lập tức, đội ngũ y bác sĩ đã nhận rất nhiều các ca nặng. Từ đây bước đầu có những kết quả khả quan.

Thượng tá, BSCKII Vũ Đình Ân, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết, sau hơn một tháng thành lập, trung tâm đã thu dung, điều trị gần 1.000 bệnh nhân, 342 bệnh nhân ra viện, 174 ca giảm mức độ nặng, cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nặng, thực hiện nhiều kỹ thuật chuyên sâu, với những cải tiến lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ chuyên môn cho 7 bệnh viện điều trị trên địa bàn Quận 12, Gò Vấp và Hóc Môn, phối hợp điều chuyển bệnh nhân và bảo đảm trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế.

Khi dịch bùng phát, với kỷ luật quân đội, Bệnh viện đã cấm trại rất sớm, 100% quân số tham gia công tác phòng chống dịch. Tại Trung tâm điều trị Covid-19 của Bệnh viện 175, đội ngũ vật lý trị liệu quân số còn ít, nhưng các bạn không ngần ngại bất cứ việc gì, chăm sóc bệnh nhân với tình thương dành cho người nhà.

Thượng tá Vũ Đình Ân chia sẻ: Với các sản phụ bị Covid-19 nặng, nguy kịch Trung tâm huy động mọi nguồn lực, ứng dụng các kỹ thuật chuyên sâu như lọc máu liên tục, chạy ECMO, hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành. Chăm sóc nuôi dưỡng tỉ mỉ như chăm các người mẹ mới sinh, có những điều dưỡng nữ phụ trách riêng cho các bệnh nhân này. Điều này tạo nên một tâm lý bình ổn, an tâm cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân nhanh chóng hồi phục hơn.

Thời gian qua, hàng chục ngàn lượt nhân viên y tế của Bệnh viện tham gia hỗ trợ phòng chống dịch cho thành phố, rất nhiều nhân viên của Bệnh viện đã nhiễm bệnh.

“Có bác sĩ đang làm nhiệm vụ thì được tin mẹ đã mất ở nhà, có điều dưỡng một tuần mất cả cha và mẹ, hàng chục cán bộ nhân viên Bệnh viện không được về chăm sóc thân nhân của mình… Đó là sự hi sinh, lòng dâng hiến, sự tận tụy hết sức cảm kích của toàn thể y bác sĩ nhân viên của Bệnh viện. Chúng tôi cũng tạo điều kiện tốt nhất để các bạn làm việc”, Thượng tá TS Bùi Đức Thành bày tỏ.

Đặc biệt, ở nơi này, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn không chỉ là người chỉ huy lãnh đạo trực tiếp mọi mặt công tác của Bệnh viện, mà còn có các ý kiến tư vấn chuyên môn, định hướng điều trị các ca bệnh khó với mục đích không để bệnh tiến triển nặng, giảm thiểu tỷ lệ tử vong.

Ông là một người thầy, người anh luôn nhiệt huyết, hết mình, đau đáu vì bệnh viện, vì một ca bệnh tiến triển nặng, trăn trở vì nhân viên của mình bị ốm đau. Luôn động viên thăm hỏi gia đình các cán bộ nhân viên của Trung tâm… Ông cũng thường gửi các bài thơ, sáng tác các bài hát động viên tinh thần anh em, giúp cán bộ nhân viên Trung tâm phần nào quên đi sự mệt mỏi, vất vả.

An Vũ