Để ‘nền kinh tế đầu tàu’ hồi phục

LÊ ANH 17/09/2021 11:07

TP Hồ Chí Minh gia hạn thêm 2 tuần giãn cách, cùng với việc cho phép mở cửa một số lĩnh vực thiết yếu cho giai đoạn “bình thường mới”. Hiện, thành phố đang soạn thảo một kế hoạch dài hơi để hồi phục “nền kinh tế đầu tàu”...

Không để đứt gãy cung - cầu

Kinh tế TP HCM bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, kéo dài từ tháng 4 đến nay.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, dịch bệnh đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của thành phố. Một số thống kê về tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đã giảm 10,57%; ngành du lịch giảm 21,4%; chỉ số sản xuất công nghiệp giảm 6,6% và tổng vốn thu hút đầu tư nước ngoài giảm tới 43,6%.

Dự báo 3 tháng cuối năm 2021 sẽ còn vô vàn khó khăn, trong khi vừa qua đã có gần 3.000 doanh nghiệp giải thể, hơn 12.000 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động. Ước tính cả năm nay, tốc độ tăng trưởng GRDP của thành phố sẽ giảm tới 2,8% so với cùng kỳ, thậm chí Tổng cục Thống kê dự báo TP HCM sẽ khó đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

“Năm nay lĩnh vực đầu tư công của thành phố gặp vô vàn khó khăn. Đến nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt 31% tổng kế hoạch được giao, và chắc chắn khó đạt yêu cầu kỳ vọng là đến hết 30/9 sẽ giải ngân được 60% kế hoạch” - ông Hoan nói.

Để vượt qua khó khăn, UBND TP HCM mới đây đã đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Chính phủ cho phép TP HCM không áp dụng mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công đạt từ 60% đến ngày 30/9 và đạt 95-100% đến hết niên độ kế hoạch năm 2021 như kế hoạch đề ra. Thay vào đó, TP HCM sẽ nỗ lực để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công vào các năm tiếp theo đúng quy định.

Đối với kiến nghị cụ thể, ông Hoan cho biết, thành phố xin được thí điểm đấu giá cho đất công (đã có quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội) để có thêm nguồn lực đầu tư cho công tác phòng chống dịch và phục hồi kinh tế sắp tới. Bên cạnh đó, TP HCM cũng xin Trung ương bố trí vốn cho 3 dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố.

TP HCM cũng đề nghị Chính phủ thành lập Tổ công tác đặc biệt về phục hồi kinh tế sau đại dịch, bởi vì quá trình phục hồi kinh tế sắp tới cần nguồn lực rất lớn, một mình TP HCM sẽ không thể tự lực được. Trong đó, thành phố kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chính phủ sớm thông qua đề án điều tiết ngân sách cho thành phố.

Mở cửa an toàn

Mở cửa an toàn, từng bước cho hoạt động trở lại các ngành nghề sản xuất, kinh doanh và công việc sinh kế của người dân là mục tiêu trọng yếu của TP HCM trong giai đoạn “bình thường mới”. “Bảo đảm an toàn mới cho mở lại và cho mở lại phải bảo đảm an toàn” - ông Lê Hòa Bình (Phó Chủ tịch UBND TP HCM) nêu quyết tâm khi thành phố cho phép nhiều hoạt động kinh tế mở cửa trở lại từ 16/9.

Theo ông Bình, “vùng xanh” là nơi thí điểm cho nhiều giải pháp để TP HCM chuyển về trạng thái “bình thường mới”.

Cụ thể, UBND TP HCM tới đây sẽ ban hành 8 bộ tiêu chí cho các lĩnh vực hoạt động sản xuất trên địa bàn. Trước mắt, UBND 3 quận, huyện (Quận 7, huyện Củ Chi, Cần Giờ) do đã kiểm soát được dịch sẽ cho phép một số loại hình được hoạt động trước. Đối với Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao thành phố được áp dụng 4 phương tổ chức sản xuất cho doanh nghiệp (3 tại chỗ, 2 địa điểm 1 cung đường, 4 xanh) và có thể kết hợp cả 3 phương án này.

Ông Bình cũng cho biết, hiện nay các công trình xây dựng, giao thông đã được phép tổ chức thi công trở lại theo bộ tiêu chí an toàn do UBND thành phố ban hành. Đây là bước ngoặt rất quan trọng để thành phố khôi phục lại kinh tế - xã hội, nỗ lực để hướng đến mục tiêu đã đề ra.

Tới đây, TP HCM sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động đầu tư công và đầu tư tư nhân, đồng thời sớm đưa lực lượng lao động có việc làm trở lại, ổn định cuộc sống người dân, doanh nghiệp.

Trong giai đoạn giãn cách xã hội (đến 30/9), TP HCM sẽ tiếp tục nới lỏng giãn cách ở một số vùng “xanh”, mở cửa một số lĩnh vực kinh tế thiết yếu, trong khi chưa cho phép các hoạt động karaoke, quán bar, vũ trường và các hoạt động tại khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại.

Ở giai đoạn tiếp theo đến 15/1/2022, thành phố sẽ mở thêm các hoạt động trung tâm thương mại, vui chơi giải trí ngoài trời và dịch vụ ăn uống (dưới 20 người)...

LÊ ANH